“Trung Quốc kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bảo vệ vững chắc hệ thống thương mại đa phương và trật tự thương mại quốc tế phù hợp với các quy định liên quan của WTO”, tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ. 

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi các đòn thuế qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc chính thức có hiệu lực. Theo đó, một lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có trị giá 110 tỷ USD bị Mỹ áp mức thuế mới 15%. Trong khi đó, Trung Quốc cũng bắt đầu áp mức thuế mới đối với dầu thô của Mỹ, làm leo thang căng thẳng cuộc chiến thương mại

Theo Reuters, dự kiến, đợt áp thuế tiếp theo của Mỹ với hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Các động thái gia tăng thuế quan mới đây nhất đã vi phạm cam kết giữa các nhà lãnh đạo hai bên tại Osaka, Nhật Bản, theo tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc. Trong tuyên bố, Trung Quốc không cung cấp chi tiết về vụ kiện, nhưng nói rằng các mức thuế của Mỹ có tác động tới 300 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Bắc Kinh.

Theo quy định của WTO, Washington có 60 ngày để dàn xếp tranh chấp. Sau đó, Trung Quốc có thể yêu cầu WTO phân xử, tiến trình sẽ kéo dài tới vài năm. Nếu Mỹ bị phát hiện đã phá vỡ các quy định, Trung Quốc có thể được WTO cho phép tiến hành các trừng phạt thương mại.

Dương Lâm