Tổng thống Trump bỏ phiếu lúc sáng sớm tại một thư viện công cộng ở West Palm Beach, gần khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông. Sau đó nhà lãnh đạo Mỹ lên đường đi vận động cử tri ở ba bang dao động, theo Reuters

{keywords}
Tổng thống Trump bỏ phiếu sớm ở West Palm Beach, Florida.

"Tôi đã bỏ phiếu cho một gã tên là Trump", ông nói với các phóng viên sau khi bỏ phiếu.

Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Joe Biden tiếp tục hành trình vận động tranh cử trong bối cảnh còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử chính thức 3/11. Tại một cuộc mít-tinh ở bang chiến địa Pennsylvania, ông cảnh báo "một mùa đông đen tối" đang đến gần trừ khi chính quyền ông Trump làm tốt hơn trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đến nay, 54,2 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm, một con số mà có thể sẽ dẫn đến số lượng cử tri tham gia bầu cử cao chưa từng có ở nước này trong hơn một thập niên qua, theo dữ liệu từ Dự án Bầu cử Mỹ. Ông Trump thường xuyên lên án việc bỏ phiếu qua thư, viện dẫn dễ xảy ra gian lận dù các chuyên gia khẳng định hình thức này an toàn.

Số lượng lớn cử tri đi bỏ phiếu sớm còn cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của người Mỹ đến cuộc bầu cử năm nay, đồng thời thể hiện tâm lý tránh né các trạm bỏ phiếu quá đông người để giảm bớt nguy cơ nhiễm virus corona.

Đến sáng ngày 25/10, đại dịch đã lây mầm bệnh cho hơn 8,7 triệu người Mỹ và cướp đi mạng sống của 230.000 người, theo trang thống kê toàn cầu Worldometers.

Reuters cho biết, Mỹ đã lập kỷ lục ngày đơn lẻ có số ca nhiễm mới cao nhất, 84.000 trường hợp ngày 23/10, với đỉnh điểm lây nhiễm ở các bang dao động Ohio, Michigan, Bắc Carolina, Pensylvania và Wisconsin.

Nhiều bang đã mở rộng hình thức bỏ phiếu sớm trực tiếp và qua thư như một cách tham gia bầu cử an toàn hơn trong thời kỳ đại dịch.

{keywords}
Ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Còn ở Bristol, Pennsylvania, khi phát biểu tại một cuộc mít-tinh của những người ủng hộ tập trung trong xe bán tải hoặc xe hơi, ứng viên Joe Biden nói về nỗ lực kiểm soát Covid-19 ở Mỹ: "Sẽ là một mùa đông đen tối phía trước, nếu chúng ta không thay đổi cách thức của mình".

Cựu Phó Tổng thống Mỹ phát biểu trên một sân khấu được trang trí bằng cỏ khô và bí ngô, sơn tên của ông Biden cùng liên danh tranh cử của ông là thượng nghị sĩ Kamala Harris.

Tổng thống Trump cáo buộc đối thủ phóng đại cuộc khủng hoảng y tế để người Mỹ sợ hãi mà bỏ phiếu cho mình.

{keywords}
Ở chặng đua nước rút, chiến dịch của cả ông Trump và ông Biden đều đang tranh thủ thuyết phục khối cử tri Mỹ Latinh ở bang dao động Florida. Ảnh: Reuters

Các cuộc thăm dò dư luận hiện nay đều cho thấy ứng viên Dân chủ dẫn trước Tổng thống đương nhiệm trên toàn quốc. Tuy nhiên, cuộc đua đang diễn ra sít sao ở các bang chiến địa - nơi sẽ quyết định kết quả bầu cử. Sau khi bỏ phiếu sớm ở Florida, ông Trump dự kiến tổ chức các cuộc mít-tinh ở Bắc Calorina, Ohio và Wisconsin.

Ở Pennsylvania, thăm dò cho thấy ông Biden dẫn trước ở khoảng cách hẹp. Theo khảo sát mới của Reuters/Ipsos, ông Biden đang giữ lợi thế 4 điểm phần trăm trước đối thủ ở bang này, giảm từ 7 điểm phần trăm tuần trước đó.

Ông Biden sẽ lại nhận sự giúp đỡ từ Barack Obama khi cựu Tổng thống Mỹ tổ chức mít-tinh ở Miami. Là một nhân vật vẫn có nhiều ảnh hưởng trong đảng Dân chủ dù đã ra khỏi Nhà Trắng gần 4 năm, ông Obama thường công kích khả năng lãnh đạo của người kế nhiệm, mới nhất là tại cuộc vận động cho Joe Biden ở Pennsylvania hôm 21/10.

Thanh Hảo

Số người Mỹ bỏ phiếu sớm bầu tổng thống cao kỷ lục

Số người Mỹ bỏ phiếu sớm bầu tổng thống cao kỷ lục

Thống kê mới nhất cho thấy đã có hơn 52 triệu người Mỹ tham gia bỏ phiếu sớm bầu tổng thống khi còn 10 ngày nữa mới tới ngày tổng tuyển cử quốc gia.

Toàn cảnh trận 'so găng' Trump-Biden cuối cùng

Toàn cảnh trận 'so găng' Trump-Biden cuối cùng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden đã đưa ra những quan điểm đối lập về hàng loạt vấn đề trong cuộc tranh luận vừa diễn ra.