Thượng viện Mỹ chiều 13/2 theo giờ địa phương (rạng sáng 14/2 giờ Việt Nam) đã bỏ phiếu quyết định có kết tội cựu Tổng thống Trump kích động bạo loạn hay không, liên quan đến những hành động của ông trước và trong ngày 6/1, khi đám đông biểu tình ủng hộ ông tràn vào trụ sở Quốc hội trên đồi Capitol ở thủ đô Washington nhằm ngăn chặn các nghị sĩ lưỡng viện nhóm họp chứng thực kết quả tổng tuyển cử 2020.

{keywords}
Các nghị sĩ tham gia phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện Mỹ ngày 13/2. Ảnh: Senate TV

Với tổng cộng 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện đã chính thức tha bổng ông Trump. Theo quy định, cựu lãnh đạo Nhà Trắng chỉ bị kết tội khi 2/3 số nghị sĩ Thượng viện, tương đương ít nhất 67 người trong tổng số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ việc này.

Theo CNN, trong phiên tòa lần này, có 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa gồm Richard Burr, Bill Cassidy, Susan Collins, Lisa Murkowski, Mitt Romney, Ben Sasse và Pat Toomey "phản đảng" theo phe Dân chủ bỏ phiếu nhất trí kết tội ông Trump. Điều đó đồng nghĩa, đảng của tân Tổng thống Joe Biden vẫn còn thiếu 10 phiếu ủng hộ và một lần nữa đã thất bại trong nỗ lực kết tội ông.

Trong phiên tòa luận tội ông Trump lần đầu tiên vào tháng 2/2020, phe Dân chủ cũng không giành đủ số phiếu để kết tội vị tổng thống thứ 45 này về cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Trước cuộc bỏ phiếu quyết định ngày 13/2, các thượng nghị sĩ đã nhất trí thông qua việc không triệu tập nhân chứng đến tòa.

Reuters và AP trích dẫn các nguồn tin riêng rẽ tiết lộ, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell dự định bỏ phiếu phản đối kết tội ông Trump dù từng công khai đổ lỗi cho cựu tổng thống về vụ bạo loạn chết người hôm 6/1. Ông McConnell đã thông báo cho các đồng nghiệp cùng đảng biết quyết định này.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA

Ông Trump đã lập kỷ lục là lãnh đạo Nhà Trắng đầu tiên trong lịch sử Mỹ từng bị luận tội tới 2 lần và cũng là cựu tổng thống đầu tiên bị luận tội sau khi mãn nhiệm.

Cho đến nay, nước Mỹ mới chỉ tổ chức 4 phiên tòa luận tội tổng thống và phiên tòa luận tội ông Trump lần hai là ngắn nhất trong số này khi chỉ kéo dài trong 5 ngày.

Giới quan sát cho hay, phiên tòa lần này kết thúc chóng vánh do đội ngũ luật sư biện hộ của ông Trump chỉ sử dụng 3 giờ đồng hồ trong tổng số 16 giờ được cho phép để đưa ra các lập luận bảo vệ cựu tổng thống. Ngoài ra, các nhà lập pháp cũng muốn nhanh chóng khép lại phiên tòa để tập trung vào việc phê duyệt các đề cử nhân sự cho nội các của ông Biden cũng như những dự luật, chính sách của tân lãnh đạo Nhà Trắng.

Theo BBC, việc được Thượng viện tha bổng lần hai là chiến thắng đối với ông Trump. Điều này đồng nghĩa cựu tổng thống vẫn có thể chạy đua vào Nhà Trắng một lần nữa vào năm 2024 nếu ông muốn.

Tuấn Anh

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Vào ngày thứ 4 của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện Mỹ, nhóm luật sư biện hộ đã tung ra những lập luận sắc bén nhất của họ nhằm bảo vệ ông.

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Những rắc rối pháp lý trong phiên tòa luận tội ông Trump

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump đang làm nảy sinh những câu hỏi hóc búa liên quan đến Hiến pháp Mỹ.