Trước làn sóng người di cư ồ ạt kéo tới và tìm mọi cách vượt tường rào biên giới để vào Mỹ, quân đội nước này đã sử dụng các biện pháp mạnh tay để ngăn chặn.

Ông Trump đối mặt báo cáo 'tàn khốc' về cuộc điều tra Nga

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Theo hãng thông tấn Sputnik, nhiều đoạn video ngắn được đăng tải lên mạng hôm 25/11 cho thấy, hàng trăm người di cư đang cố gắng vượt biên trái phép vào Mỹ bằng cách chui qua các lỗ hổng tường rào ngăn cách biên giới ở Tijuana, bang Baja California thuộc Mexico.

{keywords}
Lính biên phòng Mỹ dùng hơi cay xua đuổi những người nhập cư tìm cách vượt tường rào biên giới. Ảnh: RT

Tuy nhiên, đám đông nhanh chóng bị đẩy lui khi lực lượng biên phòng Mỹ nã đạn cao su và phun hơi cay để chặn bước tiến của họ.

{keywords}
Ảnh: RT

Các nhân chứng kể, khi bị nhà chức trách Mỹ áp dụng các biện pháp mạnh tay xua đuổi, những người di cư đã phải bỏ chạy thục mạng. Nhiều người trong số họ, bao gồm cả trẻ nhỏ, ho sặc sụa vì khí hơi cay. Một số người khác phẫn nộ, ném đất đá và các vật thể khác vào lực lượng chức năng Mỹ để trả đũa.

Theo báo RT, chính quyền Mỹ đã ra lệnh phong tỏa mọi hoạt động giao thông tại cửa khẩu San Ysidro, giữa thành phố San Diego của nước này với vùng Tijuana của Mexico. Đây là cửa khẩu tấp nập nhất của Mỹ với gần 100.000 lượt nhập cảnh mỗi ngày.

Lực lượng an ninh Mỹ diễn tập đối phó tình huống khẩn cấp ở khu vực biên giới với Mexico ngày 23/11. 

Hiện có khoảng 5.000 người di cư từ Trung Mỹ đang ở Tijuana chờ xin tị nạn ở Mỹ. Nhà chức trách Mexico đã biến một sân vận động tại địa phương thành nơi trú chân tạm thời cho họ. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ những người nhập cư ngày càng trở nên mất kiên nhẫn với các thủ tục xét duyệt chính thức từ phía Mỹ và tìm cách tràn qua biên giới bất hợp pháp.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho điều động hàng ngàn binh sĩ tới vùng biên để hỗ trợ lực lượng biên phòng chặn những người nhập cư trái phép và kiểm soát tình hình. Hôm 22/11, ông Trump thậm chí tuyên bố đã cho phép quân đội nước này được quyền sử dụng vũ lực nếu thấy cần thiết ở khu vực biên giới với Mexico.

Tuấn Anh

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể phải đóng cửa chính phủ vào tháng tới do vấn đề an ninh ở khu vực biên giới với Mexico.

Mỹ triển khai 5.200 quân tới biên giới phía nam

Mỹ triển khai 5.200 quân tới biên giới phía nam

Lầu Năm Góc sẽ triển khai 5.200 binh sĩ nhằm củng cố an ninh dọc biên giới Mỹ-Mexico, giới chức Mỹ cho biết hôm 29/10.

Ông Trump doạ bắn người di cư ném đá lính Mỹ

Ông Trump doạ bắn người di cư ném đá lính Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, các binh sĩ được triển khai tới biên giới với Mexico có thể bắn những người di cư Trung Mỹ ném đá vào họ khi cố tình vượt biên trái phép.