- Nghi phạm IS bị bắt giữ ở Bỉ khai ra âm mưu tàn độc định khủng bố nước Pháp dịp Euro 2016; Tấn công liều chết nhằm vào đồn cảnh sát Nga... nằm trong số một loạt diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Ảnh: Daily Mail

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) giết chết tổng cộng 162 người trong các cuộc tấn công tại Paris và Brussels còn được lệnh tấn công các trận cầu Euro 2016 ở Pháp.

Mohamed Abrini, nghi phạm khủng bố 31 tuổi bị bắt giữ ở Bỉ tuần trước, khai với cảnh sát rằng sự kiện thể thao nổi tiếng toàn cầu này là một mục tiêu lớn. Tiết lộ của Abrini đã gây lo lắng cho hàng triệu người hâm mộ bóng đá khi họ sắp tới Pháp để xem giải đấu.

"Nếu lời khai của Abrini là đúng thì nó càng khẳng định thực tế rằng, Bỉ là một nơi hoạt động cần được giám sát chặt chẽ. Nhiều mạng lưới và ổ nhóm thánh chiến đã và đang gặp gỡ ở đó ít nhất 10 năm rồi", một nguồn tin cảnh sát nói với báo Liberation.

Abrini, người Bỉ gốc Morocco, bị bắt thứ Sáu tuần trước sau gần 5 tháng chạy trốn kể từ loạt vụ tấn công ngày 13/11/2015 nhằm vào Paris làm 130 người chết. Hắn cũng chính là "người đội mũ" đi cùng hai kẻ đánh bom liều chết tới sân bay Brussels hồi tháng 3, như một thành phần của vụ tấn công cướp mạng sống của 32 người tại thủ đô Bỉ.

Cuối tuần trước, các công tố viên Bỉ tiết lộ lời khai của Abrini rằng, nhóm này định tấn công Paris một lần nữa nhưng đã chuyển mục tiêu sang Brussels, vì ngạc nhiên trước tiến độ điều tra nhanh chóng của nước này.

Tin vắn

- Ít nhất 2 đối tượng đánh bom liều chết đã thiệt mạng ngày 11/4 khi cố ập vào một đồn cảnh sát ở miền nam nước Nga. Không có thương vong vì chúng bị chặn đứng.

Hãng tin Interfax trích dẫn thông cáo của Bộ Nội vụ Nga cho biết, một kẻ tấn công bị bắn chết tại chốt kiểm tra bên ngoài đồn cảnh sát gần thành phố Stavropol. Kẻ thứ hai tự nổ tung mình.

- Cảnh sát Campuchia bắt giữ nhà lập pháp Um Sam An ở tỉnh Siem Riep vì các cáo buộc dùng bản đồ giả đường biên giới chung với Việt Nam. Fresh News dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ ở Phnom Penh cho biết, Um Sam An - thành viên của Đảng Cứu quốc Dân tộc Campuchia - bị bắt chưa đầy 24 giờ sau khi trở về từ Mỹ, nơi ông ta sống lưu vong từ tháng 7 năm ngoái.

- Hãng thông tấn FARS dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng an ninh Iraq đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Heet sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với phiến quân IS.

- Theo tin từ Reuters, Chính phủ Syria khẳng định với Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura rằng Damascus sẵn sàng hòa đàm mà không có điều kiện tiên quyết nào, bắt đầu từ ngày 15/4. Ông al-Moualem nói thêm rằng, các nhóm khủng bố đang phá vỡ thỏa thuận ngừng hành động thù địch theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Ảrập Xêút.

- Bộ Quốc phòng Nga thông báo, 40.000 binh sĩ cùng hơn 800 loại khí tài quân sự hiện đại sẽ tham gia Lễ duyệt binh diễn ra trên toàn lãnh thổ nước Nga vào tháng 5 nhằm kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

- Hội nghị ngoại trưởng các nước G7 ra tuyên bố Hiroshima, kêu gọi thế giới không vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế để bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

- Các nguồn tin ở Seoul tiết lộ, một quan chức tình báo cấp cao của quân đội Triều TIên vừa đào tẩu sang Hàn Quốc. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nhân vật đào tẩu là một đại tá tình báo của Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}

Ảnh: Kmov

Ngày 11/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là quan chức cấp cao nhất của Mỹ từ trước đến nay có chuyến viếng thăm và đặt hoa tưởng niệm tại Hiroshima. Chuyến thăm của ông được cho là nhằm truyền tải thông điệp hòa bình và hy vọng về một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn

Báo chí Iran ngày 11/4 đưa tin, sau nhiều lần trì hoãn, Nga đã chuyển giao các bộ phận đầu tiên của hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Tehran.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari xác nhận: "Tôi tuyên bố ngày hôm nay, giai đoạn đầu tiên của hợp đồng (S-300) đã được thực hiện".

Nga ký hợp đồng cung cấp cho Iran 5 tổ hợp S-300 từ năm 2007, nhưng năm 2010 hợp đồng bị hoãn vì áp lực từ phương Tây. Tháng 4/2015, Tổng thống Putin dỡ bỏ lệnh cấm mà Nga áp đặt lên Tehran sau khi nhóm P5+1 đạt thỏa thuận hạt nhân tạm thời với nước Cộng hòa Hồi giáo, mở đường cho thỏa thuận toàn diện giữa các bên vào tháng 7.

Nga dự kiến thực hiện xong hợp đồng S-300 với Iran trong năm 2016.

Sự kiện

12/4/1918 – Moscow trở thành thủ đô của Nga sau khi Saint Petersburg giữ vai trò này trong 215 năm.

12/4/2011 – Lò phản ứng hạt nhân Fukushima Daiichi tan chảy và nổ, giải phóng nhiều chất phóng xạ vào khí quyển sau thảm họa sóng thần, động đất tại Nhật Bản.

Thanh Hảo