Hãng thông tấn Nga RT dẫn lời một quan chức Mỹ nói với các phóng viên rằng một số tiêm kích F-15 và trực thăng tấn công AH-64 Apache đã được sử dụng để "phô trương sức mạnh" hôm 15/10, sau khi nhóm quân kể trên "vi phạm một thỏa thuận lâu dài" không đe dọa binh sĩ Mỹ.

{keywords}
Mỹ điều loạt chiến cơ uy hiếp nhóm quân được Thổ hậu thuẫn ở Syria

Quan chức này cho biết thêm, phía Mỹ cũng đã gửi phản đối chính thức tới quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các kênh ngoại giao.

Mặc dù lính Mỹ đã rút khỏi Syria trong tuần qua nhưng một số thành viên đặc nhiệm nước này dường như vẫn hiện diện ở khu vực Ain Issa, tọa lạc trên tuyến cao tốc M-4 chiến lược nằm giữa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và Raqqa, nơi từng là thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình, viện cớ cần thiết lập một vùng an toàn bên trong Syria làm nơi cư trú cho hàng triệu người tị nạn, chủ yếu ở vùng lãnh địa nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng người Kurd liên minh với Mỹ nhưng bị Ankara coi là khủng bố. Thay vì triển khai lính chính quy của mình, Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các nhóm quân mà nước này ủng hộ để tấn công, tương tự như Chiến dịch Lá chắn Euphrates năm 2016 nhắm đến người Kurd xung quanh Afrin.

Trong một diễn biến khác, người Kurd vừa đạt thỏa thuận để quân đội chính phủ Syria tiến tới vùng biên giới và ngăn chặn các nhóm quân đối địch.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp bị Mỹ trừng phạt vẫn tiếp tục tấn công miền bắc Syria. Đến nay, chiến dịch Mùa xuân Hòa bình đã bước sang tuần thứ 2, khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Thanh Hảo