Tài không đợi tuổi

Khi Saudi Arabia bước vào trận mở màn giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022, gặp tuyển Việt Nam, Salem Al-Dawsari và Fahad Al-Muwallad là những niềm hy vọng lớn nhất.

{keywords}
Fahad Al-Muwallad nổi lên từ rất sớm, được ví "Messi Saudi Arabia"

Cùng với nhau, họ ghi tổng cộng 9 bàn thắng cho đội tuyển từng 5 lần tham dự World Cup.

Xét về mặt danh tiếng, Al-Muwallad nổi bật hơn người đồng đội và là một trong những cầu thủ ồn ào nhất lịch sử Saudi Arabia.

Được đào tạo bởi Al-Ittihad, CLB thể thao lâu đời nhất Saudi Arabia, Al-Muwallad ra mắt chuyên nghiệp khi mới 16 tuổi.

Trước khi gia nhập học viện Al-Ittihad, Al-Muwallad bộc lộ những phẩm chất đặc biệt và lọt vào mắt các tuyển trạch viên Barcelona. Tuy nhiên, vì nhiều khác biệt mà gia đình từ chối đội bóng Tây Ban Nha.

Fahad nhanh chóng nổi tiếng với tốc độ cao và khả năng kỹ thuật tuyệt vời, đồng thời thể hiện sự bình tĩnh cùng sự thông minh trước khung thành.

Năm 2011, ở U-20 World Cup, Fahad tự giới thiệu mình với thế giới khi giúp Saudi Arabia vào vòng 1/8 - nơi họ thua chủ nhà Brazil 0-3. Đây cũng là lần đầu tiên đội bóng này vượt qua vòng bảng giải thế giới cho những cầu thủ không quá 20 tuổi.

{keywords}
Fahad từng đến Levante năm 2018

Sau màn trình diễn xuất sắc ở Brazil, cùng những trận đấu cùng Al-Ittihad, Al-Muwallad là ngôi sao hàng đầu châu Á khi vừa tròn 17 tuổi và được gọi là "Messi của Saudi Arabia".

Tài năng vượt trội giúp cầu thủ sinh năm 1994 này được Levante chiêu mộ ở kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2018. Anh trở thành cầu thủ Saudi Arabia đầu tiên chơi bóng tại La Liga.

Dù vậy, hành trình ở Tây Ban Nha không được như mong đợi, khiến Al-Muwallad mất phong độ. Kết quả, anh thi đấu mờ nhạt tại World Cup 2018 trên đất Nga và Saudi Arabia về nước sớm.

Vết đen doping

Fahad Al-Muwallad chính là người hùng giúp Saudi Arabia giành vé World Cup 2018, sự trở lại sau hai kỳ vắng mặt.

{keywords}
Fahad bị treo giò 1 năm vì doping

Không chỉ kỹ thuật xuất sắc, Fahad được so sánh với Messi còn vì thể hình thấp (1,67 m) và cũng đá lệch phải hàng tấn công như siêu sao người Argentina.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Fahad gặp rắc rối khi bị phát hiện sử dụng doping trong giai đoạn sau World Cup 2018.

Cuối tháng 4/2019, Al-Muwallad xét nghiệm dương tính với phenethylamine, một chất bị cấm trong bóng đá.

Trong thời gian ngắn trước khi gặp rắc rối vì phenethylamine, anh còn trải qua 5 cuộc kiểm tra ma túy (đều vượt qua).

Các báo cáo cho biết, bác sĩ trị liệu của Fahad cho anh sử dụng thuốc có chứa phenethylamine để giảm đau cơ.

Fahad không bảo vệ được mình trong phiên điều trần trước Ủy ban chống doping Saudi Arabia. Kết quả, đầu tháng 5/2019, anh bị cấm thi đấu một năm.

{keywords}
Fahad là cầu thủ mà các hậu vệ Việt Nam phải "chăm sóc" kỹ

Mãn hạn treo giò ngày 8/5/2020, Fahad gặp rắc rối với chấn thương cơ. Việc nghỉ thi đấu lâu ngày khiến cơ thể anh có vấn đề.

Từ đầu năm 2021, dưới bàn tay HLV Herve Renard, Fahad hồi sinh. Anh đá 4 trận giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2022 và ghi 4 bàn.

Tốc độ và kỹ thuật tốt, Al-Muwallad như cơn lốc bên hành lang phải Saudi Arabia. Một thử thách lớn cho Văn Thanh - người đá thay Văn Hậu bên cánh trái tuyển Việt Nam.

Ở tuổi 26, Fahad bảo rằng anh trưởng thành hơn sau sự cố doping (có nhiều kinh nghiệm nhất đội, với 61 trận, ngang Yasser Al-Shahrani; ghi nhiều bàn nhất đội hình hiện tại - 17 pha lập công). Hình ảnh "Messi Saudi Arabia" đang trở lại và anh muốn tiếp tục bước ra sân chơi lớn World Cup.

Đại Phong

Giải mã Saudi Arabia: Những bài toán khó chờ thầy Park

Giải mã Saudi Arabia: Những bài toán khó chờ thầy Park

Saudi Arabia được đánh giá trội hơn về sức mạnh, với những điểm nhấn chờ HLV Park Hang Seo giải quyết để giúp tuyển Việt Nam giành kết quả có lợi.

Đối thủ của tuyển Việt Nam: Saudi Arabia có gì hay?

Đối thủ của tuyển Việt Nam: Saudi Arabia có gì hay?

Saudi Arabia, đối thủ của Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022, được xem là một trong những đội tuyển mạnh nhất châu Á thời điểm này.

Xem trực tiếp Việt Nam vs Saudi Arabia ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp Việt Nam vs Saudi Arabia ở đâu, kênh nào?

VietNamNet cập nhật kênh phát sóng trực tiếp và link xem trận đấu Việt Nam vs Saudi Arabia, ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.