Ngày Bầu cử (3/11) đã khép lại. Các diễn biến vừa qua cho thấy cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2020 diễn ra vô cùng gay cấn. Không khí bầu cử nóng lên từng phút mỗi khi có báo cáo kết quả kiểm phiếu từ từng bang. 

{keywords}
 

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

VietNamNet

05/11/2020 | 09:50

9h45

Khoảng cách giữa hai ứng viên ở George và Pennsylvania bị thu hẹp

Theo Guardian, với 107.751 phiếu bầu chưa được kiểm, khoảng cách dẫn trước của Tổng thống Donald Trump so với đối thủ Joe Biden ở Georgia đã giảm xuống chỉ còn 37.322 phiếu bầu.

“Chúng tôi đã dự đoán từ lâu và đã tuyên bố công khai, rằng việc kiểm phiếu rất có thể sẽ kéo dài từ đêm thứ Tư đến tận sáng thứ Năm. Chúng tôi đang tiến hành nhanh chóng để hoàn thành công đoạn này một cách có trách nhiệm, và đảm bảo rằng tiếng nói của mọi cử tri đều có đủ điều kiện để được lắng nghe.

Điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng, nhưng điều quan trọng hơn cả là phải thực hiện nó một cách chính xác”, Brad Raffensperger, đại diện bang Georgia, cho biết.

Tại bang Pennsylvania, công đoạn kiểm phiếu dự kiến sẽ còn được tiếp tục trong vài ngày nữa. Tổng thống Donald Trump hiện vẫn đang dẫn trước ông Joe Biden với khoảng cách 3 điểm, tương đương 187.000 phiếu bầu.

Tuy nhiên, cách biệt này đã bị thu hẹp lại theo từng đợt kết quả được công bố. Theo quan sát viên của The Guardian, gần 80% số phiếu bầu được kiểm trong ngày hôm nay đều dành cho ông Biden.

Thu gọn
05/11/2020 | 09:31

9h30

Sau khi hạt Maricopa tại bang Arizona công bố kết quả bầu cử, lợi thế dẫn trước của ông Biden tại tiểu bang này bị thu hẹp đáng kể. Hiện tại, 2 ứng viên chỉ cách nhau 79.000 phiếu bầu. Dự kiến, sẽ có thêm kết quả kiểm phiếu tại Arizona sau 3 giờ nữa.

Đây là một trong những khu vực chiếm tỷ lệ phiếu bầu cao nhất ở Arizona. Các lá phiếu mà giới chức địa hạt này đang xử lý bao gồm các phiếu bầu vắng mặt được gửi vào cuối tuần trước.

Maricopa từng là một “thành trì” của đảng Cộng hòa, nhưng một số yếu tố như thay đổi nhân khẩu học, sự chuyển đổi văn hóa ở vùng ngoại ô… đã biến địa hạt này thành một trong những vùng chiến địa gay gắt nhất.

AP và một số tổ trang tin tức khác dù đã tuyên bố chiến thắng dành cho ông Biden tại Arizona, nhưng NBC và một số hãng tin tức khác vẫn khẳng định rằng cuộc đua tại tiểu bang này vẫn diễn ra sít sao.

Thu gọn
05/11/2020 | 09:04

9h00

AP đưa tin Victoria Spartz, ứng cử viên đảng Cộng hòa và là người ủng hộ Tổng thống Trump nhiệt thành, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Hạ viện trước Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Christina Hale.

Guardian nhận định, chiến thắng là Victoria Spartz là một đòn giáng khác vào những nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc tạo ra "làn sóng xanh" ở khu vực ngoại ô.

Thu gọn
05/11/2020 | 08:47

8h45

Chứng khoán tăng kỷ lục

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 chưa ngã ngũ, nhưng các nhà đầu tư đang đặt cược vào chứng khoán đã là người chiến thắng. Theo BBC, các thị trường chứng khoán hôm 4/11 đã ghi nhận bước nhảy vọt hậu bỏ phiếu lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Điều này là vì các nhà đầu tư tin cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ làm giảm cơ hội thay đổi lớn với các doanh nghiệp. Các công ty về y tế và công nghệ, vốn đang được coi là ít khả năng phải đối mặt với sự kiểm duyệt hơn, đã dẫn đầu về mức tăng điểm.

Các nhà phân tích nhận định, nguy cơ chính phủ Mỹ bị chia rẽ sẽ dẫn tới tình trạng bế tắc với các đề xuất được ứng viên Dân chủ Joe Biden ủng hộ, bao gồm cả tăng thuế đánh vào các doanh nghiệp ngay cả khi ông thắng cử.

Thu gọn
05/11/2020 | 08:39

8h30

Ông Biden hứa đưa Mỹ trở lại thỏa thuận Paris

Trên Twitter cá nhân, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố sẽ đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, theo Guardian, chiến dịch tranh cử của Trump vào đầu giờ chiều 4/11 (giờ Mỹ) đã thông báo đệ đơn kiện để ngăn chặn việc kiểm phiếu ở Michigan, với lý do rằng giới chức chiến dịch của ông Trump đã không được tiếp cận đầy đủ để giám sát quá trình kiểm phiếu.

Đến đầu giờ tối, khi các hãng tin AP, Fox News và Detroit Free Press đều công bố chiến thắng chung cuộc tại bang Michigan cho ông Joe Biden, không khí bên trong và bên ngoài phòng kiểm phiếu đều trở nên yên ắng.

Thu gọn
05/11/2020 | 08:28

8h28

Pennsylvania sẽ kiểm phiếu xuyên đêm

Hiện là 20h20 tối 4/11 theo giờ Mỹ. Kathy Boockvar, quan chức phụ trách bầu cử hàng đầu của bang Pennsylvania thông báo, các nhân viên bầu cử tại bang này sẽ tiếp tục kiểm phiếu trong tối nay. Dự kiến sẽ có hàng trăm ngàn lá phiếu cử tri sẽ được kiểm đếm xuyên đêm.

Cả hai ứng viên tổng thống đang nóng lòng chờ đợi kết quả của Pennsylvania, một bang chiến trường then chốt với 20 phiếu đại cử tri. BBC dẫn lời bà Boockvar cho hay, quá trình kiểm phiếu của bang đang nhanh hơn kế hoạch đôi chút, nhưng có thể mất tới vài ngày trước khi đại đa số phiếu được kiểm đếm xong.

