Bạn đọc ở địa chỉ e-mail sunkuk...@gmail.com hỏi: Tôi tên Mai, có người thân đang sinh sống tại TP Thủ Đức, TP.HCM. Người thân đã tiêm được 1 mũi vắc xin, đang chờ đợi tiêm mũi 2.

Cho tôi hỏi: sau khi người thân tiêm đầy đủ 2 mũi thì có được về quê tại Vĩnh Long liền hay không? Hay vẫn phải đợi đến hết Chỉ thị 16 mới được quyền về quê?

Và khi được phép về quê, thì tôi từ Vĩnh Long, có được dùng xe ô tô lên rước người thân tại Thủ Đức về được hay không? Hay người thân phải tự về không cho phép đưa rước.

Vấn đề quý bạn đọc hỏi, chúng tôi đã liên hệ với các ngành chức năng liên quan thì nhận được thông tin sau: 

Hiện TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Vĩnh Long đang thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường của Thủ tướng. Đặc biệt, TP.HCM áp dụng mạnh hơn với Chỉ thị 12 của Thành ủy. Gần đây, Thủ tướng liên tiếp ra Công điện chỉ đạo siết chặt các biện pháp thực hiện phòng chống dịch tại các địa phương này.

Đồng thời, theo Nghị quyết số 86, Chính phủ giao mục tiêu: TP.HCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9; Bình Dương, Long An, Đồng Nai trước 1/9 và các tỉnh, thành khác trước 25/8.

{keywords}
Theo ngành chức năng, dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin cũng không được di chuyển giữa các tỉnh, thành thực hiện Chị 16. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Vĩnh Long cũng đang áp dụng kéo dài Chỉ thị 16 từ 0h ngày 16/8 đến hết ngày 25/8.

Quy định áp dụng đối với các tỉnh thành này, là kiên quyết yêu cầu “ai ở đâu thì ở đó”; chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy định và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động...

Bên cạnh đó, công điện 1063 của Thủ tướng cũng nhấn mạnh "tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)".

Do đó, trường hợp bạn đọc hỏi trên để di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 trong thời điểm này đều chưa thể thực hiện được, dù có là tiêm đủ 2 mũi vắc xin hay xét nghiệm âm tính.

Đối với tác dụng của vắc xin, ngày 7/8 Bộ Y tế có ban hành hướng dẫn mới về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19.

Theo đó, những người đến/về từ vùng có dịch, nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận thời điểm có kết quả dương tính và giấy xác nhận khỏi bệnh) khi đến các địa phương khác, chỉ cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Trong 7 ngày, cần tuân thủ 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19 vẫn phải tự cách ly tại nhà trong 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo. Đối tượng này phải xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế. 

Tuy nhiên, quy định trên chỉ áp dụng với các vùng có dịch lẻ tại các tỉnh. Trước đây nhiều địa phương yêu cầu cách ly tập trung tất cả những trường hợp này, hướng dẫn mới của Bộ Y tế đã nới lỏng.

Riêng các tỉnh áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, tiếp tục yêu cầu không di chuyển đến địa phương khác cho đến khi hết thời gian giãn cách.

Trường hợp người dân muốn về quê thì cần liên hệ với địa phương để có sự kết hợp giữa các tỉnh, thành, tổ chức đưa về đàng hoàng.

Người dân cần tuân thủ quy định của ngành chức năng khi ở vùng dịch đang phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng để việc phòng chống dịch được an toàn, hiệu quả, đồng thời, theo dõi những quyết định tiếp theo để có kế hoạch cho bản thân và gia đình. 

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hướng dẫn phòng dịch Covid-19 mới nhất 

 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 12 bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

Sắp tựu trường, ở Hà Nội có được về quê đón con theo quy định mới nhất?

Sắp tựu trường, ở Hà Nội có được về quê đón con theo quy định mới nhất?

Nhiều bạn đọc bày tỏ sự băn khoăn khi sắp đến ngày tựu trường nhưng con vẫn ở quê thì có được về đón ra; hoặc ngược lại, đưa cháu đang ở chơi ngoài Hà Nội về quê đi học?