{keywords}
 

Theo Independent, thành phố này được thiết kế để đương đầu với các đợt bùng phát đại dịch trong tương lai.

Kiến trúc sư người Tây Ban Nha Guallart đã giành chiến thắng trong một cuộc thi để xây dựng Hùng An - một đô thị mới nằm ở ngoại ô Bắc Kinh. Ông hy vọng nó sẽ trở thành mô hình cho "các tiêu chuẩn mới thời hậu Covid-19", vốn có thể dùng ở khắp các thành phố trên thế giới.

Được thiết kế như một thành phố tự cung tự cấp, việc phát triển đô thị này sẽ bao gồm các căn hộ có ban công lớn để cư dân có nơi hít thở khí trời, các hành lang thân thiện với máy bay không người lái dành cho vận chuyển hàng hóa trong lúc cách ly, khu làm việc chung đủ lớn để giao tiếp xã hội.

Ngoài ra, nó có bể bơi, chợ thực phẩm, nhà trẻ và cả vườn rau, nhà kính, các tấm năng lượng mặt trời để giúp cư dân có thể duy trì khả năng tự cung cấp trong trường hợp chuỗi cung cấp thực phẩm bị phá vỡ.

{keywords}
 
{keywords}
 

Tại đô thị mới này, xe ô tô được phép lưu thông ở một số khu vực nhất định còn nhiều đường phố chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp. Một ứng dụng đặc biệt sẽ gửi cảnh báo cho cư dân về các thông tin y tế lẫn tình trạng phong tỏa.

Năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố kế hoạch thiết lập khu Hùng An, cách thủ đô Bắc Kinh 130km về phía tây nam. Đô thị này rộng khoảng 2.000km2, gần bằng khu Greater London và New York gộp lại.

{keywords}
B
{keywords}
 
{keywords}
 

Theo kiến trúc sư Guallart, các đại dịch trước đây đã dẫn tới những thay đổi lớn trong việc hoạch định thành phố cũng như cơ sở hạ tầng đô thị. Ông nói, dịch Covid-19 là cơ hội để thúc đẩy những mô hình đô thị mới tập trung vào hệ sinh thái. "Đại dịch đã đẩy nhanh tương lai".

Hoài Linh 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.