Thu gọn
05/11/2020 | 08:27

8h25

Đảng Cộng hòa kiện ở Georgia

NPR đưa tin, ban vận động và tranh cử của Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa tại bang Georgia đã đệ đơn kiện để yêu cầu tính toán các lá phiếu vắng mặt đến muộn ở tiểu bang này.

{keywords}
Tuần hành đòi kiểm từng lá phiếu ở Chicago. Ảnh: Guardian

Đơn kiện cáo buộc rằng, một người giám sát phòng bỏ phiếu của đảng Cộng hòa ở Georgia đã phát hiện 53 phiếu bầu vắng mặt không được xử lý đúng cách, và để lẫn với những lá phiếu vắng mặt đủ điểu kiện để kiểm phiếu.

Giới chức tiểu bang đã yêu cầu các lá phiếu phải được gửi trước 7 giờ tối vào ngày bầu cử, vì vậy, không rõ nhiều lá phiếu khác có gặp vấn đề tương tự hay không.

Hãng tin AP hiện vẫn chưa công bố kết bầu cử tổng thống cuối cùng ở Georgia tính đến đầu giờ tối thứ 4/11 (theo giờ miền đông nước Mỹ).

Thu gọn
05/11/2020 | 08:20

8h15

Tại Chicago, bang Illinois, những người biểu tình đã tuần hành qua một tòa nhà mang tên tổng thống và hô vang khẩu hiệu "Hãy đếm mọi phiếu bầu" trong bối cảnh chiến dịch tranh cử của ông Trump kiện đòi dừng kiểm phiếu ở một số bang chiến trường họ cáo buộc có gian lận.

Hàng chục cuộc tuần hành tương tự đòi bầu cử công bằng đang được lên kế hoạch ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Nhiều sự kiện trong số này do các nhóm cử tri địa phương liên kết với tổ chức Bảo vệ kết quả bầu cử đứng ra tổ chức. Theo báo Guardian, các đám đông đang tụ tập và tuần hành ở các thành phố Detroit, Philadelphia, New York và Baltimore.

Thu gọn
05/11/2020 | 08:10

8h05

Arizona chưa công bố kết quả cuối cùng

Megan Gilbertson, một quan chức thuộc ủy ban bầu cử hạt Maricopa, bang Arizona cho biết bang này dự kiến sẽ chưa thể công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng trong ngày hôm nay. Theo BBC, quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục.

Với khoảng 83% số phiếu cử tri đã được kiểm đếm, ông Biden đang tạm dẫn trước ông Trump với tỉ lệ 51/48 trong cuộc đua giành 11 phiếu đại cử tri của bang. Dựa vào diễn biến này, nhiều hãng thông tấn Mỹ đã dự đoán ứng viên Dân chủ chắc thắng.

Thu gọn
05/11/2020 | 06:05

6h00

AP chính thức công bố ông Biden giành chiến thắng tại bang Michigan, nhận được thêm 16 phiếu đại cử tri. Hiện ứng viên đảng Dân chủ đang có 264 phiếu đại cử tri, cần thêm 6 vé nữa để thành tổng thống.

Nếu ông Biden có thể duy trì được thế thượng phong ở Nevada, ông sẽ đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump, trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

 

Thu gọn
05/11/2020 | 06:01

6h

Phá vỡ kỷ lục phiếu phổ thông của Obama

 

Thu gọn
05/11/2020 | 05:55

5h55

Twitter đã đặt một cảnh báo thông tin sai lệch cho một bản tin mà con trai Tổng thống Donald Trump đăng tải. Eric Trump viết “Chúng tôi đã giành chiến thắng ở Pennsylvania” dù kết quả tại bang này vẫn chưa được công bố. Đoạn tin này đã được chia sẻ ít nhất 14.000 lần rồi sau đó mới bị gắn nhãn cảnh báo.

Tài khoản “Nhóm của Trump”, vốn thuộc về chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng bị gắn cảnh báo tương tự. Tuy nhiên, bản tin này cũng được chia sẻ hơn 13.000 lần trước đó.

Thu gọn
05/11/2020 | 05:48

5h50

Ông Biden trên đà giành thắng lợi

Theo Foxnews, với thắng lợi ở Michigan, ông Biden chỉ cần có thêm một trong những bang còn lại để chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ.

Tính đến chiều muộn 4/11 giờ Mỹ, kết quả kiểm phiếu cho thấy, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Biden đã chiến thắng với cách biệt nhỏ 2.684.000 phiếu (49,9%) so với 2.617.000 phiếu (48,6%) của ông Trump.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Fox News và các hãng tin khác ghi nhận ông Biden giành chiến thắng ở Wisconsin.

Ông Biden đã ra thông báo cho hay, sẽ kiềm chế không tuyên bố chiến thắng cho tới khi việc kiểm phiếu hoàn tất và kết quả cho thấy ông cùng bạn liên danh đã thắng.

Ông Biden tuyên bố đang 'giành đủ số bang' cho chiến thắng

Ông Biden tuyên bố đang 'giành đủ số bang' cho chiến thắng

Ứng viên Dân chủ Mỹ tuyên bố "rõ ràng chúng tôi đang giành đủ số bang để đạt tới 270 phiếu đại cử tri cần thiết cho chiến thắng bầu cử". 

Thu gọn
05/11/2020 | 04:59

4h56

Ông Biden sẽ giành Michigan

Theo dự đoán của CNN, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ giành chiến thắng ở bang Michigan, thêm 16 phiếu đại cử tri, rộng đường bước vào Nhà Trắng.

Trong khi đó,theo AP, phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là Justin Clark cho hay, đang kêu gọi tạm dừng kiểm phiếu ở cả hai bang cho tới khi họ được tiếp cận một loạt địa điểm và được phép xem lại các phiếu đã mở và đã xử lý.

Ông Trump hiện đang dẫn trước ở Pennsylvania với sự cách biệt mong manh và khoảng cách này dễ bị thu hẹp khi có thêm nhiều phiếu bầu qua thư được kiểm.

Thu gọn
05/11/2020 | 04:42

4h41

Ông Trump đâm đơn kiện

Thu gọn
05/11/2020 | 04:34

4h20 Ngày 5/11

Ông Biden thắng ở Wisconsin

{keywords}

Theo AP, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã lội ngược dòng và giành thắng lợi quan trọng tại bang Wisconsin, 10 phiếu đại cử tri.

Hiện, ông Biden đã giành được 248 phiếu đại cử tri, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump được 214 phiếu.

Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết đã gửi đơn kiện ở các bang Michigan, Pennsylvania yêu cầu ngừng kiểm phiếu, và đề nghị kiểm lại phiếu ở Wisconsin.

Thu gọn
04/11/2020 | 23:20

23h

Ông Trump thắc mắc 'sự bất thường'

{keywords}

Tổng thống Donald Trump vừa lên mạng xã hội Twitter viết rằng việc ông không còn dẫn đầu ở một số bang là điều "rất lạ".

"Tôi đang dẫn trước ở một số bang quan trọng tối qua. Rồi lần lượt từng bang, cách biệt của tôi biến mất đầy bất thường. Kỳ lạ thật", ông viết.

Những dòng này của ông Trump lập tức bị Twitter ẩn đi.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đương nhiệm tuyên bố ông "đang thắng tất cả" dù các hoạt động kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc.

Trong một diễn biến khác, cơ quan bưu chính Mỹ (USPS) cho biết, đã hoàn tất việc rà soát các trung tâm xử lý thư để tìm kiếm các lá phiếu được gửi muộn, theo yêu cầu của một thẩm phán. Trước đó, USPS cho biết, không thể đáp ứng hạn chót vào chiều 4/11 với yêu cầu này.

Thu gọn
04/11/2020 | 22:40

22h40

Đà chiến thắng

Trong bài phát biểu trực tuyến, người quản lý chiến dịch của ông Biden là Jen O'Malley Dillon nói ứng viên Dân chủ đang trên đà trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

"Chúng tôi tin mình đang trên một con đường rõ ràng tới chiến thắng vào chiều nay, chúng tôi hy vọng rằng Phó Tổng thống sẽ dẫn đầu ở các bang mang lại cho ông ấy hơn 270 phiếu đại cử tri hôm nay.

Phó Tổng thống sẽ giành được nhiều phiếu bầu hơn so với bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong lịch sử, và chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiểm phiếu. Ông đã giành được hơn 50% số phiếu phổ thông. Chúng tôi đang trên đà giành chiến thắng ở Michigan nhiều hơn so với Donald Trump đã làm được hồi năm 2016.

Sẽ thắng ở Wisconsin nhiều hơn ông Trump đã làm được năm 2016. Sẽ thắng ở Pennsylvania nhiều hơn ông Trump năm 2016. Và chúng tôi đã lấy về một trong những bang của ông ấy, Arizona...".

Thu gọn
04/11/2020 | 22:25

22h25

Chưa thể ngã ngũ

Tổng chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để biết ứng viên tổng thống nào sẽ giành 20 phiếu đại cử tri của bang này.

“Vẫn còn nhiều phiếu chưa kiểm”, ông Shapiro nói với người dẫn chương trình George Stephanopoulos trên chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” của ABC News.

Với 75% phiếu được kiểm sắp được thông báo, ABC News dự đoán ông Trump sẽ dẫn trước ở Pennsylvania với 55% phiếu ủng hộ so với 44% của đối thủ Biden.

Tại bang Georgia – một bang chiến địa với 16 phiếu đại cử tri, với 92% số phiếu được kiểm, ông Trump được cho là dẫn trước với 50% phiếu ủng hộ, ông Biden được 48%, theo ABC News.

Brad Raffensperger, quan chức cấp cao của bang Georgia cho hay, việc kiểm phiếu ở bang này sẽ kết thúc vào cuối ngày 4/11. “Chúng ta đã có một cuộc bỏ phiếu thành công. Hơn 4,8 triệu dân của bang Georgia đã đi bỏ phiếu, đây là lượng cử tri kỷ lục”.

Thu gọn
04/11/2020 | 21:45

21h45

Bước sang ngày thứ hai

Bầu cử Tổng thống Mỹ sang ngày thứ hai, vẫn bất phân thắng bại

Bầu cử Tổng thống Mỹ sang ngày thứ hai, vẫn bất phân thắng bại

Cho tới giờ, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa tìm ra người chiến thắng. Hiện, ông Trump đang có 213 phiếu đại cử tri, so với 238 phiếu mà ông Joe Biden đang nắm giữ.  

Thu gọn
04/11/2020 | 21:43

21h40

AP đưa tin, ứng viên Lauren Boebert vừa giành chiến thắng ở Khu vực bầu cử số 3 của bang Colorado, gia nhập các thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện. Như vậy, đến lúc này, phe Cộng hòa có 182 ghế, phe Dân chủ 189 ghế tại cơ quan này.

{keywords}

Thu gọn
04/11/2020 | 17:23

17h23

Thị trường cá cược đảo chiều

Theo Sputnik, các diễn biến kịch tính trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ đã khiến những người mê đỏ đen đổ xô đặt cược vào việc ông Trump sẽ thắng cử.

Thông tin từ các nhà cái và những chuyên trang cá cược trực tuyến cho thấy, lần đầu tiên kể từ ngày 2/9, toàn bộ thị trường đánh giá cơ hội chiến thắng của lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm cao hơn đối thủ Biden hoặc ít nhất cũng ngang nhau.

Thu gọn
04/11/2020 | 17:22

17h20

Biden dẫn trước ở Wisconsin

Theo phóng viên CNN Phil Mattingly, ông Joe Biden đang dẫn trước tại bang Wisconsin, nơi có 10 phiếu đại cử tri. “Joe Biden đang bắt đầu biến Wisconsin thành màu xanh – vào giờ phút này”, Mattingly cho biết và nhấn mạnh tình hình vẫn còn thay đổi.

Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng tại Wisconsin với 22.000 phiếu bầu.

Hiện, việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành một số bang chủ chốt trên khắp nước Mỹ, vẫn chưa tìm ra được người thắng cuộc trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Thu gọn
04/11/2020 | 16:48

16h45

Phe Cộng hòa bất an vì bài phát biểu của ông Trump

Nhiều nghị sĩ hàng đầu thuộc đảng Cộng hòa cũng như các nhà bình luận theo quan điểm bảo thủ lên tiếng báo động sau khi Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố thắng cử tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng sáng 4/11, dù hàng triệu lá phiếu cử tri vẫn đang trong quá trình kiểm đếm.

Phát biểu trên kênh tin tức ABC, Chris Christie, cựu Thống đốc bang New Jersey từng có thời gian làm cố vấn cho ông Trump, gọi động thái của đương kim tổng thống là sai lầm chiến lược nghiêm trọng.

