Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại Mỹ đang tiếp tục diễn biến gay cấn. Vòng đua giữa hai ứng viên ở các bang chiến trường vẫn diễn ra quyết liệt và chưa tới hồi kết thúc.

{keywords}
 

Mời xem thêm:

Toàn cảnh Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Tình hình kiểm phiếu ngày thứ nhất

VietNamNet

06/11/2020 | 09:18

9h17

Vẫn còn nhiều phiếu chưa kiểm

Lãnh đạo Hạt Allegheny thuộc bang Pennsylvania Rich Fitzgerald thông báo, vẫn còn "khoảng 35.000 lá phiếu chưa kiểm" và đến nay số phiếu đã đếm được là "khoảng 80-81% cho Joe Biden và hơn 19% cho Donald Trump".

Ông cho biết thêm, số phiếu đó đều là phiếu bầu qua thư. Trên toàn bang này còn gần 10% số phiếu nữa chưa kiểm, theo số liệu được đăng trên trang web bầu cử chính thức.

Cụ thể là còn 250.666 phiếu nữa trong tổng số 2.618.565 phiếu bầu. Riêng Philadelphia còn 72.470 phiếu chưa đếm, chiếm khoảng 20% tổng số phiếu bầu vắng mặt ở thành phố này. Trong khi đó, ở Georgia vẫn còn hơn 18.000 phiếu nữa, cũng chủ yếu là phiếu bỏ vắng mặt.

Thu gọn
06/11/2020 | 08:54

8h55

Kiểm phiếu thủ công ở Pennsylvania

Theo CNN, sở dĩ kết quả kiểm phiếu của Pennsylvania chưa được công bố, vì các quan chức bầu cử ở bang này đang phải đếm tay một số phiếu bầu mà máy quét không xử lý được.

Dữ liệu từ website bầu cử cho thấy, hiện còn 250.666 phiếu trong tổng số 2.618.565 phiếu vắng mặt chưa được đếm tại bang này. Riêng thành phố Philadelphia còn 72.470 phiếu.

Các quan chức bầu cử cho biết Pennsylvania có thể hoàn thành việc kiểm phiếu vào ngày 5/11 hoặc 6/11 giờ địa phương. 

Trong một diễn biến khác, một luật sư trong chiến dịch tranh cử của ông Trump thừa nhận trước một thẩm phán liên bang rằng các quan sát viên Cộng hòa được phép theo dõi việc kiểm phiếu ở Philadelphia.

Khi thẩm phán đặt câu hỏi rằng có các quan sát viên chiến dịch trong phòng kiểm phiếu hay không, luật sư Jerome Marcus trả lời "có một số lượng người nhất định trong phòng".

Cũng liên quan tới Philadelphia, một thẩm phán liên bang đã bác bỏ yêu cầu từ chiến dịch của ông Trump về việc dừng kiểm phiếu ở thành phố này. Đây là tranh chấp pháp lý thứ ba của chiến dịch bị bác bỏ.

Thu gọn
06/11/2020 | 08:08

8h03

Biden bác cáo buộc gian lận bầu cử

Đối thủ của Tổng thống Donald Trump đã phản bác cáo buộc gian lận bầu cử. "Không ai sẽ lấy đi nền dân chủ của chúng ta. Không phải bây giờ và không bao giờ như vậy", ông Joe Biden viết trên Twitter.

"Nước Mỹ phải trải qua quá nhiều trận chiến và chịu đựng quá nhiều thứ để không cho phép điều này xảy ra".

Cũng trên Twitter, Phó tổng thống Mike Pence khẳng định "ủng hộ Tổng thống Trump. Chúng ta phải đếm mọi phiếu bầu hợp lệ".

Thu gọn
06/11/2020 | 07:32

7h20

Diễn biến bất ngờ ở Michigan và Georgia

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã thua kiện ở hai bang Michigan và Georgia. Tại Georgia, họ cho rằng 53 phiếu gửi muộn được trộn với phiếu đúng hạn. Tại Michigan, họ tìm cách dừng kiểm phiếu và muốn giành quyền tiếp cận vào quá trình này. 

Tuy nhiên, Thẩm phán James Bass ở Georgia nói "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu không hợp lệ. Thẩm phán Cynthia Stephens ở Michigan cũng cho biết "không có cơ sở nào để thấy tranh chấp này có khả năng thành công đáng kể".

Trong khi đó, với 98% số phiếu đã được kiểm ở Georgia, khoảng cách giữa ông Trump và đối thủ hiện là 49,4% và 49,3%. Tại Pennsylvania, với 94% số phiếu được kiểm, khoảng cách này là 49,9% và 48,9%.

Thu gọn
06/11/2020 | 07:08

6h55

Ông Trump nói không có "làn sóng xanh" mà là "làn sóng đỏ"

{keywords}
 

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, tố cáo phe Dân chủ "đánh cắp" cuộc bầu cử.

"Nếu đếm những lá phiếu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng dễ dàng. Nếu đếm những lá phiếu không hợp lệ, họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng", ông Trump nói.

