Bắt đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump nói đùa rằng "chắc chắn, đây là cuộc họp báo sớm nhất mà tôi từng có". Sau đó, chủ nhân Nhà Trắng cáo buộc các thành viên đảng viên Dân chủ đang tìm cách "tước quyền" từ những người ủng hộ ông.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: Pool

"Hàng triệu và hàng triệu người đã bầu cho chúng ta. Một nhóm người đáng buồn đang cố gắng tước quyền của nhóm đó", ông Trump nói.

Sau khi khoe chiến thắng ở các bang như Texas, và Florida, Tổng thống Trump gọi tên Pennsylvania. "Chúng ta đang chiến thắng ở Pennsylvania với số lượng phiếu bầu rất lớn", ông Trump nói. Đến lúc này, một số bang, trong đó có Pennsylvania, vẫn chưa kiểm phiếu xong.

"Rõ ràng là chúng ta đã thắng Georgia. Họ không thể bắt kịp chúng ta", ông Trump quả quyết thêm, giữa lúc 93% số phiếu ở bang này được kiểm với lợi thế nghiêng về ông.

Tổng thống Trump cho biết ông đã sẵn sàng tuyên bố chiến thắng sớm hơn vào buổi tối. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho một buổi lễ lớn. Chúng tôi đang chiến thắng tất cả. Và đột nhiên, nó bị hoãn", ông nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng đã có hành vi gian lận. "Đây là một sự gian lận đối với người dân Mỹ. Đây là sự xấu hổ cho đất nước của chúng ra", Trump bình luận.

"Thẳng thắn mà nói, chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử này", ông Trump khẳng định. Tuyên bố sẽ đến Tòa án Tối cao Mỹ, Tổng thống thứ 45 của Mỹ nói ông muốn "tất cả các cuộc bỏ phiếu dừng lại".

Trước đó, ứng viên Dân chủ Joe Biden đã có bài phát biểu với những người ủng hộ ở bang Delaware. "Chúng ta biết điều này sẽ kéo dài. Nhưng hãy nhìn xem: chúng ta vẫn cảm thấy hài lòng về vị thế của mình. Chúng ta đã thực sự làm được. Tôi tin rằng chúng ta đang trên đà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này", ứng cử viên đảng Dân chủ nói.

Ông nhấn mạnh thêm, cả nước Mỹ phải chờ đợi cho đến khi mọi phiếu bầu được kiểm hết, để xác định người chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ít phút sau, ông Trump lên Twitter thông báo sắp đưa ra một tuyên bố, đồng thời cáo buộc phe Dân chủ đang cố gắng "đánh cắp" cuộc bầu cử lần này.

"Chúng ta đang thắng lớn, nhưng họ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử này. Chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Không thể bầu cử sau khi các phòng bỏ phiếu đã đóng cửa!", ông Trump viết.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

Ông Joe Biden tuyên bố 'trên đà chiến thắng'

Ông Joe Biden tuyên bố 'trên đà chiến thắng'

Ứng viên Dân chủ Joe Biden cảm ơn những người ủng hộ và bày tỏ tin tưởng rằng ông sẽ đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ năm nay.

Bầu cử 2020 - thời điểm quyết định cho  ông Trump

Bầu cử 2020 - thời điểm quyết định cho ông Trump

Đại dịch và nền kinh tế mong manh đang đè nặng lên cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, sự kiện mà nhiều người coi như trưng cầu dân ý về năng lực lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump ở thời kỳ hỗn loạn.