Theo hãng tin AP, đây được cho là tín hiệu Washington sẽ tạm thời chưa rút quân khỏi Syria như thông báo của Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước.

{keywords}
Cố vấn an ninh cấp cao Nhà Trắng John Bolton. (Ảnh: AP)

Hôm 19/12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, viện dẫn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại. Tuy nhiên, cố vấn Bolton nói ở Israel rằng Mỹ sẽ chỉ rút đi sau khi binh lính nước này nhổ tận gốc những gì còn lại của IS ở Syria, và chỉ sau khi chính quyền đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ lực lượng dân quân Kurd được Mỹ hậu thuẫn chống lại IS ở Syria.

Trong video đăng trên mạng xã hội Twitter cùng ngày 19/12, Tổng thống Trump nói về khoảng 2.000 lính Mỹ ở Syria: "Họ sẽ trở về, và họ sẽ trở về ngay bây giờ". Các quan chức Mỹ khi đó cho rằng vẫn còn rất nhiều chi tiết chưa được hoàn tất, nhưng họ vẫn hy vọng quân Mỹ sẽ rời khỏi Syria vào giữa tháng 1.

Nhưng ngày 6/1 ở Washington, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng "chúng ta sẽ rút lui ở Syria. Chúng ta sẽ di chuyển binh sĩ của mình. Tôi chưa bao giờ nói chúng ta sẽ làm điều đó nhanh chóng".

Ngay khi thông báo rút quân khỏi Syria, ông Trump đã vấp phải rất nhiều chỉ trích, thậm chí từ chính các đồng minh. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis do mâu thuẫn về việc này cũng đã từ chức. Nhiều người lo ngại lính Mỹ rút đi sẽ dọn đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lực lượng dân quân người Kurd. Ankara coi Các đơn vị Bảo vệ Người Kurd Syria (YPG) là một nhóm khủng bố liên quan đến một phong trào li khai ở biên giới Thổ.

"Có những mục tiêu mà chúng tôi muốn hoàn thành là điều kiện cho việc rút quân. Thời gian biểu xuất phát từ các quyết định chính sách mà chúng tôi cần thực thi", ông Bolton giải thích với các phóng viên ở Jerusalem.

Vị cố vấn an ninh Mỹ cũng sẽ có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 7/1, đi cùng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Joseph Dunford, để hội đàm với các nhà chức trách nước chủ nhà.

John Bolton khẳng định Mỹ muốn các đồng minh người Kurd ở Syria được bảo vệ khỏi bất kỳ một chiến dịch nào mà Thổ Nhĩ Kỳ định thực hiện. Đây được cho là lời cảnh báo nhằm vào Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. "Chúng tôi không nghĩ người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện hành động quân sự mà không được Mỹ hợp tác đầy đủ và nhất trí", ông Bolton nói thêm.

Cố vấn này cho biết, Jim Jeffrey, đại diện đặc biệt về Syria và đặc sứ mới của Mỹ trong liên quân chống IS, sẽ tới Syria vào tuần tới trong nỗ lực trấn an các chiến binh Kurd rằng họ không bị bỏ rơi. Ông nói rõ lính Mỹ sẽ tiếp tục ở lại điểm nóng al-Tanf thuộc miền nam Syria để chống lại các hoạt động gia tăng của Iran trong khu vực.

Thanh Hảo