Ông nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác. "Không có 'làn sóng xanh' nào như họ nói, thay vào đó là 'làn sóng đỏ'", Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump cũng khẳng định đảng Cộng hòa "vẫn giữ được Thượng viện. Tôi rất tự hào về những gì đã đạt được. Lần đầu tiên, chúng tôi không thua cuộc đua nào ở Hạ viện. Và chúng tôi cũng thắng thêm nhiều ghế".

Lãnh đạo Nhà Trắng cho rằng truyền thông tiến hành các cuộc thăm dò dư luận và công bố kết quả bầu cử ở các bang là "những cuộc khảo sát sai lệch. "Họ nói Biden dẫn trước ở Florida 5 điểm, nhưng tôi thắng Florida dễ dàng".

Ông cũng cho biết "đang nộp nhiều đơn kiện, vì cuộc bầu cử này không công bằng", đồng thời cáo buộc bộ máy bầu cử ở nhiều nơi do đảng Dân chủ vận hành không cho phép các quan sát viên hợp lệ vào giám sát.

Thu gọn
06/11/2020 | 06:46

6h40

Cơ quan giám sát liên bang điều tra chiến dịch của ông Trump

Theo Reuters, Văn phòng Công tố viên đặc biệt Mỹ vừa mở một cuộc điều tra về những cáo buộc rằng, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã sử dụng Nhà Trắng làm trung tâm chỉ huy ngày bầu cử, vi phạm luật liên bang. Thông tin trên do Hạ nghị sĩ Bill Pascrell cung cấp.

Thu gọn
06/11/2020 | 06:13

6h05

Bộ trưởng Quốc phòng soạn đơn từ chức?

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper được cho là đã soạn thảo đơn từ chức và hỗ trợ các nghị sĩ chuẩn bị dự luật xóa tên các tướng liên minh miền nam khỏi các căn cứ quân sự tại Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Guardian

Dẫn lời 3 quan chức quốc phòng, NBC News cho hay không có gì bất thường khi các bộ trưởng nội các chuẩn bị thư từ chức không đề ngày trong quá trình chuyển giao quyền lực, giúp Tổng tư lệnh có cơ hội thay thế họ.

Tổng thống sẽ quyết định chấp thuận hay không đơn từ chức và tiến trình này thường diễn ra sau khi kết quả bầu cử rõ ràng.

Việc ông Esper chuẩn bị đơn từ chức vì ông là một trong những quan chức nội các nhiều khả năng bị thay thế sau bầu cử. Việc ông đang giúp đỡ các nghị sĩ chuẩn bị dự luật trên càng khiến ông rơi vào thế đối đầu với ông Trump.

 

Thu gọn
06/11/2020 | 06:02

6h00

Ông Trump sắp có bài phát biểu

{keywords}
Người ủng hộ ông Trump xuống đường biểu tình. Ảnh: Reuters

Theo Guardian, Tổng thống Donald Trump sắp có bài phát biểu quan trọng vào 18h30 (giờ địa phương, tức khoảng 6h30 sáng 6/11 giờ Việt Nam).

Thu gọn
06/11/2020 | 05:54

5h45

Ông Trump đang dẫn trước ở Georgia và Pennsylvania

Theo Edison Research, tính đến 5h sáng 6/11 (theo giờ Việt Nam), ông Trump đang dẫn trước ở bang Georgia với tỷ lệ ủng hộ 49,5%, trong khi đối thủ Biden được 49,3%.

Tương tự, tại bang Pennsylvania với 93% phiếu đã kiểm, ông Trump đang dẫn trước với 50,1% phiếu bầu phổ thông, còn ông Biden được 48,7%. Tuy nhiên, số phiếu ông Trump dẫn trước đối thủ đã giảm mạnh còn hơn 90 nghìn phiếu.

Thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar nói rằng, việc kiểm phiếu sẽ được tiếp tục tới đêm. Trước đó, người này nói nhân viên bầu cử có thể hoàn thành việc kiểm đếm "đa số" trong ngày 5/11 và sẽ biết ai là người thắng trong ngày.

Thu gọn
06/11/2020 | 05:45

5h30

Chiến dịch của ông Trump khởi kiện ở Philadelphia

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện quan chức bầu cử Philadelphia vi phạm quy trình bằng việc ngăn cản quan sát viên. Đơn kiện không nêu rõ việc ngăn cản này là sao.

Philadelphia là nơi mà ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có ưu thế rõ rệt. Trên toàn bang, ông Trump đang dẫn trước ông Biden 90.000 phiếu với 370.000 phiếu chưa được kiểm. 

Thu gọn
06/11/2020 | 05:37

5h00 ngày 6/11

Ông Biden kêu gọi bình tĩnh

Phát biểu tại Wilmington, Delaware, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden kêu gọi người dân bình tĩnh chờ đợi kết quả. Ông nhấn mạnh các quan chức bầu cử phải đếm mọi lá phiếu hợp lệ của cử tri.

Biden cho biết ông và bà Kamala Harris "vẫn cảm thấy rất tốt" về kết quả cuối cùng của cuộc đua. "Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc khi quá trình đếm phiếu kết thúc, Thượng nghị sĩ Harris và tôi sẽ được tuyên bố là người chiến thắng".

