Trong khi số ca lây nhiễm virus viêm phổi đang tăng từng ngày, tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát bệnh dịch đang áp dụng biện pháp để đối phó với bệnh dịch, đó là xây ba bệnh viện tạm thời nhằm điều trị bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi corona. Tuy nhiên, những nỗ lực này của chính quyền địa phương đang bị chỉ trích là “quá nhỏ bé và quá muộn”.

Hàng trăm công nhân đã được huy động hồi tuần trước để xây dựng ba bệnh viện trên, dựa trên hình mẫu bệnh viện điều trị Viêm đường hô hấp cấp (SARS) Tiểu Sương Sơn xây hồi năm 2003 tại thủ đô Bắc Kinh.

Những bệnh viện này, hai ở Vũ Hán và một ở thành phố Ngạc Châu là một phần trong nỗ lực của chính quyền tỉnh Hồ Bắc nhằm khống chế dịch bệnh, cũng như cung cấp thêm giường bệnh, sẽ là nơi các bệnh nhân nhiễm viêm phổi được cách ly.

{keywords}
Bệnh viện Hỏa thần sơn đang được gấp rút xây dựng tại Vũ Hán. Ảnh: Xinhua/AP

Dự kiến ba bệnh viện này sẽ hoàn thành trong khoảng 7-10 ngày nữa. Ngoài ra, chính quyền trung ương cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa lên nhiều thành phố trong địa phận tỉnh Hồ Bắc nhằm ngăn virus viêm phổi có thể phát tán ra ngoài.

Chuyên gia Chan Wai-keung thuộc Đại học Bách khoa Hong Kong cho rằng, những bệnh viện tạm thời được xây tại tỉnh Hồ Bắc là không đủ. “Hiện giờ xây những bệnh viện như dạng Tiểu Sương Sơn là ‘quá nhỏ bé và quá muộn’. Nhưng thà có còn hơn không”, SCMP trích lời ông Chan nói.

Theo ông, những bệnh viện chuyên chữa trị cho các bệnh truyền nhiễm nên được xây tại nhiều địa phương khắp Trung Quốc, để sẵn sàng khi có dịch và lập tức có thể sử dụng để chữa trị cho bệnh nhân và khống chế việc phát tán của virus. Ngoài ra, ông Chan cũng tỏ ra lo ngại về các thiết bị y tế trong những bệnh viện tạm thời này sẽ ở mức dưới tiêu chuẩn y tế cho phép.

Nguồn tin từ chính quyền tỉnh Hồ Bắc cho biết, hai bệnh viện Hỏa thần sơn và Lôi thần sơn được xây tại Vũ Hán dự kiến sẽ cung cấp 2.300 giường bệnh trong tuần tới. Còn bệnh viện được xây tại thành phố Ngạc Châu sẽ khánh thành trong vòng 10 ngày tới, và cung cấp thêm khoảng 600 giường bệnh nữa.

Tuy nhiên với số ca nhiễm bệnh viêm phổi đang ngày một tăng cao, thì tất cả bệnh viện cũ và mới đều bị quá tải. Chẳng hạn trong ngày 31/1, các cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc đã xác nhận thêm 1.220 ca nhiễm mới. Ngoài ra, trên toàn tỉnh này hiện có khoảng 32.340 người đang được cách ly và theo dõi.

Tính trung bình trong khoảng thời gian từ ngày 25-30/1, mỗi ngày tại Hồ Bắc lại phát hiện thêm 846 ca nhiễm mới. Riêng tại Vũ Hán, trung tâm dịch, đã có thêm 344 người nhiễm mới/ ngày.

Tuấn Trần