Cựu Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Santorum ở bang Pennsylvania phát biểu với CNN rằng, ông cảm thấy buồn và tin ông Trump đã sai khi dùng từ "gian lận bầu cử".

Nhà bình luận bảo thủ Ben Shapiro cũng đăng đàn Twitter lên án việc ông Trump sớm tuyên bố thắng cử khi quá trình kiểm phiếu chưa kết thúc.

Thu gọn
04/11/2020 | 16:30

16h30

Theo Guardian, địa hạt Milwaukee của bang Wisconsin vừa công bố hoàn tất 100% việc kiểm phiếu, và sẽ sớm công bố kết quả sau vài phút nữa.

Với tổng dân số khoảng 945.726 người, đây là địa hạt quan trọng trong việc quyết định người thắng cử cuối cùng tại tiểu bang này.

Trong khi đó, AP đưa tin, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã tái đắc cử chức Hạ nghị sĩ Khu vực bầu cử thứ 23 của bang California.

Thu gọn
04/11/2020 | 16:18

16h16

AP đưa tin, bà Rashida Tlaib tái đắc cử chức Hạ nghị sĩ Khu vực bầu cử thứ Mười ba thuộc bang Michigan.

Thu gọn
04/11/2020 | 16:16

16h10

Phe Dân chủ chỉ trích phát biểu của ông Trump

Jen O’Malley Dillon, quản lý chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, đã gọi bài diễn văn của ông Trump là điều “gây phẫn nộ”. Người này cho rằng, "việc kiểm phiếu sẽ tiếp tục cho đến khi mọi phiếu bầu hợp lệ được tính hết".

{keywords}
Một người dân ở New York, Mỹ đang theo dõi dự đoán kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 trực tiếp trên truyền hình ngày 3/11. Ảnh: Guardian

Theo Jen O’Malley Dillon, không ai trong hai ứng viên có quyền tự quyết kết quả của cuộc bầu cử. Người dân Mỹ mới là những người quyết định kết quả của cuộc bầu cử này".

Thu gọn
04/11/2020 | 16:01

16h00

Ứng viên đã qua đời vẫn đắc cử

Theo Politico, một sự việc "hy hữu" đã xảy ra trong cuộc bầu cử năm nay: David Andahl, ứng cử viên của đảng Cộng hòa đã qua đời vì Covid-19, vẫn đắc cử chức nghị viên hội đồng lập pháp bang Bắc Dakota.

Giới chức đảng Cộng hòa bang Bắc Dakota cho biết sẽ sớm chọn ra vị trí thay thế ông Andahl.

Thu gọn
04/11/2020 | 15:25

15h24

Theo hãng tin AP, ứng viên Joe Biden đã bảo toàn được phiếu đại cử tri tại bang Maine để nhích thêm một bước vào Nhà Trắng.

Thu gọn
04/11/2020 | 15:00

14h55

Chiến thắng kép của đảng Dân chủ tại Arizona

Theo thống kê của AP, ông Biden giành chiến thắng tại bang chiến trường quan trọng Arizona, lấy trọn 11 phiếu đại cử tri. Cùng thời điểm, cựu phi hành gia Mark Kelly cũng đánh bại Thượng nghị sĩ đương nhiệm Martha McSally của đảng Cộng hòa.

Thu gọn
04/11/2020 | 14:47

14h45

Theo AP, ông Biden đã giành được ít nhất 1 trong số 4 phiếu đại cử tri ở Maine. Bang này bắt đầu chia phiếu đại cử tri cách đây 4 năm.

Bốn phiếu được phân chia theo kết quả phiếu bầu toàn bang và khu vực bầu cử. Do đó, các phiếu đại cử tri không được công bố cùng lúc.

Thu gọn
04/11/2020 | 14:30

14h28

Ông Trump phát biểu ở Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump đang có bài phát biểu tại Nhà Trắng, khi cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa thể hạ màn.

“Không cần bàn cãi, đây là cuộc họp báo mới nhất mà tôi từng có”, Trump nói đùa khi bắt đầu bài phát biểu vào khoảng 2h20 sáng 4/11 (giờ miền đông nước Mỹ).

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ sau đó cáo buộc các thành viên đảng viên Dân chủ đang cố gắng "tước quyền" từ những người ủng hộ ông. “Chúng tôi sẽ không đứng về phía điều này,” ông Trump nói.

Tổng thống Trump khoe những chiến thắng của mình ở Florida và Texas, trong khi cả nước Mỹ vẫn đang chờ đợi kết quả từ các bang chiến địa quan trọng của miền Trung Tây nước này.

“Rõ ràng là chúng ta đã thắng ở Georgia. Họ không thể bắt kịp chúng ta," ông Trump nói.

Tổng thống tự tin sẽ giành chiến thắng ở Pennsylvania. "Điều quan trọng nhất là chúng ta đang thắng tại Pennsylvania với số lượng phiếu bầu rất lớn", Tổng thống Trump nói ở Nhà Trắng.

Thu gọn
04/11/2020 | 14:27

14h25

Cử tri đang háo hức chờ đợi kết quả

{keywords}
Một số cử tri có mặt tại Wilmington, bang Delaware để theo dõi bài phát biểu của ông Joe Biden. Ảnh: AP
{keywords}
Một số cử tri ở Quận Columbia hồ hởi theo dõi kết quả bỏ phiếu. Ảnh: AP
{keywords}
Cảnh sát chống bạo động đứng bên ngoài trung tâm Staples tại thành phố Los Angeles. Ảnh: Reuters
{keywords}
Một cử tri ủng hộ ông Joe Biden cảm thấy hồ hởi chờ kết quả sơ bộ. Ảnh: Reuters
{keywords}
Hai cử tri da màu tại thủ đô Washington cảm thấy thất vọng khi biết kết quả sơ bộ. Ảnh: Reuters
{keywords}
Hai cử tri tại thủ đô Washington chờ đợi kết quả trong lo âu. Ảnh: Reuters
Thu gọn
04/11/2020 | 14:25

14h20

Đảng Cộng hòa giành thêm ghế Hạ viện

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Yvette Herrell giành chiến thắng trước Hạ nghị sĩ Xochitl Torres Small tại địa hạt bầu cử số 2 bang New Mexico.

Theo AP, dù đảng Dân chủ vẫn có khả năng đảm bảo thế đa số tại Hạ viện Mỹ, nhưng những thất bại liên tiếp từ các ứng cử viên mới là điều mà đảng này không mong muốn.