Theo biên tập viên tờ Nevada Independent Jon Ralston, ông Biden đang dẫn trước khoảng 11.000 phiếu ở bang Nevada. Tuy nhiên, hiện còn nhiều phiếu tại bang này chưa được kiểm.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo tại thành phố Phoenix, bang Arizona, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump bày tỏ tin tưởng sẽ giành chiến thắng tại bang này. 

"Đừng đi đâu cả, vì chúng ta đang chiến thắng", Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Arizona Kelli Ward tuyên bố trước báo giới.

Thu gọn
05/11/2020 | 23:53

23h50

Ông Trump không thể mất Pennsylvania

Ở thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump không thể để mất Pennsylvania mà vẫn đảm bảo đủ số phiếu đại cử tri để tái đắc cử. Bất chấp sự tự tin của người điều hành chiến dịch của ông Trump về việc giành chiến thắng ở Pennsylvania, thế dẫn trước của tổng thống Mỹ đã bị thu hẹp khi các phiếu bầu mới tiếp tục được kiểm kê.

Chiến dịch tái tranh cử của Trump đang theo đuổi một số tranh chấp pháp lý về quy trình bầu cử ở Pennsylvania, bao gồm một vụ kiện cho rằng giới quan chức bầu cử của đảng Dân chủ không có sự minh bạch về quy trình kiểm phiếu, và che giấu quy trình này với các quan sát viên của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, một cố vấn cấp cao từ chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden nói với CNN hôm 5/11 rằng, chiến dịch của ông Biden hy vọng sẽ giành chiến thắng tại Pennsylvania với “cách biệt lớn”.

Thu gọn
05/11/2020 | 23:52

23h45

Quản lý tranh cử của ông Trump tin chiến thắng

Ông Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump, vẫn tỏ ra tự tin vào khả năng giành chiến thắng của Tổng thống Trump ở Pennsylvania, và đạt được 270 phiếu đại cử tri.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại giữa ủy ban chiến dịch tái tranh cử với các phóng viên, ông Bill Stepien khẳng định, tuyên bố của ông dựa trên "những con số và dữ liệu chứ không theo cảm tính".

{keywords}
 

Ông Stepien lưu ý rằng, Tổng thống Trump đang "chen chân vào thế dẫn trước của đảng Dân chủ" ở Arizona, và cuộc đua "đang ngày càng sít sao hơn." Ông nói rằng ông Trump "vẫn đang dẫn đầu" ở Georgia và Bắc Carolina, và tiếp tục khẳng định tổng thống Mỹ sẽ giành chiến thắng ở Pennsylvania.

“Chúng tôi vẫn tin tưởng vào Pennsylvania. Dữ liệu của chúng tôi cho biết chúng tôi đang giành được hơn 200.000 phiếu bầu,” Bill Stepien nói, và cho rằng các phiếu bầu sẽ đến từ cả Philadelphia lẫn “các địa hạt của ông Trump”.

“Chúng tôi sẽ thắng Pennsylvania”, ông Bill Stepien tuyên bố.

Thu gọn
05/11/2020 | 23:22

23h20

Thượng nghị sĩ Cộng hòa David Perdue tuyên bố, nhiều khả năng chiến dịch tái tranh cử của ông có thể sẽ kéo dài sang đầu năm sau.

“Nếu bắt buộc phải bầu cử thêm khi tất cả các phiếu bầu đã được kiểm kê, chúng tôi đã sẵn sàng, và chúng tôi sẽ giành chiến thắng”, người quản lý chiến dịch tái tranh cử của ông Perdue cho biết trên Twitter.

Số phiếu bầu cho ông David Perdue hiện đang ở mức 50% ở Georgia, trong khi vẫn còn 60.000 phiếu bầu từ các địa hạt chủ yếu nghiêng về đảng Dân chủ chưa được kiểm hết.

Nếu tỷ lệ phiếu bầu của Thượng nghị sĩ Perdue giảm xuống dưới 50%, cuộc đua giữa ông và đối thủ Jon Ossoff từ đảng Dân chủ sẽ phải được tổ chức lại vào tháng 1 năm sau.

Thu gọn
05/11/2020 | 23:21

23h15

Một người phát ngôn của ông Brad Raffensperger, đại diện bang Georgia, bày tỏ hy vọng rằng tiểu bang sẽ sớm tìm ra người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối ngày.

"Tôi cầu nguyện rằng chúng ta có thể đạt được giải pháp vào cuối ngày hôm nay", người phát ngôn này cho biết.

Theo người đại diện bang Georgia, hiện còn khoảng 60.000 phiếu bầu sẽ được kiểm kê. Tổng thống Donald Trump hiện vẫn đang dẫn trước với khoảng 18.000 phiếu bầu, tương đương tỷ lệ 0,4%.

Thu gọn
05/11/2020 | 23:06

23h06

Chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp báo được truyền trực tiếp vào lúc 11 giờ sáng 5/11 (giờ miền đông nước Mỹ).

