Quỹ từ thiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận giải thể dưới sự giám sát của cơ quan tư pháp, sau khi ông và những người khác bị kiện sử dụng sai mục đích tiền quỹ.

Người biểu tình Pháp chiếm đường cao tốc, đốt phá trạm thu phí

Chàng trai nổi như cồn vì "xinh gái nhất thế giới"

Theo BBC, Trưởng công tố bang New York Barbara Underwood đã công bố thông tin trên sau khi bà ký thỏa thuận với luật sư đại diện Quỹ từ thiện Donald J. Trump hôm 18/12. Bà Underwood sẽ là người giám sát việc giải ngân các khoản tiền còn lại trong quỹ từ thiện của tổng thống.

{keywords}
Tổng thống Trump và ba người con lớn bị cáo buộc sử dụng sai mục đích tiền của qũy từ thiện mang tên ông. Ảnh: WSJ

Trong đơn khởi kiện dân sự, Trưởng công tố bang New York cáo buộc ông Trump và ba người con lớn đang sử dụng quỹ từ thiện vì các mục đích cá nhân và chính trị. Song, luật sư của Quỹ Donald J. Trump tố ngược việc bà đang âm mưu chính trị hóa vấn đề.

Tuy vậy, quỹ từ thiện của ông Trump rốt cuộc đã đồng ý giải thể để tránh vụ kiện dân sự ảnh hưởng tới lãnh đạo Nhà Trắng. Theo thỏa thuận, văn phòng trưởng công tố New York cũng có quyền xem xét những đối tượng thụ hưởng tài sản của quỹ. Báo cáo hoàn thuế gần đây nhất của quỹ liệt kê, giá trị tài sản ròng của tổ chức này là hơn 1,7 triệu USD.

Việc đóng cửa quỹ từ thiện xảy ra đúng vào lúc Tổng thống Trump đang bị bủa vây trong hàng loạt cuộc điều tra liên quan đến mọi hoạt động kinh doanh và chính trị của ông, kể cả chiến dịch tranh cử tổng thống, ủy ban nhậm chức và việc kinh doanh bất động sản của gia đình.

Thỏa thuận đạt được hôm 18/12 sẽ không đơn giản chấm dứt vụ kiện của bang New York chống lại quỹ từ thiện của ông Trump. Nguyên đơn hiện còn tìm cách buộc quỹ này phải bồi thường 2,8 triệu USD cộng thêm các khoản tiền phạt cũng như muốn có một lệnh cấm tổng thống và các con tham gia ban quản trị của bất kỳ tổ chức phi lợi nhuận nào khác ở New York.

Tuấn Anh

Nhận định sốc của Thượng viện Anh về Chính quyền ông Trump

Nhận định sốc của Thượng viện Anh về Chính quyền ông Trump

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Anh nhấn mạnh, các chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đã ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Ông Trump 'chê' Pháp, Trung Quốc

Thông điệp mới đăng tải trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều người Pháp cảm thấy tức giận và có phản ứng dữ dội.

Ông Trump sẽ bổ nhiệm con rể làm "Tổng quản" Nhà Trắng?

Ông Trump sẽ bổ nhiệm con rể làm "Tổng quản" Nhà Trắng?

Tổng thống Mỹ Trump được tin đang cân nhắc bổ nhiệm con rể - Jared Kushner, thay thế ông John Kelly làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.