Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với một cuộc điều tra liên bang nữa. 

Cô giáo mầm non TQ bị nghi đâm tăm vào người học sinh

Thương gia Canada bị TQ bắt là bạn Kim Jong Un

Thượng viện Mỹ thách thức quyết định của ông Trump

Ba nhà báo Rebecca Davis O’Brien, Rebecca Ballhaus và Aruna Viswanatha của Tạp chí Phố Wall đưa tin ngày 13/12 rằng, các công tố viên Văn phòng Công tố Mỹ quận Nam New York (SDNY) đang nhắm đến ủy ban nhậm chức của Tổng thống Trump. Các điều tra viên được cho là rất quan tâm đến chi tiêu của ủy ban này và đang tìm hiểu khả năng tham nhũng liên quan đến sự thiên vị dành cho những người tài trợ.

{keywords}
Lễ nhậm chức của Tổng thống Trump diễn ra ngày 20/1/2017.

Nhóm nhà báo của Tạp chí Phố Wall cho biết thêm, cuộc điều tra hình sự bắt nguồn từ ít nhất một phần tài liệu được tìm thấy trong các cuộc tập kích của Cục Điều tra liên bang Mỹ nhằm vào nơi ở và văn phòng của Michael Cohen, cựu cố vấn riêng của Tổng thống Trump, hồi tháng 4. Đặc vụ liên bang hiện cũng đang giữ bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa ông Cohen và Stephanie Winston Wolkoff, cựu trợ lý của vợ ông Trump. Trong đoạn băng, Wolkoff nêu quan ngại về việc ủy ban nhậm chức đã chi tiền như thế nào.

Kể cả trước mốc thời gian đó, nhiều tờ báo đã đưa tin công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra các khoản tài trợ tiềm tàng liên quan đến Nga dành cho ủy ban nhậm chức của ông Trump. Tuy nhiên, bản tin ngày 13/12 là xác nhận đầu tiên về một cuộc điều tra quy mô lớn hơn nhằm vào ry ban và tiền của họ.

Theo Tạp chí Phố Wall, Rick Gates – cựu trợ tá của ông Trump tham gia điều hành ủy ban nhậm chức và đạt được thỏa thuận với công tố viên Mueller hồi tháng 2 – cũng đang hợp tác với các công tố viên SDNY.

Từ lâu đã có nhiều câu hỏi liên quan đến ủy ban nhậm chức của ông Trump. Ủy ban này đã quyên được 106,7 triệu USD, gấp đôi mức kỷ lục trước đó mà ủy ban nhậm chức của Barack Obama đạt được năm 2009. Tuy nhiên, họ làm những gì với số tiền này đến nay vẫn là điều chưa rõ ràng.

Ông Michael Cohen, 52 tuổi, mới bị tuyên án ba năm tù hôm 12/12 cho một loạt tội danh, trong đó có việc sắp xếp trả tiền "bịt miệng" 2 phụ nữ tự nhận từng có quan hệ tình ái với ông Trump trước kỳ bầu cử tổng thống năm 2016. Điều này vi phạm luật vận động tranh cử. Ngoài án tù, Cohen còn phải trả 2 triệu USD tiền phạt và bồi thường.

Cựu luật sư này khai rằng sự tận tâm đối với Donald Trump đã khiến ông chọn "con đường bóng tối thay vì ánh sáng", và khẳng định điểm yếu duy nhất của mình là "lòng trung thành mù quáng". Ngay sau phán quyết của tòa, ông Trump lên mạng xã hội Twitter khẳng định chưa bao giờ chỉ đạo Cohen vi phạm luật pháp. Ông cũng phủ nhận liên quan với các tội danh của Cohen, mô tả việc vị cựu luật sư nhận tội là làm xấu mặt tổng thống và hòng được giảm án.

Thanh Hảo

Thượng viện Mỹ thách thức quyết định của ông Trump

Thượng viện Mỹ thách thức quyết định của ông Trump

Thượng viện Mỹ đã đưa ra khiển trách kép, hiếm có đối với Tổng thống Donald Trump về vấn đề Ảrập Xêút.

Ông Trump sẽ bổ nhiệm con rể làm "Tổng quản" Nhà Trắng?

Ông Trump sẽ bổ nhiệm con rể làm "Tổng quản" Nhà Trắng?

Tổng thống Mỹ Trump được tin đang cân nhắc bổ nhiệm con rể - Jared Kushner, thay thế ông John Kelly làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Ông Trump gây choáng, ‘mỉa mai’ đảng Dân chủ

Ông Trump gây choáng, ‘mỉa mai’ đảng Dân chủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra thông điệp gây sốc, công khai chỉ trích đảng Dân chủ và người tiền nhiệm Barack Obama

Thế giới 24h: Tin sốc cho ông Trump

Thế giới 24h: Tin sốc cho ông Trump

Tạp chí Time vừa công bố bình chọn "Nhân vật của năm 2018". Và theo CNN, đây chắc chắn là tin gây sốc đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào vụ bắt con gái kiêm giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.