Trong chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở NATO trên cương vị mới, tân Bộ trưởng Quốc phường Mỹ James Mattis đưa ra cảnh báo thẳng thừng tới các đồng minh của Mỹ, rằng họ phải tăng phần đóng góp của mình, nếu không Mỹ sẽ giảm bớt cam kết đối với khối quân sự này.

Nhấn mạnh rằng người tiền nhiệm Robert M. Gates cũng đã yêu cầu các đồng minh NATO tăng cường chi tiêu từ cách đây một thập niên, vị tướng Thủy quân lục chiến nói với những người đồng cấp: "Sự khó chịu mà Bộ trưởng Gates thấy trước giờ đã trở thành hiện thực".

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu ở Brussels. (Ảnh: CNN)

Lời cảnh báo cứng rắn từ Mattis cũng chính là của Tổng thống Donald Trump. Trong chiến dịch tranh cử, Trump tuyên bố NATO đã "lỗi thời" và đặt vấn đề liệu Mỹ có nên tiếp tục tận tâm với điều khoản phòng thủ chung vốn là nền tảng của hiệp ước NATO nữa hay không.

"Không còn nữa chuyện người đóng thuế Mỹ có thể đảm đương phần chi phí bất cân xứng bảo vệ các giá trị phương Tây", Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh. "Người Mỹ không thể chăm sóc nhiều hơn các bạn cho an ninh tương lai của con cái bạn".

"Không coi trọng tính sẵn sàng quân sự chính là thiếu tôn trọng bản thân mình, thiếu tôn trọng liên minh và sự tự do mà chúng ta được hưởng nhưng giờ đang bị đe dọa. Mỹ sẽ thực hiện các trách nhiệm của mình, nhưng nếu đất nước các bạn không muốn thấy người Mỹ giảm bớt cam kết với liên minh này thì từng nước một cần phải thể hiện sự ủng hộ cho phòng thủ chung".

Theo tạp chí Politico, cảnh báo thẳng thừng của Bộ trưởng Mattis đã phủ bóng đen lên một cuộc họp mà ngay từ đầu, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nồng nhiệt chào đón ông trở lại Brussels. Đây là nơi vị tướng Mỹ từng có 2 năm ở cương vị tư lệnh đồng minh tối cao về chuyển đổi và coi NATO như "ngôi nhà thứ hai" của mình.

Thanh Hảo