Tổng thống Donald Trump sẽ gửi cảnh báo cuối cùng tới Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và cho lắp đặt các vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc.

Thông tin trên vừa được báo Anh Express đăng tải, dẫn lời một nguồn tình báo cấp cao.

{keywords}

Triều Tiên thực hiện nhiều vụ thử tên lửa kể từ khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Daily Star/Reuters)


Quan chức này cho biết, các vũ khí của Mỹ sẽ được chuyển tới Hàn Quốc như một lời cảnh báo đối với Bình Nhưỡng, sau những động thái đe dọa gia tăng của Bình Nhưỡng kể từ khi ông Trump trúng cử Tổng thống Mỹ.

Theo Express, nguồn tin trên còn quả quyết rằng Mỹ đã hết các lựa chọn khác cho việc xử lý Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đã có 20 năm ngoại giao và cấm vận ngặt nghèo nhưng vẫn không chặn được chương trình của Triều Tiên", quan chức này nói và cho biết thêm, một tiến trình hành động đang được Tổng thống Trump cân nhắc là chuyển vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc - lần đầu tiên triển khai vũ khí loại này kể từ Chiến tranh Lạnh.

"Tôi không ủng hộ cuộc chiến phủ đầu, cũng không nghĩ việc triển khai vũ khí hạt nhân sẽ mang lại cho chúng tôi nhiều hơn so với chi phí bỏ ra", nguồn tin bình luận thêm nhưng thừa nhận Mỹ đang đứng trước một viễn cảnh "cuộc chiến hôm nay" với Triều Tiên.

Một quan chức an ninh khác của Mỹ bóng gió nói rằng Tổng thống Trump đang xem xét lựa chọn tấn công phủ đầu nhưng được khuyên không nên hành động như vậy.

Đô đốc về hưu James Stavridis nói: Tôi không nghĩ đó là ý hay. Tôi nghĩ nó sẽ chỉ càng kích động quan điểm từ Bình Nhưỡng. Tôi không thấy có lợi bởi vì ý tưởng chúng ta sẽ sử dụng một vũ khí hạt nhân chống lại Triều Tiên là ít có khả năng xảy ra".

Vài ngày trước, một chỉ huy quân đội Mỹ về hưu bình luận rằng ông Trump có thể sẽ thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên. Tướng Jack Keane nói: "Chúng ta sẽ tịnh tiến một cách nhanh chóng và nguy hiểm đến thực tế rằng lựa chọn quân sự là duy nhất còn lại khi thúc ép Triều Tiên giải trừ hạt nhân và không vũ khí hóa các ICBM (Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa).

Thanh Hảo