Tại trụ sở Chính phủ, chiều 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman.

Đại sứ Hà Lan khẳng định Chính phủ Hà Lan coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện, Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước và nông nghiệp bền vững với Việt Nam, coi đó là nền tảng vững chắc, góp phần đưa quan hệ giữa hai Chính phủ và doanh nghiệp hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng và hiệu quả vì “kinh tế, con người và hành tinh”.

Đại sứ Elsbeth Akkerman bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam và cá nhân Thủ tướng đối với cộng đồng doanh nghiệp EU, trong đó có các doanh nghiệp Hà Lan.

Bà cho rằng hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội và triển vọng nhằm tăng cường hợp tác, mong muốn hai bên tiếp tục thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và sớm được triển khai Hiệp định Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo xung lực quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU cũng như giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan về kinh tế và chiến lược.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman. Ảnh: Nhật Bắc

Đại sứ bày tỏ sự quan tâm của các nhà đầu tư EU, trong đó có Hà Lan đối với lĩnh vực hợp tác cảng biển, logistics…; tin tưởng nếu được triển khai, các dự án sẽ góp phần giảm giá thành vận chuyển, gia tăng dòng hàng từ Việt Nam sang các nước trong khu vực châu Âu; cho biết cảng Rotterdam chiếm khoảng 60% hàng hóa của Việt Nam vào khu vực.

Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan mong muốn cùng Việt Nam kiểm soát dịch bệnh, gửi tặng Việt Nam máy thở và số lượng lớn trang thiết bị, vật tư y tế trị giá khoảng 43 tỷ đồng, khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và các doanh nghiệp Hà Lan dành cho Việt Nam trong phòng chống Covid-19.

Thủ tướng đề nghị Đại sứ kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan liên quan và doanh nghiệp của Hà Lan tiếp tục ủng hộ Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin qua nhiều hình thức như cho vay hoặc nhượng lại…, cũng như hỗ trợ về thuốc điều trị Covid-19 và trang thiết bị y tế cho Việt Nam.

Về hợp tác kinh tế, Thủ tướng nhất trí đánh giá, sau một năm triển khai, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã và đang đem lại những chuyển biến tích cực trong hợp tác kinh tế - thương mại. Trong EU, Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và đối tác đầu tư FDI lớn nhất của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Hà Lan sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và ủng hộ việc gỡ “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản Việt Nam.

Trao đổi về hợp tác song phương giữa hai nước, Thủ tướng đánh giá cao trình độ và kinh nghiệm của Hà Lan trong các lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước và nông nghiệp bền vững; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, phát triển khu vực ĐBSCL ứng phó với nước biển dâng, sụt lún đất, xói lở bờ biển; phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng thuận thiên...

Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp EU và Hà Lan có tiềm năng, công nghệ cao vào kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam; hoan nghênh các nhà đầu tư quốc tế có tiềm năng quan tâm đến dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.

Về dự án này, Thủ tướng cho biết đã giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Bộ KH&ĐT khẩn trương hoàn tất thủ tục trên nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa hai nước trong thời gian qua và đề nghị hai nước cần tiếp tục tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu trong thời gian tới.

Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Elsbeth Akkerman cho biết Hà Lan ủng hộ các quan điểm của ASEAN, khẳng định mong muốn duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đại sứ chuyển lời mời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sang thăm lại Việt Nam.

Thành Nam

Trung Quốc sẽ viện trợ thêm 3 triệu liều vắc xin cho Việt Nam trong năm nay

Trung Quốc sẽ viện trợ thêm 3 triệu liều vắc xin cho Việt Nam trong năm nay

Trung Quốc sẽ viện trợ thêm 3 triệu liều vắc xin cho Việt Nam trong năm nay, nâng tổng số vắc xin viện trợ của Trung Quốc lên 5,7 triệu liều.