Thu gọn
04/11/2020 | 14:03

14h00

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines tái đắc cử, mang lại thêm một chiến thắng thuyết phục cho nỗ lực duy trì kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa.

Thu gọn
04/11/2020 | 13:59

13h55

Ông Trump đang dẫn trước ở Georgia

Theo thống kê của Edison Research, với 91% số phiếu được kiểm ở bang Georgia, ông Trump đang dẫn trước đối thủ khoảng 2,5 điểm phần trăm. Nếu thắng ở bang này, ông Trump sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, hạ nghị sĩ duy nhất của đảng Dân chủ bỏ phiếu chống luận tội Tổng thống Trump hồi đầu năm nay đã thất cử tại Minnesota. Ứng viên đảng Cộng hòa Michelle Fischbach đã đánh bại Collin Peterson, người giữ chức Hạ nghị sĩ của tiểu bang này từ năm 1991.

Đảng Cộng hòa hiện có thêm một ghế trong cuộc đua vào Hạ viện, với hàng chục cuộc bầu cử vẫn đang diễn ra với cách biệt sát nút.

Thu gọn
04/11/2020 | 13:56

13h20

Theo thống kê của CNN, ứng viên Joe Biden giành được một phiếu đại cử tri ở Nebraska, trong khi ông Trump có được 4 phiếu.

Nebaraska có tổng số 5 phiếu đại cử tri và bang này cho phép chia sẻ các lá phiếu này. Theo đó, 2 trong số 5 phiếu đại cử tri sẽ dành cho người chiến thắng các lá phiếu của toàn bang, 3 phiếu đại cử tri cho người chiến thắng ở 3 khu vực bầu cử.

Ông Trump cũng chiến thắng ở Montana, thu về thêm 3 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 13:20

13h10

Cử tri ăn mừng ông Trump thắng Florida

Trong khi đó, theo số liệu cập nhật kết quả kiểm phiếu, ông Trump hiện được 213 phiếu đại cử tri, ông Biden được 237 phiếu.

Thu gọn
04/11/2020 | 12:55

12h54

Ông Trump cáo buộc phe Dân chủ 'đánh cắp' bầu cử

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump vừa viết trên Twitter rằng ông sẽ đưa ra một tuyên bố vào tối 3/11, đồng thời cáo buộc các thành viên đảng Dân chủ đang cố gắng “đánh cắp” cuộc bầu cử lần này.

“Chúng ta đang thắng lớn, nhưng họ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử này. Chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Không thể bầu cử sau khi các phòng bỏ phiếu đã đóng cửa!”, ông Trump viết.

Thu gọn
04/11/2020 | 12:50

12h48

Biden phát biểu ở Delaware

Ông Joe Biden đang phát biểu với những người ủng hộ ở bang Delaware, bất chấp kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn diễn ra sít sao.

{keywords}
 

“Chúng ta biết điều này sẽ kéo dài. Nhưng hãy nhìn xem: chúng ta vẫn cảm thấy hài lòng về vị thế của mình. Chúng ta đã thực sự làm được”.

"Tôi tin rằng chúng ta đang trên đà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này", ứng cử viên đảng Dân chủ cho biết.

Ông Biden nhấn mạnh, cả nước Mỹ phải chờ đợi cho đến khi mọi phiếu bầu được kiểm hết, để xác định người chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Thu gọn
04/11/2020 | 12:46

12h43

Ông Trump được thêm 29 phiếu ở Florida

Hãng tin AP chính thức tuyên bố ông Trump chiến thắng tại bang Florida, giành được thêm 29 phiếu ở bang này.

Trong khi đó, ở cuộc đua vào Thượng viện, nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst đã giành thắng lợi ở Iowa.

Thu gọn
04/11/2020 | 12:23

12h23

Ông Biden sẽ có bài phát biểu với công chúng

CBS News, dẫn một số nguồn tin thân cận, ông Joe Biden và vợ dự kiến sẽ có bài phát biểu trước công chúng tại bang quê nhà Delaware ngay trong đêm 3/11, bất chấp việc kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn đang rất sít sao.

Thu gọn
04/11/2020 | 12:21

12h20

Biden thắng ở Minnesota, ông Trump thắng Iowa

Guardian đưa tin ông Joe Biden vừa giành chiến thắng tại Minnesota, và có thêm 10 phiếu đại cử tri của tiểu bang này.

Trong khi đó, Fox News công bố Tổng thống Trump giành chiến thắng tại bang Iowa với 6 đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 12:11

12h10

Hình ảnh nhân viên hối hả kiểm phiếu ở các bang

{keywords}
Nhân viên điểm bầu cử tại thành phố Philadelphia, Pennsylvania kiểm phiếu. Ảnh: Reuters
{keywords}
Các nhân viên điểm bầu cử tại West Palm Beach thuộc bang Florida tiến hành công tác kiểm phiếu. Ảnh: Reuters
{keywords}
Nhân viên điểm bầu cử tại hạt Miami-Dade, Florida kiểm tra phiếu bầu. Ảnh: Reuters
{keywords}
Các nhân viên bầu cử hối hả kiểm phiếu tại Santa Ana, California. Ảnh: Reuters
{keywords}
Công tác kiểm phiếu đang gấp rút thực hiện tại trung tâm hội chợ Pennsylvania ở thành phố Philadelphia. Ảnh: Reuters
{keywords}
Một quan chức bầu cử ở Waukesha, Wisconsin kiểm tra phiếu bầu của cử tri. Ảnh: Reuters
{keywords}
Các nhân viên bầu cử hối hả kiểm phiếu tại khu vực Santa Ana, California. Ảnh: Reuters
Thu gọn
04/11/2020 | 12:08

12h08

Biden thắng ở Hawaii

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được chiến thắng ở Hawaii và có thêm 4 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 12:04

12h00

Ông Trump thắng tại Texas và Ohio

Theo Fox News, ông Trump giành chiến thắng tại bang chiến địa Texas, thành trì của đảng Cộng hòa, giành được 38 phiếu đại cử tri.

Tổng thống Trump cũng chiến thắng ở bang Ohio, được thêm 18 phiếu. Ohio được xem là bang ông Trump bắt buộc phải giành thắng lợi.

Thu gọn
04/11/2020 | 11:49

11h45

Theo Guardian, bộ máy tranh cử của ông Trump phản đối việc Fox News thông báo ông Biden thắng lớn tại Arizona. AP và The Guardian vẫn chưa đưa ra dự báo ai là người thắng ở bang này.