Giám đốc chiến dịch Jen O'Malley Dillon và cố vấn cấp cao Bob Bauer sẽ cung cấp thông tin cập nhật về tình hình cuộc đua vào Nhà Trắng, trong bối cảnh một số bang chiến địa vẫn đang trong quá trình kiểm phiếu.

Thu gọn
05/11/2020 | 23:05

23h05

Theo CNN, cách duy nhất để đảng Dân có thể tránh rơi vào thế thiểu số tại Thượng viện là phải giành chiến thắng trong cả 2 cuộc đua chức Thượng nghị sĩ ở bang Georgia. Cán cân quyền lực tại Thượng viện hiện vẫn đang ở thế cân bằng, khi mỗi bên đều có 47 ghế. 6 ghế Thượng nghị sĩ còn lại vẫn đang chờ được quyết định.

Đảng Dân chủ cần thêm 4 ghế nữa để đạt đủ 51 ghế, nhằm lật ngược thế kiểm soát tại Thượng viện. Nếu Joe Biden thắng cử tổng thống, Kamala Harris sẽ là người có khả phá vỡ thế bế tắc ở Thượng viện.

Hiện nay, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Thom Tillis vẫn đang duy trì thế dẫn trước của mình ở Bắc Carolina, còn Thượng nghị sĩ đương nhiệm Susan Collins cũng đang nắm giữ lợi thế ở Maine. Tại Alaska, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Dan Sullivan cũng đang dẫn trước đối thủ Al Gross ở phía đảng Dân chủ.

Một cơ hội khác cho các thành viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử này là cuộc đua tại Arizona. Ứng cử viên đảng Dân chủ Mark Kelly đang duy trì cách biệt khá lớn trước Thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm Martha McSally.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ vẫn không thể thiếu được 2 ghế Thượng viện tại bang Georgia. Thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm Kelly Loeffler đang ở thế bất phân thắng bại với đối thủ Raphael Warnock. Nếu tỷ số hòa được giữa nguyên, một cuộc bầu cử bổ sung sẽ được tổ chức vào ngày 5/1 năm sau.

Còn ở cuộc đua thứ hai, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue hiện đang dẫn trước người thách thức từ đảng Dân chủ, ứng cử viên Jon Ossoff. Dù mới có 50% số lượng phiếu bầu được ghi nhận, nhưng ông Perdue cần phải duy trì lợi thế của mình. Bởi nếu ông Ossoff tiếp tục thu hẹp khoảng cách như thời điểm hiện tại, một kịch bản tương tự 2 ứng cử viên Loeffler và Warnock hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Thu gọn
05/11/2020 | 23:04

23h00

Tổng chưởng lý bang Pennsylvania, ông Josh Shapiro, đã chỉ trích chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump vì đã đệ đơn kiện yêu cầu tạm dừng việc kiểm phiếu ở tiểu bang này.

“Tôi sẽ không để bất kỳ ai ngăn cản quá trình kiểm phiếu. Đây là những lá phiếu hợp pháp. Chúng sẽ phải được tính”, ông Shapiro cho biết với MSNBC.

Thu gọn
05/11/2020 | 22:32

22h30

Cựu trợ lý của ông Trump tuyên bố thận trọng về việc kiểm phiếu

Vài phút trước dòng tweet yêu cầu ngưng mọi quá trình kiểm phiếu của Tổng thống Donald Trump, bà Kellyanne Conway, cựu trợ lý hàng đầu của ông Trump cho biết trên kênh truyền hình Fox News rằng bà kêu gọi sự kiên nhẫn và các lá phiếu cần được kiểm kê đầy đủ.

“Họ đã dành 3 năm trời để điều tra Tổng thống, luận tội Tổng thống, vậy tại sao chúng ta lại không thể đợi 3 giờ, 3 ngày, hoặc 3 tuần để biết xem vị tổng thống tiếp theo sẽ là ai? Ý tôi là, việc gì phải gấp gáp một cách đột ngột như vậy? Tôi nghĩ việc này hơi gấp. Sẽ chẳng có làn sóng xanh, chẳng có ăn mừng sớm trong đêm, và cũng sẽ chẳng có sự cải tổ mang tính cấp tiến của đảng Dân chủ đâu”, Conway cho biết từ trụ sở chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump ở bang Virginia.

“Tại sao chúng ta lại phải vội vàng kết thúc sớm cuộc bầu cử này? Hãy kiên nhẫn. Hãy hít thở sâu. Hãy đếm mọi phiếu bầu hợp pháp. Tôi nghĩ đó là thời điểm cần phải làm theo phương pháp và không nên theo cảm tính,” bà nói thêm.

Thu gọn
05/11/2020 | 22:11

22h10

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh

Theo CNN, dù công đoạn kiểm phiếu vẫn đang diễn ra ở nhiều tiểu bang, nhưng giới đầu tư Phố Wall đang ngày càng tự tin, và phấn khích về kịch bản một chính phủ phân cực tại Mỹ sau ngày bầu cử.

