Trong thông cáo phát đi ngày 6/2, chính quyền Đại Lý giải thích, thành phố hiện rất cần trang thiết bị y tế chống dịch 2019-nCoV, vì lượng sản phẩm sẵn có không đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân địa phương. Do Đại Lý chưa mua được các trang thiết bị thiếu hụt nên thành phố đã quyết định sung công các lô hàng khẩu trang không có giấy tờ đầy đủ để phân phát chúng cho các cơ sở y tế địa phương, nhân viên xã hội, công an, ...

{keywords}
Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ cơ thể của hành khách tại lối vào ga tàu hỏa Bắc Vãn Châu, tây nam Trùng Khánh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chính quyền Đại Lý cũng cam kết sẽ trả số khẩu trang còn lại, đồng thời khẳng định đã bồi thường hơn 990.000 Nhân dân tệ (3,3 tỷ đồng) cho số khẩu trang họ đã sử dụng để phân phát cho người dân trong thành phố.

Đầu tuần này, cư dân mạng Trung Quốc đã sôi sục trước thông tin chính quyền Đại Lý tịch thu một chuyến xe cung cấp khẩu trang cho thành phố láng giềng. Trong khi Đại Lý mới ghi nhận 8 ca nhiễm 2019-nCoV, Trùng Khánh đã có tới 400 trường hợp nhiễm virus.

Kết quả điều tra hé lộ, Sở Y tế Đại Lý hôm 2/2 đã gửi công văn sung công khẩn tới một công ty vận tải chịu trách nhiệm vận chuyển 598 hộp khẩu trang từ thị xã Thụy Lệ đi qua thành phố tới Trùng Khánh. Toàn bộ số khẩu trang này là do các công ty Trùng Khánh đặt mua từ thị trường nước ngoài nhằm giúp chính quyền địa phương chống dịch 2019-nCoV.

Theo báo China Daily, Giám đốc Sở Y tế Đại Lý đã bị cách chức vì sự cố. Chiều 6/2, nhà chức trách tỉnh Vân Nam đã cho đăng tải thông cáo chỉ trích chính quyền Đại Lý cũng như Sở Y tế của thành phố này, vì các việc làm sai trái cũng như yêu cầu họ trả lại hàng cho thành phố Trùng Khánh ngay lập tức.

Kể từ khi bắt đầu dồn sức chống dịch do virus corona mới gây ra vào tháng 1 năm nay, hầu như mọi thành phố trên khắp Trung Quốc đều phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trang thiết bị phòng ngừa và kiểm soát bệnh, chẳng hạn như khẩu trang, quần áo và kính bảo hộ.

Tuấn Anh