Đây là ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng ở Campuchia, theo Phnom Penh Post. Báo này cho biết, bệnh nhân là người vợ 56 tuổi của Tổng cục trưởng Tổng cục trại giam Chhem Savuth. Xét nghiệm sau đó cho thấy, ông Savuth cùng 4 thành viên khác trong gia đình cũng dương tính với virus corona chủng mới.

{keywords}
Ảnh: Phnom Penh Post

Bộ Y tế Campuchia chưa xác định bà Savuth bị nhiễm virus ở đâu và từ ai. Người phụ nữ này đã đi tới một số tỉnh thành của Campuchia, trong đó có Phnom Penh, Siem Reap, Banteay Meanchey và Mondulkiri.

Người phát ngôn Bộ Y tế Or Vandine kêu gọi người dân hãy đoàn kết và lắng nghe các nhà chức trách cùng các chuyên gia y tế để vượt qua giai đoạn dịch bệnh nguy hiểm và phức tạp này.

"Đừng đầu hàng trước nỗi sợ hãi. Đừng cố suy đoán ai là người có lỗi và quy trách nhiệm cho một ai đó. Điều quan trọng nhất lúc này là mọi người hãy tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo không xảy ra lây lan trong cộng đồng", bà Vandine nói.

Thủ tướng Hun Sen xác nhận gia đình Savuth là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên tại Campuchia. Ông kêu gọi dân chúng bình tĩnh, trong lúc giới chức y tế truy vết những người tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với bệnh nhân.

"Tôi kêu gọi tất cả các công dân đừng hoảng sợ và mất kiểm soát. Mọi người cần bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tuân thủ giãn cách xã hội như chỉ dẫn của Bộ Y tế. Đề nghị mọi người không tập trung nơi đông đúc. Tôi vẫn chưa yêu cầu đóng cửa trường học ở Phnom Penh, Siem Reap hay các tỉnh khác", ông nói.

Hôm qua, Bộ Giáo dục Campuchia thông báo tạm dừng hoạt động của các trường tư trên toàn quốc trong 2 tuần để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm Covid-19. Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng yêu cầu những người tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với ông Savuth phải tự cách ly chờ xét nghiệm.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Hong Kong 'căng như dây đàn', luật giãn cách Covid-19 ở Pháp bị phản đối

Hong Kong 'căng như dây đàn', luật giãn cách Covid-19 ở Pháp bị phản đối

Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục kể từ đầu tháng 8. Trong khi đó, các quy định giãn cách của Pháp đang bị phản đối.

Triều Tiên siết biên giới chống Covid-19, Campuchia truy vết cả gia đình nhiễm

Triều Tiên siết biên giới chống Covid-19, Campuchia truy vết cả gia đình nhiễm

Triều Tiên tăng số lượng các chốt gác tại biên giới, Campuchia truy vết một phụ nữ nhiễm Covid-19 từng di chuyển khắp nước giữa lúc số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới vượt 63 triệu.