Số ca nhiễm mới tăng kỷ lục tại Hong Kong (TQ), Ấn Độ, Indonesia

Hôm 27/3, quan chức y tế Hong Kong xác nhận đã có thêm 65 ca nhiễm mới ở đặc khu này, con số tăng cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Như vậy, tổng số ca nhiễm ở cả thành phố đã lên con số 518 ca, với 338 ca vẫn đang được điều trị và 4 ca trong tình trạng nguy kịch. Theo chính quyền thành phố, 41/65 ca nhiễm mới là những người mới trở về từ các nước châu Âu như Anh và Bồ Đào Nha, trong đó có 14 du học sinh.

{keywords}
Một hành khách mặc đồ bảo hộ đi qua sân bay quốc tế Hong Kong hôm 24/3

Tương tự ở Ấn Độ, nước này vừa ghi nhận mức tăng cao nhất trong số ca nhiễm, với 75 ca nhiễm mới – Bộ Y tế Ấn Độ thông báo. Đến nay, Ấn Độ ghi nhận 753 ca nhiễm và 17 trường hợp tử vong.

Trước đó, chính phủ Ấn Độ đã kéo dài lệnh cấm đối với các chuyến bay thương mại quốc tế cho đến ngày 14/4. Việc kéo dài này cho phép lệnh cấm bay kết thúc trùng với lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước mà Thủ tướng Narendra Modi vừa ban bố vào đầu tuần này.

Indonesia cũng đã ghi nhận thêm 153 ca nhiễm mới, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ đầu đại dịch và đưa tổng số ca nhiễm ở quốc gia Đông Nam Á này lên 1.046 – Quan chức Bộ Y tế Achmad Yurianto thông báo. Số người chết do Covid-19 cũng tăng thêm 9 người, nâng tổng số trường hợp tử vong ở nước này lên 87, ngoài ra có 46 người đã khỏi bệnh sau khi bị nhiễm virus.

Số ca nhiễm và tử vong ở Mỹ tiếp tục tăng, hai ông Trump – Tập điện đàm

Mỹ hiện là quốc gia có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất trên thế giới.

Theo thống kê của CNN, tổng số ca được phát hiện và xét nghiệm qua các hệ thống y tế công của Mỹ hiện đang ở con số 82.250 ca, trong đó có 1.196 người đã tử vong. Các ca nhiễm này được phát hiện ở khắp 50 bang, thủ đô Washington D.C và các vùng lãnh thổ khác của Mỹ, và bao gồm cả các ca nhiễm trở về từ nước ngoài.

{keywords}
Dòng xe xếp hàng dài vào một trạm xét nghiệm Covid-19 miễn phí ở California, Mỹ hôm 24/3

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong ngày 27/3 – đài trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin. Ông Trump cũng đã đăng dòng tweet về cuộc đàm thoại, cho biết ông và Chủ tịch Tập đang “hợp tác mật thiết với nhau”.

“Trung Quốc đã phải trải qua rất nhiều và đã có hiểu biết rất chắc chắn về con virus”, ông Trump viết. Đáng chú ý, ông đã không dùng cụm từ “virus Trung Quốc” mà ông đã nhiều lần sử dụng trong tuần qua. Trước đó trong một cuộc họp báo, ông Trump cũng đã nhắc đến cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập, nhưng với một giọng điệu cảnh giác hơn. “Thứ nhất, chúng ta không biết con số thực sự ở Trung Quốc là bao nhiêu”, ông nói về số ca nhiễm Covid-19, đã giảm đột biến trong những tuần gần đây theo thông báo chính thức của chính phủ Trung Quốc.

Nga vượt ngưỡng 1.000 ca nhiễm

Hôm 27/3, Nga đã ghi nhận thêm 196 ca nhiễm virus Sars-CoV-2 mới, đưa tổng số ca nhiễm tại đây lên mức 1.036 ca – trụ sở chống Covid-19 của nước này thông báo. 58 trên tổng số 85 vùng của Nga hiện đang điều trị các bệnh nhân nhiễm virus. Phần lớn số ca (703) nằm trong thủ đô Moscow, và thêm 49 ca ở các thành phố lân cận thuộc vùng Moscow.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm một bệnh viện điều trị Covid-19 ở thủ đô Moscow hôm 24/3 

Trong một bài phát biểu trước toàn dân hôm 25/3, Tổng thống Putin đã kết luận rằng “việc ngăn không cho virus corona lây lan sang một đất nước với kích cỡ như Nga là gần như bất khả thi”. Ông kêu gọi người Nga “thấu hiểu mức độ phức tạp của tình hình” và ở nhà, tuyên bố rằng tuần sau sẽ là một tuần nghỉ lễ được trả lương đối với tất cả người lao động Nga.

Số ca nhiễm tại Đức tăng chóng mặt

Đức hiện có tới 42.288 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận, tăng 5.780 ca chỉ trong 24 giờ qua - theo số liệu chính thức được báo cáo bởi viện liên bang Robert Koch, trung tâm bệnh truyền nhiễm của Đức. Cũng theo báo cáo mới nhất này, đã có 253 người tử vong do virus tại Đức.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trước truyền thông về các biện pháp chống dịch Covid-19 hôm 22/3 tại Berlin, Đức

Tuy tỉ lệ thử vong vẫn ở mức thấp (chỉ khoảng 0,59%), song Đức là một trong các quốc gia đang ghi nhận mức tăng lớn nhất số ca nhiễm tại châu Âu, với mức tăng 4.000-6.000 ca mỗi ngày, liên tục trong nhiều ngày gần đây, với tốc độ trung bình cứ 5 ngày lại tăng gấp đôi.

Hôm 27/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các lệnh phong tỏa và biện pháp phòng ngừa khẩn cấp hiện đang được áp dụng tại Đức sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.  “Hiện giờ không phải là lúc để nói về việc nới lỏng các biện pháp này”, bà Merkel nói, khẳng định rằng chỉ tới lúc số ca phải mất 10 ngày để tăng gấp đôi, lúc đó việc nới lỏng mới là một phương án được cân nhắc.

Iran ghi nhận thêm 144 ca tử vong

Ngày 27/3, Iran thông báo nước này đã có thêm 144 trường hợp tử vong do Covid-19, đưa tổng số người thiệt mạng chính thức lên 2.378, tại một trong những đất nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch trên thế giới.

{keywords}
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của người lái xe và hành khách ở cửa vào thủ đô Tehran, Iran 

“Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã có thêm 2.926 ca nhiễm Covid-19 mới trên cả nước”, Bộ trưởng Y tế Kianoush Jahanpour cho biết. “Như vậy tổng số ca nhiễm được xác nhận đã nâng lên thành ít nhất 32.332 ca”, ông cho biết thêm, lưu ý rằng 11.133 ca trong số những người nhập viện đã khỏi bệnh.

Anh Thư