Tuyên bố của ông Esper được đưa ra ngay sau khi Mỹ rút lui khỏi hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào tuần trước. Ông cũng cho biết hành động này của Mỹ sẽ nhằm mục đích đối trọng lại với các hành vi gây bất bình ổn của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho rằng đây là một cáo buộc mang tính đổ lỗi, và nhấn mạnh lại các hoạt động phát triển quân sự của Bắc Kinh là thuần túy nhằm mục đích phòng thủ.

Khi trả lời các câu hỏi của phóng viên, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết rằng từ rất lâu nay, Mỹ đã can thiệp vào chuyện nội bộ của các nước châu Á – Thái Bình Dương một cách quá đáng. Theo bà Hua, đây là nỗ lực của Mỹ nhằm chia rẽ các nước này bằng cách quảng bá “chiến thuật Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, trong lúc tăng cường huy động quân sự và gia cố các liên minh quân đội ở khu vực này.

“Rõ ràng là ai đang đe dọa đến ổn định khu vực ở châu Á – Thái Bình Dương”, bà Hua nói.

{keywords}
Máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet đậu trên boong tàu USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ tại Biển Đông.

Người đại diện cũng nhấn mạnh, từ lâu Mỹ đã dùng Trung Quốc làm cái cớ cho các quyết định liên quan đến hiệp ước INF và các vấn đề khác, bóp méo sự thật nhằm thổi phồng “mối đe dọa tên lửa từ Trung Quốc”.

Bất chấp phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, bà Hua cho biết, Mỹ đã rút lui khỏi hiệp ước INF và giờ đây đang vội vàng huy động tên lửa tầm trung đến châu Á.

“Việc này tiết lộ ý đồ thật sự của Mỹ sau quyết định rút lui khỏi hiệp ước”, bà Hua nói. Bà cho biết thêm Trung Quốc theo đuổi chính sách quân sự phòng vệ: “Chúng tôi phát triển sức mạnh quân sự với mục đích tự vệ. Chúng tôi không có ý định và sẽ không đe dọa đến bất kì quốc gia nào. Tất cả các tên lửa mặt đất tầm ngắn và tầm trung của Trung Quốc đều được đặt trong lãnh thổ đất nước, chứng minh cho tính chất tự vệ của chính sách quốc phòng của chúng tôi. Tuy nhiên, nếu Mỹ huy động tên lửa tầm trung đến châu Á – Thái Bình Dương, hành động này chắc chắn sẽ mang tính chất công kích”.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying

Bà Hua cũng nhấn mạnh rằng nếu Mỹ nhất quyết theo đuổi các kế hoạch này, an ninh khu vực và quốc tế sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

“Trung Quốc sẽ không chỉ ngồi im ở đó và nhìn các lợi ích của chúng tôi bị tổn hại. Hơn nữa, chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ quốc gia nào gây rối ở ngay cửa ngõ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia”, bà cho biết.

Anh Thư