SCMP trích số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 31/1 cho biết, hiện đã có gần 11.800 ca nhiễm bệnh trên 31 tỉnh thành của nước này. Trong đó, tỉnh Hồ Bắc đã xác nhận thêm 1.347 ca bệnh mới, đưa tổng số người nhiễm bệnh của tỉnh này lên hơn 7.150. Tại thành phố Vũ Hán, nơi khởi nguồn của dịch viêm phổi, trong ngày 31/1 đã có thêm 576 ca bệnh được phát hiện.

{keywords}
Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus corona tại bệnh viện Vũ Hán. Ảnh: AP

Thông cáo của chính quyền thành phố Tân Dư thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hôm 31/1 cho biết, việc xem nhẹ các biện pháp y tế có thể khiến dịch bệnh lan rộng hơn nữa. Nhất là khi thành phố này nằm ngay cạnh tỉnh Hồ Bắc, và đã có ít nhất 17 người trong thành phố này bị nhiễm virus corona, trong đó 15 người bị lây nhiễm theo nhóm.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng một số biện pháp nhằm chống chọi dịch bệnh. Chính phủ Mỹ hôm 31/1 cho biết, nước này sẽ từ chối cho bất kỳ hành khách nào khởi hành từ Trung Quốc nhập cảnh vào nước này, nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi có thể bùng phát ở Mỹ. Chính quyền Trump thậm chí còn ra lệnh cách ly tất cả các quan chức ngoại giao, thân nhân của họ và công dân Mỹ được di tản khỏi Vũ Hán hôm 29/1 trong vòng 14 ngày.

Chính quyền Bắc Kinh đã điều động hơn 7.000 bác sĩ và nhân viên y tế tới tỉnh Hồ Bắc nhằm giúp tỉnh này chống chọi lại với bệnh dịch. Hai bệnh viện điều trị virus viêm phổi Vũ Hán, Hỏa thần sơn và Lôi thần sơn cũng đang gấp rút xây dựng, và dự kiến sẽ khánh thành trong tuần tới.

Tuấn Trần