{keywords}
Nhân viên tại Trung tâm bầu cử hạt Clark, bang Nevada đang kiểm phiếu. Ảnh: Reuters

Các nhà đầu tư đang hy vọng rằng, ông Joe Biden sẽ trở thành người nắm quyền tại Nhà Trắng trong khi đảng Cộng hòa sẽ giữ được Thượng viện. Hai yếu tố này kết hợp với nhau sẽ dẫn đến các chính sách ôn hòa hơn, bao gồm việc nhanh chóng thông qua một thỏa thuận kích thích kinh tế nhưng vẫn hạn chế việc tăng thuế.

Cả 3 chỉ số lớn tại Mỹ đều tăng điểm vào lúc sàn giao dịch chứng khoán New York chính thức mở cửa hôm 5/11. Chỉ số Dow Jones tăng 1,3%, tương đương 360 điểm, trong khi chỉ số S&P tăng 1,6%, và Nasdaq tăng 1,9% vào thời điểm mở cửa.

Dù việc trì hoãn công bố quả bầu cử bị xem như một "kịch bản ác mộng" trước thời điểm bỏ phiếu, nhưng các chỉ số chứng khoán vẫn tăng đều mỗi ngày trong tuần này.

Các chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đang có tuần tăng điểm tốt nhất kể từ tháng 4, còn chỉ số Dow Jones được xem như có tuần tăng điểm tốt nhất kể từ tháng 6 trong năm nay.

Thu gọn
05/11/2020 | 22:05

22h00

NBC News cho biết, ít nhất 50 đối tượng quá khích bị cảnh sát bắt giữ trong lúc tham gia đoàn người biểu tình dọc các con đường ở thành phố New York đêm 4/11 (giờ Mỹ).

Dòng người trên xuống đường biểu tình với mục đích kêu gọi kiểm kê đầy đủ phiếu bầu, công bằng sắc tộc và cải tổ ngành cảnh sát.

Theo Washington Post, hiện còn khoảng 61.000 phiếu bầu còn tồn đọng ở bang Georgia, hầu hết đến từ các địa hạt nghiêng về đảng Dân chủ.

Tổng thống Donald Trump dù vẫn đang dẫn trước với khoảng 18.000 phiếu, tuy nhiên, các lá phiếu gửi qua thư đang được kiểm kê, với tỷ lệ được cho là nghiêng về ứng cử viên Joe Biden sẽ khiến kết quả bầu cử cuối cùng tại bang này trở nên rất sít sao.

Thu gọn
05/11/2020 | 21:28

21h28

Ông Trump tuyên bố "ngưng kiểm phiếu"

Thông điệp này được đương kim Tổng thống đưa trên tài khoản Twitter. Ngay sau đó vài phút, Tổng thống Donald Trump tiếp tục đăng trên Twitter rằng: "Mọi phiếu bầu đến sau ngày bầu cử đều sẽ không được tính."

Dòng tweet này của ông Trump ngay lập tức đã bị gắn cảnh báo chứa nội dung gây tranh cãi hoặc hiểu nhầm về cuộc bầu cử hoặc các tiến trình dân sự khác.

 

Thu gọn
05/11/2020 | 21:27

21h25

CNN dẫn lời ông Walter Jones, người phát ngôn viên Văn phòng đại diện bang Georgia, cho biết tính đến sáng ngày 5/11 (giờ địa phương), khoảng 50.000 phiếu bầu còn lại sẽ được kiểm kê hết ở tiểu bang này.

Dự kiến, người đại diện bang Georgia Brad Raffensperger sẽ cập nhật kết quả vào lúc 10 rưỡi sáng (giờ miền đông nước Mỹ).

Georgia là một trong 6 tiểu bang mà CNN vẫn chưa thể dự đoán được người chiến thắng. Các tiểu bang khác như Alaska, Arizona, Nevada, Bắc Carolina và Pennsylvania cũng đang có kết quả rất sít sao.

Thu gọn
05/11/2020 | 21:18

21h15

Nevada hiện vẫn còn khoảng 400.000 phiếu bầu, chưa được kiểm kê. Ông Joe Biden hiện đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump khoảng 7.500 phiếu. Luật của tiểu bang này cho phép tiếp nhận các phiếu bầu qua thư đến tận ngày 10/11, với điều kiện chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày bầu cử.

{keywords}
Nhân viên điểm bầu cử tại khu vực Bắc Las Vegas, Nevada hối hả tiến hành kiểm phiếu. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump từng để mất Nevada vào tay bà Hillary Clinton vào năm 2016, khi tiểu bang này ngày càng có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ trong 1 thập kỷ qua. Ứng cử viên tổng thống cuối cùng của đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại đây là George W. Bush vào năm 2004.

Thu gọn
05/11/2020 | 21:07

21h05

Sắp có thông báo quan trọng

Đội ngũ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump sẽ ra một "thông báo quan trọng" tại thành phố Las Vegas, tiểu bang Nevada vào lúc 8 rưỡi sáng (múi giờ chuẩn Thái Bình Dương của Mỹ).

Những người tham dự gồm cựu quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Ric Grenell, cựu Tổng chưởng lý Nevada Adam Laxalt, Chủ tịch Liên đoàn Bảo thủ Matt Schlapp và Chủ tịch Ủy ban đảng Cộng hòa tại bang Nevada Michael McDonald.

