Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Cao Phong khẳng định, cả hai bên "cần tạo điều kiện" để đạt được tiến triển trong công tác đàm phán. Theo ông Cao Phong, Trung Quốc phản đối leo thang cuộc chiến thương mại với Mỹ và sẵn sàng giải quyết vấn đề này một cách bình tĩnh. 

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc

Phát ngôn viên Cao Phong nói rằng, Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể hủy bỏ kế hoạch áp thuế bổ sung để tránh leo thang chiến tranh thương mại. “Điều quan trọng nhất lúc này là tạo những điều kiện cần thiết cho cả hai bên để tiếp tục các cuộc đàm phán”, ông Cao tuyên bố hôm 29/8.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin khi được hỏi Bắc Kinh có liên lạc với Washington trong tuần này hay không. "Theo tôi biết, cả hai đoàn đàm phán đều duy trì liên lạc hiệu quả. Chúng tôi mong Mỹ sẽ thể hiện sự chân thành và hành động cụ thể”.

Hôm 27/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại bộ này không nắm được thông tin về bất cứ cuộc điện đàm nào gần đây giữa Bắc Kinh và Washington về thương mại, đồng thời cho biết Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể chấm dứt những hành động sai trái và tạo điều kiện cho đàm phán.

Trước đó, phát biểu bên lề hội nghị G7 ở Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định công tác đàm phán thương mại giữa nước này và Trung Quốc sẽ sớm được nối lại và đây sẽ là một bước đột phá trong cuộc chiến thương mại của hai siêu cường kinh tế.

Ông cũng cho hay, các quan chức Trung Quốc đã thực hiện 2 cuộc gọi rất tích cực với mong muốn thực hiện một thỏa thuận. Theo ông Trump, biện pháp gây áp lực của ông đã thành công khi đưa Bắc Kinh trở lại bàn đàm phán sau khi các cuộc đối thoại dường như đã “chệch đường ray”.

Dương Lâm