Trong trường hợp ông Biden giành trọn 11 phiếu đại cử tri ở Arizona, con đường tới Nhà Trắng của ứng viên đảng Dân chủ sẽ rộng hơn.

Thu gọn
04/11/2020 | 11:26

11h25

Theo Guardian, giới chức bầu cử tại 3 bang chiến địa quan trọng là Wisconsin, Michigan và Pennsylvania cho biết họ sẽ không thể công bố kết quả bầu cử ngay trong ngày 3/11.

Thu gọn
04/11/2020 | 11:14

11h12

Ông Trump chính thức giành được Florida

Fox News chính thức công bố chiến thắng cuối cùng tại bang Florida thuộc về Tổng thống Donald Trump.

Dù các điểm bỏ phiếu mới đóng cửa tại 4 bang miền Tây, nhưng kết quả tại đây đã sớm được AP công bố.

Theo đó, ông Joe Biden giành chiến thắng tại các bang Californa, Oregon và Washington, trong khi ông Donald Trump giành chiến thắng tại bang Idaho.

Thu gọn
04/11/2020 | 11:09

11h05

Ông Trump khả năng thắng ở Florida

Theo Fox News, Tổng thống Donald Trump sẽ thắng ở bang Florida, giành được thêm 29 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 11:05

11h00

Biden dự kiến thắng California, Oregon và Washington

Fox News dự đoán ông Joe Biden giành chiến thắng tại các bang California, Oregon và Washington. Số phiếu đại cử tri tại các bang này lần lượt là 55, 7 và 12.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:59

10h58

Chưa có kết quả bang Georgia

Hạt Fulton, bang Georgia sẽ tạm dừng kiểm phiếu sau 10h30 tối 3/11 (giờ Mỹ) và sẽ tiếp tục kiểm phiếu vào sáng hôm. Fulton là hạt đông dân nhất tại bang Georgia.

Điều này có nghĩa là sẽ không có kết quả nào được công bố. Việc Fulton không công bố kết quả kiểm phiếu sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ kết quả ở bang này, theo NBC News.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:56

10h50

Ông Trump dẫn trước ở Ohio và nhiều bang chiến địa

Theo NBC News, ông Trump đang dẫn trước ở bang Ohio và Texas dù cuộc đua giành sự ủng hộ của các đại cử tri giữa hai ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn rất sít sao.

Ngoài ra, ông Trump vẫn đang giành ưu thế tại các bang dao động như Florida, Georgia, Bắc Carolina.

Ông Biden hiện đang dẫn trước ở bang Arizona khi 75% số phiếu đã được kiểm.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:52

10h45

Thu gọn
04/11/2020 | 10:41

10h40

Ông Trump thắng Utah, Biden thắng New Hamsphire

Fox News công bố, ông Trump giành chiến thắng tại bang Utah, có thêm 6 phiếu đại cử tri. Trong khi theo NBC, ông Biden dự kiến thắng ở New Hampshire và giành thêm 4 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:39

10h36

Ông Trump thắng ở Missouri

AP đưa tin Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại Missouri, với thêm 10 phiếu đại cử tri. Chiến thắng này đã giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách phiếu đại cử tri với đối thủ Joe Biden xuống chỉ còn 23 phiếu.

Theo tính toán của CNN, tính đến thời điểm này, đảng Dân chủ đã nắm được 40 ghế ở Thượng viện, đảng Cộng hòa 38 ghế. Mỗi đảng cần giành được 51 vị trí để chiếm đa số. Tại Hạ viện, đảng Dân chủ giành được 84 ghế, đảng Cộng hòa 119 ghế.

 

Thu gọn
04/11/2020 | 10:33

10h30

Thu gọn
04/11/2020 | 10:29

10h25

Ông Trump phải thắng ở Ohio

Theo NBC News, Ohio là bang Tổng thống Donald Trump phải giành chiến thắng. Không có Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa nào từng chiến thắng nếu không thắng lợi ở bang Ohio.

{keywords}
 

Nếu không giành được 18 phiếu đại cử tri của bang này, thì đây sẽ là cú đòn lớn giáng vào cơ hội tái cử của Tổng thống đương nhiệm.

Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng lịch sử tại bang chiến địa này, đánh bại đối thủ Hillary Clinton. Bang Ohio đã chọn đúng người thắng cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1964.

Kể từ 1/9, ông Trump đã thực hiện 3 chuyến đi tới bang Ohio. Cùng thời điểm, ông Joe Biden có hai chuyến đi tới Ohio để kêu gọi sự ủng hộ của cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:27

10h20

Đảng Cộng hòa giành lại được 1 ghế ở Thượng viện

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Tommy Tuberville giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện tại bang Alabama, trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm Doug Jones, theo AP.

Kết hợp với chiến thắng của ứng cử viên Cory Gardner của đảng Dân chủ tại bang Colorado, cả 2 đảng được cho là khó có thể giành thêm lợi thế tại Thượng viện Mỹ trong năm nay.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:17

10h17

Cử tri ủng hộ ông Biden về Covid-19, ông Trump về kinh tế

Theo thăm dò của hãng tin AP, cử tri trên toàn nước Mỹ lẫn ở những bang chiến địa quan trọng cho hay, cựu Tổng thống Joe Biden sẽ giải quyết các vấn đề về đại dịch Covid-19 tốt hơn Tổng thống Donald Trump. Cứ 10 cử tri thì có 4 người coi Covid-19 là quan tâm hàng đầu.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump lại có được sự ủng hộ lớn hơn đối thủ về các vấn đề kinh tế. Nhiều người đi bỏ phiếu cho rằng, ông Trump là nhà lãnh đạo tốt hơn trong việc xây dựng lại nền kinh tế đang đối mặt khó khăn, 11 triệu công việc bị mất. Hiện, cứ 10 cử tri thì 3 người coi kinh tế là mối quan tâm lớn nhất.