Thu gọn
05/11/2020 | 20:46

20h45

Biden khẳng định đếm mọi lá phiếu

Trong khi một số bang chiến địa vẫn tiếp tục quá trình kiểm phiếu với khoảng cách sít sao giữa 2 ứng cử viên, ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, đã viết trên Twitter rằng "Mọi phiếu bầu đều phải được đếm".

Trong hôm 4/11, Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf cũng khẳng định rõ quyết tâm của tiểu bang trong việc kiểm tra mọi phiếu bầu còn sót lại.

Ông Tom Wolf cho biết: “Pennsylvania sẽ kiểm kê mọi phiếu bầu, và đảm bảo tiếng nói của mọi người dân sẽ đều được lắng nghe. Pennsylvania sẽ đấu tranh để ngăn chặn mọi nỗ lực tước đoạt quyền lợi của cử tri, và tiếp tục điều hành một cuộc bầu cử tự do và công bằng.”

Thu gọn
05/11/2020 | 20:40

20h35

Bạo loạn bùng phát ở Portland

AP đưa tin, bạo loạn đã nổ ra tại thành phố Portland thuộc bang Oregon rạng sáng 5/11 (giờ Mỹ), khi dòng người biểu tình yêu cầu toàn bộ phiếu bầu trong ngày bầu cử cần được kiểm kê. Trong khi đó, hàng trăm người khác lại xuống đường tuần hành nhằm phản đối Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện ở các bang chiến trường.

Thu gọn
05/11/2020 | 20:30

20h30

Hạt Fulton, bang Georgia, đang kiểm những lá phiếu cuối cùng

Theo CNN, nếu không có vấn đề gì phát sinh, kết quả bầu cử tại hạt Fulton sẽ được chính thức công bố vào lúc 11 giờ sáng (giờ miền đông nước Mỹ). Lợi thế dẫn trước của Tổng thống Trump đang bị thu hẹp đáng kể ở Georgia, khi có thêm nhiều phiếu bầu qua thư được kiểm kê.

Theo ông Richard Barron, giám đốc phụ trách việc đăng ký phiếu bầu, còn khoảng 10.000 đến 11.000 phiếu chưa được kiểm hết. Ông Barron cho biết thêm, 137.134 lá phiếu đã được quét và 132.272 phiếu đã được xử lý. Quá trình quét phiếu sẽ còn tiếp tục trong sáng nay (theo giờ địa phương).

Sau đó, hội đồng xét duyệt phiếu bầu sẽ trở lại lúc 10 giờ sáng (giờ miền đông nước Mỹ), và việc xem xét sẽ mất thêm 1 tiếng nữa.

Thu gọn
05/11/2020 | 18:49

18h00

Hàng loạt cáo buộc gian lận

Nhiều cáo buộc gian lận đã xuất hiện trên mạng xã hội, như số phiếu bầu cho ứng viên Joe Biden ở Michigan tăng vọt, cử tri phải dùng bút lông Sharpie khiến chữ khó đọc hay số cử tri đi bầu ở Wisconsin cao hơn số đăng ký.

"Trong lúc mọi người đang ngủ và sau khi mọi người trở về nhà, các thành viên Dân chủ ở Michigan đã phát hiện 138.339 phiếu bầu. Một cách thần kỳ, tất cả 138.339 phiếu đó đều chọn ông Biden?" - một người dùng Twitter viết.

Theo đó, vì vô tình thêm dư con số 0 nên bang Michigan đã có thêm 153.710 phiếu bầu cho ông Biden thay vì con số thực tế là 15.371 phiếu.

Tuy nhiên, theo các hãng tin, đây là sự nhầm lẫn do lỗi của con người. Thư ký ở Michigan sơ ý thêm một số 0 vào kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho Joe Biden.

"Tôi đã vô tình gõ thêm một số 0 vào kết quả", Caroline Wilson, thư ký hạt Shiawassee thuộc miền trung Michigan, cho biết. Do đó, báo cáo về số phiếu bầu của Joe Biden lên tới 153.710 thay vì 15.371.

"Ngay khi phát hiện lỗi, chúng tôi đã sửa, có lẽ trong vòng 20 phút gì đó. Vì vậy tôi rất ngạc nhiên về tốc độ lan truyền của nó", Wilson nói thêm.

Một cáo buộc khác cho rằng các cử tri ở bang Arizona đã bị buộc phải dùng bút lông Sharpie để điền vào các phiếu bầu của họ, làm cho các phiếu bầu trở nên khó đọc và khiến phiếu bầu cho ông Trump không được tính.

Chưa hết, một cáo buộc trên mạng xã hội còn cho rằng số người tham gia bầu cử năm 2020 ở bang Wisconsin đã vượt quá tổng số cử tri đã đăng ký. 

Thu gọn
05/11/2020 | 16:14

16h10

Trên mạng xã hội tại Mỹ vài giờ qua đã rộ lên một số thông tin cho rằng, giới chức bầu cử ở hạt Maricopa thuộc bang Arizona chỉ cho phép cử tri ghi danh lên phiếu bầu của mình bằng bút mực của hãng Sharpie.

