{keywords}
Người Hong Kong biểu tình rầm rộ, phản đối dự luật an ninh. (Ảnh: Reuters)

Theo Sputnik, ông Triệu tuyên bố, trong tương lai Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn Mỹ can thiệp vào các chính sách của nước này với Hong Kong. Và rằng, Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì áp đặt luật an ninh với Hong Kong.

Dự luật an ninh này được Trung Quốc đưa ra sau khi Hong Kong rung chuyển bởi hàng loạt cuộc biểu tình từ năm 2019. Người biểu tình lúc đó đòi rút lại dự luật về vấn đề dẫn độ. Dự luật sau này đã đươc bỏ, song biểu tình vẫn diễn ra và leo thang thành bạo lực.

Nhiều người Hong Kong, các nhóm kinh doanh và nhiều nước phương Tây bày tỏ lo ngại về dự luật an ninh mới được Bắc Kinh đưa ra. Cuối tuần trước, hàng nghìn người đã đổ xuống các đường phố ở Hong Kong để phản đối, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người thời Covid-19.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cảnh báo, luật an ninh mới mà Trung Quốc đưa ra sẽ khiến Hong Kong mất đi vị thế ưu tiên trong buôn bán với Mỹ. Trong tuyên bố ngày 25/5, ông Triệu nói: “Nếu Mỹ quyết gây tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại điều đó”.

Hong Kong hiện là vấn đề mới nhất trong quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc cho hay, quan hệ với Mỹ đang bên bờ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Minh Hải