Ít nhất 49 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ tấn công khủng bố hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand chiều 15/3.

Theo nhà chức trách địa phương, sát thủ Brenton Tarrant, quốc tịch Australia thậm chí đã cho phát trực tiếp (livestream) trên Facebook các hành động tội ác của hắn tại khu vực thánh đường Masjid Al Noor tọa lạc trên Đại lộ Deans, trung tâm Christchurch trong 17 phút.

Vài phút sau sự cố xảy ra, cảnh sát New Zealand tuyên bố đoạn video về vụ tấn công "gây đau buồn vô cùng" và yêu cầu mọi người không đăng tải hoặc chia sẻ lại những hình ảnh đó trên mạng.

Bộ Nội vụ New Zealand cũng khẳng định, theo luật pháp nước này, đoạn video của Tarrant "chứa nội dung phản cảm" và " những người chia sẻ video về vụ xả súng ở Christchurch có khả năng vi phạm pháp luật".

Bất chấp các cảnh báo, những hình ảnh bắn giết đẫm máu vẫn lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội.

{keywords}
Sát thủ Brenton Tarrant đã cho phát trực tiếp trên Facebook vụ tấn công của hắn tại thánh đường Masjid Al Noor. Ảnh: ABC

Theo ABC, video đã tồn tại trên YouTube suốt nhiều giờ đồng hồ sau sự cố do có nhiều cá nhân tái đăng tải nó. YouTube sau đó đã ra thông điệp nhấn mạnh: "Trái tim của chúng tôi cũng tan vỡ vì thảm kịch tồi tệ ở New Zealand. Xin hãy biết rằng chúng tôi cũng đang hành động thận trọng để loại bỏ bất kỳ cảnh quay bạo lực nào".

Facebook cũng ra tuyên bố cho biết, công ty đã gỡ bỏ mọi tài khoản Facebook và Instagram của sát thủ Tarrant, đồng thời gỡ bỏ video tấn công khủng bố do chính hắn đăng tải.

"Chúng tôi cũng sẽ xóa bỏ mọi bình luận ca ngợi hay ủng hộ nào đối với hành vi tội ác và những kẻ xả súng ngay sau khi nhận được thông tin. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với cảnh sát New Zealand trong khi họ tiếp tục điều tra và xử lý vụ việc", phát ngôn viên Facebook ở New Zealand cho hay.

Twitter cũng khẳng định đã khóa tài khoản của Tarrant trên mạng xã hội này, đồng thời đang bắt tay loại bỏ các nội dung, hình ảnh và video về vụ khủng bố đẫm máu do hắn gây ra.

Tuấn Anh