“Việc hủy bỏ những hạn chế công nghệ tên lửa với Hàn Quốc là lời nhắc nhở nghiêm khắc về chính sách thù địch của Mỹ nhằm vào Triều Tiên, và nó là sự hai mặt đáng xấu hổ. Tuy nhiên, nước Mỹ đã nhầm lẫn. Đây là một sai lầm nghiêm trọng khi gây áp lực cho chúng tôi bằng cách tạo ra sự mất cân bằng trên Bán đảo Triều Tiên, và nó có thể dẫn tới tình hình bất ổn”, hãng tin AP dẫn lời nhà bình luận quốc tế được coi là phát ngôn viên không chính thức của Triều Tiên Kim Myong Chol cho biết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In trong cuộc họp báo hôm 21/5. Ảnh: AP

“Việc Mỹ ‘trao quyền tự do’ chế tạo tên lửa cho Hàn Quốc là nhằm khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang trên Bán đảo Triều Tiên và một số nơi khác trong khu vực Đông Á, cũng như muốn kiểm tra sự phát triển vũ khí từ phía Bình Nhưỡng”, ông Kim nói thêm.

Theo hãng tin AP, đây là phản ứng đầu tiên của chính quyền Triều Tiên sau khi Mỹ quyết định hủy bỏ chính sách hạn chế công nghệ tên lửa áp đặt với Hàn Quốc hồi giữa tháng này.

Trước đó trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In hôm 21/5, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố hủy bỏ hoàn toàn chính sách hạn chế tầm bắn vũ khí và cho phép chính quyền Seoul được phát triển những loại tên lửa có tầm bắn trên 800km, tức những loại tên lửa mới đủ khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào nằm trong lãnh thổ Triều Tiên, nhưng không đủ khả năng vươn tới một số quốc gia khác trong khu vực là Nhật Bản và Trung Quốc.

Một số nhà phân tích quân sự nhận định, động thái hủy bỏ chính sách hạn chế trên của Mỹ được coi là “sự khôi phục chủ quyền về quân sự” của Hàn Quốc, nhưng một số khác lại cho rằng đây là ý định của chính quyền Washington khi muốn gia tăng khả năng quân sự của Seoul, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt.

Tuấn Trần
 

Triều Tiên tố chính sách của ông Biden 'gây thù địch'

Triều Tiên tố chính sách của ông Biden 'gây thù địch'

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 2/5 tuyên bố các bình luận gần đây từ Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các thành viên chính phủ của ông, cho thấy Washington vẫn giữ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng hé lộ cách giải quyết vấn đề Triều Tiên của ông Biden

Nhà Trắng hé lộ cách giải quyết vấn đề Triều Tiên của ông Biden

Nhà Trắng tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoàn thành việc tái xem xét chính sách về Triều Tiên và cách tiếp cận của họ sẽ không tập trung vào việc đạt được một thỏa thuận lớn với Bình Nhưỡng.