Theo Guardian, các thông tin này cho rằng đây là động thái gây cản trở quá trình xác nhận phiếu bầu, đặc biệt với những phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump, dù vẫn chưa có bằng chứng nào xác minh điều này.

Giới chức bầu cử của bang Arizona dù thừa nhận có cho các cử tri dùng bút mực của Sharpie để đánh dấu vào phiếu bầu, nhưng khẳng định điều đó vẫn không làm mất giá trị của lá phiếu. Cơ quan bầu cử của hạt Maricopa cho biết trên Twitter vào 3/11, rằng các trung tâm kiểm phiếu sử dụng bút của Sharpie để mực không bị nhòe khi kiểm phiếu.

Dù vậy, một đoạn video với hơn 821.000 lượt xem trên Twitter cho thấy, một người phụ nữ nói về việc 4 điểm bỏ phiếu khác nhau đang sử dụng bút mực Sharpie như thế nào, và người đàn ông quay video đã đặt những câu hỏi về tính hợp lệ của những lá phiếu này.

Cuối video, người đàn ông kết luận một số người đang tìm cách làm mất hiệu lực của các phiếu bầu, và đề nghị cử tri nên chuyển sang sử dụng bút bi để đánh dấu vào phiếu bầu của mình.

Thu gọn
05/11/2020 | 14:14

14h10

Pennsylvania tất bật kiểm phiếu

Giới chức hạt Allegheny, một trong những địa hạt lớn tại Pennsylvania với thủ phủ là thành phố Pittsburgh, vừa cho biết họ đã hoàn tất việc kiểm kê toàn bộ phiếu bầu gửi qua thư và phiếu bầu vắng mặt.

Amie Downs, người phát ngôn của hạt Allegheny, phát biểu với CNN rằng địa hạt của bà đã thống kê được tổng cộng 313.072 phiếu bầu vắng mặt và phiếu bầu qua thư.

Bà Amie Downs cũng cho biết, hạt Allegheny sẽ tiếp tục thống kê các phiếu bầu trực tiếp hợp lệ của một số địa điểm bầu cử vào cuối buổi sáng ngày 5/11 (theo giờ địa phương).

Giới chức địa hạt Philadelphia thuộc bang Pennsylvania cũng cho biết, một số lượng lớn phiếu bầu qua thư dự kiến sẽ được tiếp nhận ngay trong đêm ngày 5/11 (theo giờ địa phương).

Hạt Philadelphia hiện vẫn còn 120.000 phiếu bầu qua thư chưa được kiểm kê, theo trang web của tiểu bang Pennsylvania.

Thu gọn
05/11/2020 | 12:54

12h30

Tình hình hiện tại ở các nơi đang kiểm phiếu

Bang Pennsylvania: ông Trump đang dẫn trước ông Biden 164.000 phiếu, nhưng vẫn còn nhiều phiếu bầu chưa được kiểm hết tại địa hạt Philadelphia, vốn ngả nhiều về đảng Dân chủ.

Bang Georgia: Ông Trump chỉ còn dẫn ông Biden xấp xỉ 28.000 phiếu, quá trình kiểm phiếu vẫn đang diễn ra. Theo CNN, hạt Fulton, khu vực đông cử tri nhất tại bang Georgia, sẽ tiếp tục quá trình kiểm phiếu ngay trong đêm.

{keywords}
Công tác kiểm phiếu tại thành phố Philadelphia, Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Sau khi xem xét tình hình trong một thời gian ngắn, giới chức hạt Fulton đã quyết định tiếp tục quá trình kiểm đêm 5/11 theo giờ địa phương. Regina Waller, người phát ngôn của chính quyền hạt Fulton, cho biết nhân viên phòng phiếu sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi quá trình kiểm phiếu được hoàn tất.

Tại lần kiểm tra cuối cùng, khoảng 17.000 phiếu bầu tại địa hạt Fulton vẫn chưa được kiểm hết

Bang Arizona: Dù ông Biden vẫn đang dẫn trước 79.000 phiếu, nhưng ông Trump đang dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ.

Thu gọn
05/11/2020 | 11:51

11h50

Thu gọn
05/11/2020 | 11:47

11h45

Thu gọn
05/11/2020 | 11:25

11h20

Trump, Biden tiếp tục gây quỹ cho tranh chấp pháp lý

Theo CNN, chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden vẫn tiếp tục kêu gọi tài trợ cho những nỗ lực đấu tranh pháp lý của họ liên quan đến kết quả bỏ phiếu.

Kể từ đêm ngày bầu cử quốc gia 3/11, đội ngũ của đương kim tổng thống đã gửi 6 thư điện tử đến những người ủng hộ kêu gọi quyên góp. Viện dẫn lí do phe Dân chủ âm mưu "đánh cắp" cuộc bầu cử, chiến dịch của ông Trump thông báo đệ đơn kiện ở 3 bang chiến trường gồm Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Trước đó, tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Kenosha, Wisconsin hôm 2/11, Tổng thống Trump nói các luật sư của ông sẽ "vào nhập cuộc và chiến đấu".