AP thu được kết quả trên sau khi tiến hành khảo sát toàn quốc với hơn 132.000 cử tri và những người không đi bầu.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:11

10h10

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham tiếp tục giữ được vị trí Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina trước đối thủ Jaime Harrison.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:10

10h07

Người dân nhiều nơi theo dõi kết quả bầu cử

{keywords}
Thực khách tại một quán bar tại thủ đô Canberra, Australia. Ảnh: Reuters
{keywords}
Người dân theo dõi kết quả bầu cử ở Quảng trường Thời đại, Mỹ. Ảnh: AP

 

Thu gọn
04/11/2020 | 10:05

10h05

Tổng thống Trump thắng Kansas

Chiến thắng này mang lại cho ông Trump 6 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:02

10h00

Xuất hiện Hạ nghị sĩ trẻ tuổi nhất

Phóng viên John King của CNN cho hay: "Bắc Carolina có lẽ là bang cạnh tranh nhất trên chính trường Mỹ vào lúc này". Theo dự báo kết quả bỏ phiếu sớm, ứng viên Joe Biden đang dẫn trước với tỷ lệ sít sao, trong khi ông Trump trước đó kêu gọi những người ủng hộ trực tiếp đi bỏ phiếu.

Ứng cử viên Madison Cawthorn (25 tuổi) của đảng Cộng hòa, sẽ trở thành Hạ nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong Quốc hội Mỹ, khi vừa giành chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện tại bang Bắc Carolina.

Thu gọn
04/11/2020 | 10:00

9h55

Thu gọn
04/11/2020 | 09:55

9h54

Bầu cử tại thượng viện

Đảng Dân chủ đã giành được thêm một ghế tại Thượng viện, khi cựu Thống đốc John Hickenlooper được tuyên bố là người chiến thắng trước Thượng nghị sĩ đương nhiệm Cory Gardner của đảng Cộng hòa ở bang Colorado.

Theo báo Guardian, đảng Dân chủ cần giành được thêm 3 ghế nữa tại Thượng viện, và bảo toàn thế đa số tại Hạ viện để có thể giành quyền kiểm soát toàn bộ Quốc hội Mỹ. Mội sự chú ý vào lúc này sẽ được đổ dồn về 3 bang Maine, Arizona và Bắc Carolina.

Thu gọn
04/11/2020 | 09:46

9h45

Biden thắng Colorado

AP đưa tin, ông Joe Biden giành chiến thắng tại bang Colorado, đạt được thêm 9 phiếu đại cử tri. Với kết quả này, ứng cử viên đảng Dân chủ đã đi được gần nửa chặng đường vào Nhà Trắng với 131 phiếu đại cử tri.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo một cố vấn cấp cao của ông Trump, chiến dịch tranh cử của Tổng thống đang lo ngại về các bang chiến trường Georgia, Michigan và Wisconsin, nhưng cảm thấy lạc quan về Florida.

Thu gọn
04/11/2020 | 09:36

9h35

AP đưa tin, ông Joe Biden đã giành thêm chiến thắng tại Distric of Columbia, giành thêm 3 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 09:31

9h30

Thượng nghị sĩ đầu tiên là người chuyển giới

Với chiến thắng tại bang Delaware, ứng cử viên Sarah McBride sẽ trở thành người chuyển giới công khai đầu tiên đắc cử vào Thượng viện Mỹ.

Cô giành được 86% phiếu bầu vắng mặt từ địa hạt đầu tiên của tiểu bang này, và sẽ trở thành chính trị gia chuyển giới cao cấp nhất trong lịch sử Mỹ

Thu gọn
04/11/2020 | 09:25

9h25

Đảng Dân chủ có khả năng tiếp tục áp đảo ở Hạ viện

Fox News nhận định, đảng Dân chủ sẽ giữ được thế đa số tại Hạ viện, và thậm chỉ còn mở rộng thêm 5 ghế.

Đây sẽ là một cú hích lớn đối với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người đã tuyên bố sẽ đảo ngược phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump nếu ông thất cử.

Thu gọn
04/11/2020 | 09:14

9h12

Ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump

Theo tổng hợp từ AP, ông Trump đã giành chiến thắng tại các bang Bắc Dakota, Nam Dakota, Wyoming, Louisiana và Nebraska.

Trong khi đó, ông Biden đã giành thêm chiến thắng ở các bang New York và New Mexico.

Một ứng cử viên cần giành được tối thiếu 270 phiếu đại cử tri để nắm giữ chức tổng thống Mỹ.

Thu gọn
04/11/2020 | 09:08

9h07

Biden thắng ở New York

Fox News đưa tin, ông Joe Biden đã giành chiến thắng tại New York, đạt thêm 29 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 09:07

9h05

Theo Guardian, nhiều địa điểm bỏ phiếu đã đóng cửa ở hơn một chục tiểu bang vào lúc 9 giờ tối (giờ địa phương), trong đó có một số bang chiến địa quan trọng như Arizona, Michigan và Wisconsin.

{keywords}
Các nhân viên tiến hành kiểm phiếu ở trung tâm TCF tại thành phố Detroit, Michigan. Ảnh: Reuters

Joe Biden được cho là đang có lợi thế tạm thời bang Michigan và Wisconsin, nhưng có thể mất một thời gian để kiểm kê hết số phiếu bầu vắng mặt ở hai bang này. Arizona dự kiến sẽ công bố kết quả sớm hơn.

Thu gọn
04/11/2020 | 09:06

9h00

Cẩn trọng với các kênh giả mạo

YouTube đã gỡ bỏ một số kênh phát sóng kết quả bầu cử giả mạo hôm 3/11, vài giờ trước thời điểm những địa điểm bỏ phiếu trên toàn nước Mỹ chính thức đóng cửa.

8 trong số 20 video xuất hiện đầu tiên khi gõ từ khóa “trực tiếp kết quả bầu cử tổng thống năm 2020” đã cung cấp những nguồn dữ liệu giả mạo, theo ghi nhận từ Business Insider.

Một trong những kênh đưa kết quả giả mạo trên có hơn 1 triệu người đăng ký, và 4 trong số các tài khoản theo dõi kênh này đã được đánh dấu xác minh của YouTube. Nhiều video còn được gắn quảng cáo, cho thấy chủ nhân các tài khoản đang kiếm tiền từ những thông tin sai lệch.

Kể từ 5 giờ chiều ngày 3/11 (theo giờ địa phương), có vẻ như các video và kênh YouTube đưa tin sai lệch về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã bị gỡ khỏi danh múc tìm kiếm hàng đầu. Phía YouTube nói với Business Insider rằng, họ sẽ xóa các buổi thu phát trực tiếp vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng này.

“Chúng tôi đã thiết lập các chính sách nghiêm cấm các hành vi lừa đảo, và chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác với nội dung liên quan đến diễn biến và kết quả cuộc bầu cử”, đại diện của YouTube nói với Insider trong một tuyên bố.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:47

8h46

Thành viên đảng Cộng hòa Phil Scott vừa tái đắc cử chức Thống đốc bang Vermont, AP đưa tin.

