Nga và Ba Lan căng thẳng vì các bình luận ngoại giao nặng nề, Mỹ xem xét đưa vũ khí hạng nhẹ tới Ukraina, nhiều diễn biến phức tạp về khủng bố… là những tin nóng 24 giờ qua. 

Tin nổi bật 

{keywords}
Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna

Reuters dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Ba Lan cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã triệu Đại sứ Nga tới để phản đối những bình luận của một nhà ngoại giao cấp cao Nga nhằm vào Ngoại trưởng Ba Lan. 

Truyền thông Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin nói rằng Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna đã có những lời lẽ không hay đối với lễ tưởng niệm hơn 20 triệu người Nga thiệt mạng trong Thế chiến II. 

Nguyên cớ là do Ngoại trưởng Schetyna nói rằng sẽ phù hợp hơn khi làm lễ mừng chiến thắng phát xít ở London (Anh), Berlin (Đức) hay Ba Lan. 

“Tại sao chúng ta dễ dàng chấp nhận rằng Moscow là nơi kỷ niệm việc chấm dứt chiến tranh (Thế chiến II) thay vì London hay Berlin? Thật trái với tự nhiên khi ăn mừng sự kết thúc một cuộc chiến tranh tại nơi bắt đầu diễn ra cuộc chiến” - ông Schetyna phát biểu trên sóng đài phát thanh. 

Với bình luận này, ông Schetnya muốn ám chỉ tới hiệp ước Molotov-Ribbentrop mà Liên Xô ký với phát xít Đức vào năm 1939.  

Ngay sau hiệp ước này, Đức đã tấn công Ba Lan vào ngày 1/9/1945. Sau đó, Liên Xô cũng tiến vào Ba Lan. Với sự kiện này, nhiều người cho rằng đây là thời điểm bắt đầu Thế chiến II ở châu Âu. 

Ông Schetyna tuyên bố rằng chính những người lính Ukraina chứ không phải lính Liên Xô, là lực lượng đầu tiên giải phóng trại tập trung Auschwitz.  

Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin tuyên bố: “Đây là trò mới nhất trong nhiều hành động vụng về của chính trị gia Ba Lan này, nhằm phủ bóng nghi ngờ lên lịch sử Thế chiến thứ 2 và vai trò của Liên Xô như người chiến thắng cuộc chiến đó”. 

Moscow cho rằng Ngoại trưởng Schetyna đã khiến quê nhà “hổ thẹn”. 

Về bản hiệp ước này, Nga thừa nhận việc có ký kết, nhưng biện minh rằng đây là bước đi phù hợp nhằm có thêm thời gian củng cố lực lượng trước phát xít Đức. 

Quan hệ Nga, Ba Lan thời gian gần đây có nhiều diễn biến căng thẳng, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tại Ukraina. 

Tin vắn 

Chính phủ Nhật Bản tuyên bố thành lập một lực lượng chuyên trách chống khủng bố, đồng thời ra lệnh siết chặt các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ công dân. 

Quân đội Ukraina cho biết 5 binh sĩ của họ và 16 dân thường thiệt mạng, 27 người khác bị thương chỉ trong vòng 24 giờ qua. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel giữ vững lập trường phi quân sự của mình trong việc giải quyết bất ổn ở miền đông Ukraina. 

Nhật báo phố Wall cho biết chính phủ Mỹ đang xem xét gửi tên lửa chống tăng Javelin, vũ khí nhẹ và đạn dược đến Ukraina. 

Nhà chức trách Australia cho biết một vụ nổ trong phòng biến áp điện tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Perth phía Tây Australia đã khiến hai người chết và hai người khác bị thương. 

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, Nga cần nhận được các máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4 ++ Su-35S trong năm nay. 

Một người đàn ông tên Basil Ramadan đã dùng khẩu AK-47 bắn xối xả vào một nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tại một trạm kiểm soát ở Tikrit, một thành phố phía tây bắc Baghdad, Iraq để trả thù cho con trai. 

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma quốc gia Nga Vladimir Komoyedov ra tuyên bố nếu Pháp không chuyển giao ngay lập tức tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Mistral cho Nga thì Moscow sẽ nhanh chóng làm thủ tục yêu cầu Paris bồi thường cho hợp đồng quân sự này. 

Tòa án Công lý Quốc tế đã ra phán quyết rằng Serbia và Croatia không phạm tội diệt chủng trong cuộc chiến tranh Balkan sau sự sụp đổ của liên bang Nam Tư cũ trong những năm 1990.

Một viên sĩ quan chỉ huy quân đội ly khai ở Donetsk khẳng định đã bắn hạ một máy bay trực thăng và một máy bay của quân đội Ukraina ở khu vực chiến trường phía đông Donetsk. 

Các nhà chức trách an ninh đã tăng cường các biện pháp an ninh sau khi cảnh sát phát hiện hai quả bom sử dụng thiết bị điện tử sân bay chính ở thủ đô Cairo, Ai Cập. Cùng lúc, một nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ phát ra tại trung tâm Cairo.  

Cảnh sát Bangladesh cho biết những đối tượng bị tình nghi là người biểu tình phản đối chính phủ đã ném một quả bom xăng vào một xe khách chở đầy hành khách đang ngủ, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương. 

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, Chính quyền Mỹ dự định năm 2016 chi gần 10 tỷ USD vào chương trình lá chắn tên lửa.  

Cảnh sát chống khủng bố Pháp đã bắt giữ 8 đối tượng tình nghi là một nhánh của mạng lưới liên quan đến việc tuyển mộ những người trẻ tuổi cho lực lượng thánh chiến Hồi giáo ở Syria. 

Ít nhất 35 người châu Phi nhập cư đã mất tích sau khi chiếc thuyền chở của họ bị chìm trên Biển Đỏ, ngoài khơi tỉnh Taiz, miền Tây Nam Yemen. 

Thông tin trong ảnh 

{keywords}
Lực lượng phòng không thuộc hạm đội Baltic của Nga ở khu vực Kaliningrad đã tiến hành tập trận cùng với hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300. Cuộc tập trận này được cho là nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô cực lớn của Nga ở khu vực có chung biên giới với 2 nước thành viên NATO. Ảnh: Itar-Tass đăng ngày 3/2. 

Phát ngôn ấn tượng 

“Xu hướng chiến lược cho thấy Trung Quốc không chỉ đang trẻ hóa vì mục đích ổn định nội bộ, mà còn đã và đang chuẩn bị cho hành động vũ lực" - Đại tá tình báo hải quân Mỹ James Fanell nhận định trong bài phát biểu tại Trân Châu Cảng.  

Ngày này năm xưa 

4/2: Ngày ung thư thế giới

4/2/1703 – Tại Edo, Bốn mươi bảy Ronin tự sát theo nghi thức Seppuku.

4/2/1945 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hội nghị Yalta với sự tham gia của nguyên thủ 3 cường quốc Anh, Mỹ, Liên Xô (Churchill, Roosevelt, và Stalin) được tổ chức tại cung điện Livadia, Liên Xô.

4/2/2004 – Mark Zuckerberg thành lập mạng xã hội The Facebook tại Cambridge, Massachusetts, Hoa Kỳ.  

Lê Thu