Trong khi đó, ứng viên Dân chủ kêu gọi những người ủng hộ đóng góp cho Quỹ đấu tranh của Biden, nhằm tài trợ cho "nỗ lực bảo vệ bầu cử lớn nhất từ trước tới nay". Động thái phản ánh công tác chuẩn bị của cựu Phó Tổng thống trước nguy cơ xảy ra đụng độ pháp lý giữa hai ứng viên.

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter hôm 4/11, ông Biden nhấn mạnh: "Cả ông Donald Trump và tôi đều không quyết định kết quả cuộc bầu cử này. Dân Mỹ mới là người quyết định".

Thu gọn
05/11/2020 | 11:24

11h15

Biểu tình nổ ra ở nhiều nơi

Nhiều cuộc biểu tình của người đã nổ ra trên khắp nước Mỹ. Những người biểu tình yêu cầu giới chức các tiểu bang phải minh bạch trong việc kiểm kê toàn bộ phiếu bầu.

{keywords}
Người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa thị chính thành phố Dallas, bang Texas trương biểu ngữ yêu cầu giới chức phải "đếm toàn bộ phiếu bầu" (Ảnh: AP)
Thu gọn
05/11/2020 | 11:22

11h00

Thu gọn
05/11/2020 | 10:29

10h05

Ông Trump kiện ở nhiều bang, Mỹ nín thở chờ địa chấn

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đệ đơn kiện ở Pennsylvania, Michigan và Georgia, đánh dấu sự leo thang tranh chấp tại các bang chiến địa khi đối thủ Joe Biden vượt trước và sắp giành đủ 270 phiếu đại cử tri để thắng cử.

Ba đơn kiện mới ngày 4/11 cùng hai đơn kiện trước đó của phe Cộng hòa tại hai bang Pennsylvania và Nevada đều đòi quyền tiếp cận lớn hơn dành cho các quan sát viên đến từ chiến dịch của ông Trump ở các địa điểm đang kiểm đếm phiếu bầu và xuất hiện nghi ngại về các lá phiếu gửi qua thư.

{keywords}
Ông Trump và ông Biden đang bám đuổi nhau rất sát về số phiếu ủng hộ ở các bang chiến địa. Ảnh: NBC

Theo AP, ứng viên Dân chủ Joe Biden hiện chắc thắng ở bang Michigan, trong khi các cuộc tranh chấp tại những tiểu bang Nevada, Pennsylvania và Georgia vẫn chưa ngã ngũ.

Justin Clark, phó phụ trách chiến dịch tranh cử của đương kim tổng thống tiết lộ, họ đang tìm cách can thiệp vào một vụ kiện bang Pennsylvania tại Tòa án tối cao, liên quan đến việc liệu có thể kiểm đếm những lá phiếu bầu mà cơ quan chức trách nhận được 3 ngày sau ngày tổng tuyển cử hay không.

Các động thái phản ánh Tổng thống Trump dường như đang hiện thực hóa chiến lược đấu tranh pháp lý ông từng đề cập đến cách đây nhiều tuần, tại những bang có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng tái cử của ông.

Ông Trump kiện ở nhiều bang, Mỹ nín thở chờ địa chấn

Ông Trump kiện ở nhiều bang, Mỹ nín thở chờ địa chấn

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đệ đơn kiện ở Pennsylvania, Michigan và Georgia, đánh dấu sự leo thang tranh chấp tại các bang chiến địa khi đối thủ Joe Biden vượt trước và sắp giành đủ 270 phiếu đại cử tri để thắng cử.

Thu gọn
05/11/2020 | 10:25

9h45

Khoảng cách giữa hai ứng viên ở George và Pennsylvania bị thu hẹp

Theo Guardian, với 107.751 phiếu bầu chưa được kiểm, khoảng cách dẫn trước của Tổng thống Donald Trump so với đối thủ Joe Biden ở Georgia đã giảm xuống chỉ còn 37.322 phiếu bầu.

“Chúng tôi đã dự đoán từ lâu và đã tuyên bố công khai, rằng việc kiểm phiếu rất có thể sẽ kéo dài từ đêm thứ Tư đến tận sáng thứ Năm. Chúng tôi đang tiến hành nhanh chóng để hoàn thành công đoạn này một cách có trách nhiệm, và đảm bảo rằng tiếng nói của mọi cử tri đều có đủ điều kiện để được lắng nghe.

Điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng, nhưng điều quan trọng hơn cả là phải thực hiện nó một cách chính xác”, Brad Raffensperger, đại diện bang Georgia, cho biết.

Tại bang Pennsylvania, công đoạn kiểm phiếu dự kiến sẽ còn được tiếp tục trong vài ngày nữa. Tổng thống Donald Trump hiện vẫn đang dẫn trước ông Joe Biden với khoảng cách 3 điểm, tương đương 187.000 phiếu bầu.

Tuy nhiên, cách biệt này đã bị thu hẹp lại theo từng đợt kết quả được công bố. Theo quan sát viên của The Guardian, gần 80% số phiếu bầu được kiểm trong ngày hôm nay đều dành cho ông Biden.

Thu gọn