Là thành viên đảng Cộng hòa, nhưng Thống đốc Phil Scott lại bỏ phiếu cho ứng cử viên Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay.

"Chúng ta cần một người nào đó để đưa chúng ta xích lại gần nhau. Đất nước của chúng ta cần được chữa lành", ông nói với ABC News.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:37

8h36

Ông Trump thắng ở bang Arkansas

Tổng thống Trump vừa có thêm chiến thắng ở bang Arkansas, giành được 6 phiếu đại cử tri, theo AP.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:35

8h35

Giằng co kịch tính ở Thượng viện

Trong khi cả thế giới tập trung vào trận chiến giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden, thì trận chiến giành ghế ở Thượng viện cũng không kém phần kịch tính.

Cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra quyết định số phận 35 trong số 100 vị trí ở Thượng viện.

Trong trường hợp đánh bại được Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Joe Biden vẫn không thể thông qua các luật về những vấn đề chủ chốt như chăm sóc sức khỏe, thay đổi khí hậu, nhập cư, nếu đảng Dân chủ không giành được Thượng viện. Đảng Cộng hòa đang nắm đa số mong manh ở Thượng viện với tỷ lệ 53 - 47.

Để giành được đa số ở Thượng viện, đảng Dân chủ phải giành được thêm 3 vị trí nếu ông Biden chiến thắng và phải có được 4 ghế nếu Tổng thống Donald Trump tái cử.

Trong đợt bầu cử này, đảng Cộng hòa gắng sức bảo vệ 23 vị trí hiện có tại Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ cố giữ 12 vị trí.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:23

8h21

Ông Trump thắng ở Alabama

{keywords}
Doanh nhân bí ẩn chi 5 triệu USD cược ông Trump thắng cử

Theo hãng tin AP, Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng tại Alabama, được thêm 9 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:21

8h20

Fox News đưa tin Tổng thống Trump chính thức giành chiến thắng tại bang Indiana, được 11 phiếu đại cử tri

Thu gọn
04/11/2020 | 08:13

8h12

Kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện

Đảng Dân chủ đã giữ vững được 4 ghế ở Thượng viện trong khi đảng Cộng hòa nắm chắc được hai vị trí, theo NBC News.

Tính tới 20h ngày 3/11 (giờ Mỹ), các Thượng nghị sĩ đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ là Cory Booker - đại diện của bang New Jersey và Chris Coons của bang Delaware, Ed Markey đại diện cho bang Massachusetts, Jeanne Shaheen - bang New Hampshire đã giành thắng lợi trong cuộc đua vào Thượng viện.

Nghị sĩ Jim Inhofe của đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc đua ở Oklahoma.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConell, tái đắc cử chức Thượng nghị sĩ bang Kentucky trước đối thủ Amy McGrath, AP đưa tin.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:07

8h06

Biden giành thắng lợi ở loạt bang ven biển

Theo Guardian, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng tại một loạt các bang ven biển miền đông bắc như Maryland, Delaware, Connecticut, Rhode Island, Massachusetts, New Jersey và Illinois, đạt tổng cộng 85 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:05

8h03

Ông Trump thắng ở Oklahoma, Mississippi, Tennessee và Nam Carolina

Guardian đưa tin, Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng thêm các bang Tennessee, Oklahoma, Mississippi và Nam Carolina, với tổng cộng 55 phiếu đại cử tri.

Trong khi, theo dự báo của hãng tin NBC, ông Biden có khả năng giành thắng lợi ở Maryland.

Thu gọn
04/11/2020 | 08:01

8h01

Ông Trump dự kiến thắng ở Nam Carolina

AP dự đoán, Tổng thống Trump giành chiến thắng ở Nam Carolina, nhận được 8 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:56

7h55

Tin vui cho ông Trump

Báo New York Times dự đoán Tổng thống Donald Trump có tới 95% khả năng giành chiến thắng tại Florida, một trong những bang then chốt trong cuộc bầu cử Mỹ. Nếu thắng ở bang này, ông Trump sẽ có thêm 29 phiếu đại cử tri.

Theo báo Guardian, với khoảng 80% số phiếu đã được kiểm kê, ứng cử viên Joe Biden hiện chỉ dẫn trước Tổng thống Trump với cách biệt 0,4% ở bang Florida. Đa số phiếu bầu được kiểm kê sau dự kiến sẽ nghiêng về Tổng thống Trump.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:53

7h50

Pennsylvania chưa đóng cửa

{keywords}
Một cử tri vẫy chào mọi người sau khi bỏ phiếu tại sân vận động Dodger ở Los Angeles, bang California. Ảnh: EPA

Các điểm bỏ phiếu tại bang này sẽ đóng cửa lúc 20h (giờ địa phương). Trước đó, Thống đốc bang Tom Wolf kêu gọi cử tri "hãy bình tĩnh" và kiên nhẫn chờ kiểm phiếu.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:47

7h40

Biden giành 13 phiếu đại cử tri ở Virginia

Hãng AP đưa tin, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chính thức giành chiến thắng tại Virginia với 13 phiếu đại cử tri.

Virginia vốn là một bang chiến địa dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhưng đã ngả hẳn về phía Dân chủ trong thời gian gần đây.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:34

7h32

Ông Trump thắng ở Indiana, Tây Virginia

Theo BBC, ông Trump đã giành chiến thắng tại bang Indiana, thu được 11 phiếu đại cử tri. Trong khi, Guardian và Fox News đưa tin ông Trump giành chiến thắng tại Tây Virginia với thêm 5 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:30

7h25

Ông Trump dự kiến thắng ở bang Indiana

Theo BBC, Tổng thống Trump dự kiến giành chiến thắng tại Indiana, bang quê nhà của Phó tổng thống Mike Pence. Bang này nhìn chung thường bầu cho các ứng viên Cộng hòa mặc dù cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama từng có trong tay chiến thắng sít sao tại đây năm 2008. Indiana có tổng cộng 11 phiếu đại cử tri.

Thu gọn
04/11/2020 | 07:25

7h24

Ông Trump thắng Kentucky, Biden thắng Virginia và Vermont

Tại Kentucky, ông Trump giành được 8 phiếu cử tri đoàn. Trong khi, Joe Biden thắng Virginia và Vermont, giành được tổng cộng 16 phiếu cử tri đoàn.

Thu gọn