“Chúng tôi ngay lập tức làm việc với các khách hàng và đối tác của mình ở Nga, để cho ngừng tất cả các giao dịch với thẻ thanh toán quốc tế Visa tại quốc gia này trong những ngày tới”, hãng tin RT dẫn thông cáo của công ty chuyên về công nghệ thanh toán toàn cầu Visa đưa ra hôm nay (6/3) cho biết.

“Một khi hoàn tất, tất cả những giao dịch thực hiện bằng thẻ Visa được phát hành tại Nga sẽ không còn hoạt động ở bên ngoài quốc gia này nữa, cũng như bất kỳ thẻ Visa nào được phát hành bởi các tổ chức tài chính bên ngoài Nga sẽ không thể sử dụng được bên trong lãnh thổ nước này”, thông cáo cho biết thêm.

{keywords}
Thẻ Visa và Mastercard. Ảnh: AP

“Chúng tôi lấy làm tiếc khi tác động của việc này gây ra đối với các đồng nghiệp, cũng như đối với các khách hàng, đối tác, thương gia và chủ thẻ mà chúng tôi phục vụ ở Nga”, Chủ tịch công ty Visa Al Kelly nói.

Công ty thẻ thanh toán Mastercard cũng đưa ra quyết định tương tự với lý do “những hành động chặn nhiều tổ chức tài chính Nga khỏi mạng lưới thanh toán của họ là làm theo yêu cầu của các cơ quan quản lý trên toàn cầu”.

“Bản chất chưa từng có của cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện tại, và môi trường kinh tế bất ổn đã buộc chúng tôi phải cho tạm dừng các dịch vụ của mình tại Nga. Chúng tôi đã thực hiện động thái này sau nhiều cuộc thảo luận với các khách hàng, đối tác cũng như nhiều chính phủ”, thông cáo của Mastercard nêu rõ.

Ở một diễn biến khác, tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) hôm nay đã lên tiếng cảnh báo về thảm họa nhân đạo ở thành phố Mariupol của Ukraine, đồng thời nói rằng việc sơ tán cư dân tại đây rất quan trọng.

“Điều quan trọng là hành lang nhân đạo phải được thực hiện một cách nhanh chóng để cho phép dân thường, phụ nữ và trẻ em có thể đi ra khỏi thành phố này. Việc thiếu nước uống, thức ăn, điện đang trở nên nghiêm trọng ở thành phố này. Tình hình hiện nay tại đây là ‘một thảm họa’ và tệ đi theo từng ngày”, nhân viên MSF tại Ukraine, ông Laurent Ligozat nói với hãng tin Al Jazeera.

>>> Tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Ukraine hoãn đưa dân rời Mariupol, Nga tuyên bố diệt kho tên lửa chống tăng

Ukraine hoãn đưa dân rời Mariupol, Nga tuyên bố diệt kho tên lửa chống tăng

Theo giới chức Ukraine, lý do họ hoãn di tản người dân khỏi thành phố Mariupol là vì quân đội Nga vi phạm lệnh ngừng bắn tạm thời.

Tình người cảm động giữa thời khắc chiến tranh ở Ukraine

Tình người cảm động giữa thời khắc chiến tranh ở Ukraine

Anna Liutyk, 16 tuổi, người Ukraine nói sẽ không bao giờ quên buổi sáng hôm đó, khi em choàng tỉnh dậy vì tiếng hét kinh hoàng của mẹ: "Chiến tranh đã bắt đầu".