Chính phủ Trung Quốc đang chịu áp lực ngày càng lớn về việc cần nới lỏng những hạn chế đối với các khoản đóng góp y tế công cộng. Trước đó vào hôm 26/1, Bộ Nội vụ Trung Quốc tuyên bố rằng, tất cả những khoản đóng góp y tế công khai cho tỉnh Hồ Bắc phải được chuyển tới năm tổ chức từ thiện do chính phủ lập ra.

Tuy nhiên, hiện từ khóa “Hội Chữ thập đỏ” đã trở thành cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo của ‘quốc gia tỷ dân’, khi nhiều cư dân mạng đang đưa ra những nghi vấn như: “Tại sao các bác sĩ lại không được trang bị đồ bảo hộ dù đã có rất nhiều khoản quyên góp? Liệu thành phố Vũ Hán có phải là một ‘hố đen’?”, SCMP trích dẫn lời bình luận của một người dùng Weibo.

Những bình luận trên không phải không có cơ sở, khi nhiều bệnh viện tại tỉnh Hồ Bắc vẫn đang đối mặt với sự thiếu thốn trang thiết bị y tế, dù các khoản quyên góp vẫn đang đổ về tỉnh này từ nhiều nơi trên khắp Trung Quốc và cả từ nước ngoài.

{keywords}
Nhiều bác sĩ tại tỉnh Hồ Bắc, TQ đang thiếu thốn các trang thiết bị y tế. Ảnh: AP

Sự tuyệt vọng của các bác sĩ và y tá tại tỉnh Hồ Bắc được người dân Trung Quốc biết đến, khi có rất nhiều bệnh viện địa phương đã bỏ qua các tổ chức do chính phủ lập ra, và đăng lời kêu gọi quyên góp các vật dụng y tế như khẩu trang N95, kính y tế, đồ bảo hộ và găng tay trên mạng xã hội.

Tới ngày 1/2, một người dùng mạng xã hội đã tìm hiểu những thông tin về việc quyên góp và phân phối, phát hiện ra rằng có đến 16.000 mặt nạ y tế N95, vốn đang rất khan hiếm và vô cùng cần thiết trong việc sử dụng tại các bệnh viện điều trị người nhiễm viêm phổi đã được gửi tới một bệnh viện tư.

Điều đáng nói là bệnh viện này chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ và điều trị nội khoa, và không hề có một bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi nào điều trị tại đây. Trong khi tại bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán, một trong những nơi điều trị dịch viêm phổi, lại chỉ nhận được 3.000 mặt nạ y tế N95.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc trong một tuyên bố sau đó cho biết, dư luận đã ‘nhầm lẫn’ giữa khẩu trang KN95 thành mặt nạ y tế N95. Theo đó, một công ty tư nhân đã quyên góp 36.000 khẩu trang KN95, vốn không có tác dụng bảo vệ trước sự lây truyền của dịch corona, nên Hội đã quyết định gửi những khẩu trang trên cho hai bệnh viện không liên quan tới việc điều trị bệnh viêm phổi. Tuy nhiên lời giải thích trên không khiến dư luận Trung Quốc nguôi giận.

Trong cuộc họp tổ chức ngày 1/2, Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Bắc Li Qiang cho biết Hội Chữ thập đỏ tỉnh này đã tỏ ra kém hiệu quả trong việc cung cấp dụng cụ y tế tới các bệnh viện. Nhưng theo ông, nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt trang bị y tế một phần là do thiết bị y tế thường xuyên được sử dụng, và một lý do khác là một số khoản quyên góp đã không phù hợp với tiêu chuẩn y tế.

Ông Li nói thêm rằng, hiện Hội Chữ thập đỏ thành phố Vũ Hán đã nhận được hơn 9.000 hộp khẩu trang y tế, 70.000 bộ quần áo bảo hộ và hơn 80.000 kính y tế.

{keywords}
Lực lượng y tế đang tẩy trùng sau khi tiếp xúc bệnh nhận tại ổ dịch Vũ Hán. Ảnh: AP

Tuy nhiên, sự thiếu hụt vẫn vô cùng lớn. Tại các thành phố nhỏ nằm gần Vũ Hán, tình hình còn tồi tệ hơn rất nhiều. “Tất cả bọn họ (các bác sĩ) đeo mặt nạ phẫu thuật. Không ai trong số họ được trang bị mặt nạ N95”, một người làm trong hội từ thiện tại thành phố Hoàng Thạch cách ổ dịch Vũ Hán 94 km cho biết.

Nhiều người quyên góp muốn gửi trực tiếp hàng tiếp tế tới bệnh viện, nhưng những vật phẩm họ gửi luôn bị Hội Chữ thập đỏ chặn lại. “Điều này đồng nghĩa với việc hàng tiếp tế sẽ chỉ tới các viện nghiên cứu và những nơi Hội Chữ thập đỏ thấy cần thiết”, người này nói.

Tuy nhiên, một lãnh đạo bệnh viện tại thành phố Hoàng Cương, nơi gần ổ dịch Vũ Hán lại nhận định rằng, các khoản quyên góp trực tiếp tới nhiều bệnh viện sẽ lại nảy sinh ra một vấn đề khác. “Điều này dựa trên việc những đồ tiếp tế liệu có đủ tiêu chuẩn về y tế hay không. Nếu những vật phẩm này thấp hơn tiêu chuẩn y tế, hoặc là thứ mà chúng tôi không cần tới, thì những vật dụng trên không thể bảo vệ chúng tôi khỏi dịch bệnh viêm phổi”, người này nói.

Tuấn Trần