Quyết định của Pennsylvania được đưa ra tiếp sau các động thái tương tự ở hai bang dao động Georgia và Michigan. Tuy nhiên, chiến dịch của Tổng thống Donald Trump vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đấu.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf thông báo xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden ngày 24/11 (giờ địa phương). Theo các quan chức bang này, vị cựu Phó Tổng thống đã giành được Pennsylvania với cách biệt khoảng 80.000 phiếu, tương đương tỷ lệ 1,2%.

Trước đó, hai bang Georgia và Michigan cũng đã chứng nhận chiến thắng bầu cử thuộc về ông Joe Biden.

Tuy nhiên, đội ngũ của Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu. Sau quyết định của Michigan, luật sư Jenna Ellis của chiến dịch Trump tuyên bố "sự chứng nhận của quan chức bang này đơn giản chỉ mà một bước mang tính thủ tục", và nhóm pháp lý của Tổng thống sẽ tiếp tục chống lại kết quả bầu cử ở tòa án.

Cáo buộc về những bất thường ở số phiếu bầu qua thư và việc kiểm phiếu trong phòng kín ở Philadelphia, chiến dịch Trump đang đưa ra Tòa tối cao Mỹ một vụ kiện mà luật sư Rudy Giuliani tuyên bố sẽ làm mất hiệu lực hơn 680.000 phiếu bầu đã được bỏ "bất hợp pháp, cố ý hoặc vô tình" ở Pennsylvania.

Vụ kiện đã bị một tòa án liên bang ở Pennsylvania bác bỏ nhưng sẽ được xử lại ở tòa phúc thẩm tại bang này và sau đó là ở Tòa án Tối cao.

Ở Georgia, một cuộc kiểm phiếu lại lần 2 đang được thực hiện theo khiếu kiện của chiến dịch Trump, trong khi một vụ kiện khác tìm cách ngăn chứng thực kết quả bầu cử ở Michigan bị bác bỏ hôm 23/11.

Tổng thống Trump nhất quyết không nhận thua trước đối thủ Dân chủ, kể cả chính quyền của ông đã bật đèn xanh cho nhóm Biden-Harris bắt đầu tiến trình tiếp nhận quyền lực. Tổng thống đắc cử Biden hiện đang hoàn tất các vị trí trong nội các và trò chuyện với giới lãnh đạo nước ngoài. Tuy nhiên, ông Donald Trump tuyên bố cuộc chiến pháp lý của ông đang "vận hành hết tốc lực về phía trước".

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

Ông Biden tuyên bố 'Nước Mỹ đã trở lại', ra mắt nhân sự nội các

Ông Biden tuyên bố 'Nước Mỹ đã trở lại', ra mắt nhân sự nội các

Tuyên bố “Nước Mỹ đã trở lại”, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã chính thức giới thiệu đội ngũ an ninh và chính sách ngoại giao mới của mình.

Nỗ lực cuối cùng của ông Trump để đảo ngược kết quả ở Pennsylvania

Nỗ lực cuối cùng của ông Trump để đảo ngược kết quả ở Pennsylvania

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump đang có những nỗ lực cuối cùng để lật ngược kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania.