Tổng thống Putin đưa ra nhận định trên tại cuộc họp báo thường niên cuối cùng của ông trong năm 2019 dành cho các phóng viên trong và ngoài nước tại thủ đô Moscow hôm nay, 19/12.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: The Independent

Phát biểu trước đám đông truyền thông, tổng thống Nga mô tả tiến trình luận tội ông Trump là "sự tiếp tục đấu đá chính trị nội bộ" ở Mỹ.

Hạ viện Mỹ ngày 18/12 đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội tổng thống lạm quyền và cản trở Quốc hội liên quan đến nghi vấn ông gây sức ép buộc Ukraina phải điều tra cha con đối thủ chính trị - cựu Phó Tổng thống Joe Biden, khiến ông Trump trở thành lãnh đạo Nhà Trắng thứ ba trong lịch sử nước này bị luận tội.

Bước tiếp theo, Thượng viện Mỹ sẽ phải mở phiên tòa xử tổng thống vào đầu năm sau và bỏ phiếu quyết định có phế truất ông Trump hay không. Theo hiến pháp Mỹ, ông Trump chỉ mất chức khi 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ phế truất. Giới quan sát nhận định, khả năng này gần như không thể xảy ra so đảng Cộng hòa của ông Trump đang chiếm 53/100 ghế tại Thượng viện.

Trả lời yêu cầu bình luận của phóng viên về sự kiện, ông Putin bày tỏ: "Tôi không chắc về điều này nhưng theo những gì tôi biết, tiến trình luận tội (ông Trump) cần phải qua Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát ... Đây chỉ là sự tiếp tục đấu tranh chính trị nội bộ và một đảng từng thua tổng tuyển cử đang cố gắng đáp trả bằng những phương tiện khác. Trước tiên thông qua buộc tội ông Trump thông đồng với Nga, vốn về sau hóa ra không có chuyện này và hiện là cáo buộc gây áp lực với Ukraina".

Tuấn Anh