Chiều nay (3/8), Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, liên quan đến ca mắc Covid-19 số 620 ở Hà Nam sau khi CDC Hà Nội phối hợp cùng với CDC các tỉnh và CDC Hà Nam đã truy vết cho thấy bệnh nhân này có đi xe của nhà xe Kim Chi và xe này đã về đỗ ở bến xe Nước Ngầm.

{keywords}
Phó giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt

CDC Hà Nội sẽ khẳng định lại cùng với CDC Hà Nam và hệ thống CDC các tỉnh để kiểm tra, xác minh thông tin này cho chính thức.

"Nếu đúng thông tin như thế thì mối đe doạ với thành phố Hà Nội là rất lớn", ông Việt nói.

Còn theo CDC Hà Nam, trưa ngày 27/7, nghe tin Đà Nẵng có dịch, bệnh nhân này đã bắt xe của nhà xe Kim Chi về quê. Trên xe ô tô này có nhiều khách.  7h30 ngày 28/7, bệnh nhân có mặt tại quê.

Chỉ đạo về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu CDC phải thông tin cho  bến xe, các đơn vị, quận Hoàng Mai để rà soát một cách kỹ lưỡng.

Gần 90.000 người Đà Nẵng về Hà Nội

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 14h chiều nay theo số liệu rà soát, thống kê của các đơn vị, toàn thành phố đã ghi nhận 88.289 người về từ Đà Nẵng kể từ ngày 8/7. 508 trường hợp được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính. Xét nghiệm test nhanh cho 70.689 trường hợp, kết quả toàn bộ âm tính.

Liên quan đến ca bệnh số 447 tại Mễ Trì Thượng và ca bệnh 459 tại Hoàng Hoa Thám, xác minh có 130 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung.

Giám đốc Sở Y tế cho hay, hiện nay dịch bệnh trên thế giới đang tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp, khó lường. Tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng trở thành tâm dịch của cả nước, số ca mắc tăng nhanh trong tuần (118 ca mắc trong cộng đồng được ghi nhận trên tổng số 175 ca mắc trên toàn quốc).

Dịch ở Đà Nẵng đã lan ra 8 tỉnh/thành phố, trong đó có Hà Nội.

{keywords}
Người dân lấy mẫu xét nghiệm

Ước tính từ 1/7 đến nay ước tính có trên 1,4 triệu người đến Đà Nẵng thời gian qua, riêng tâm dịch lớn nhất là cụm Bệnh viện tại Đà Nẵng có 800.000 người qua lại và có khoảng 42.000 người đã từng đến đây chữa bệnh.

Hà Nội có lượng người đến Đà Nẵng rất đông nên có thể tiếp tục xuất hiện ca bệnh mới liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, theo thông tin của Bộ Y tế, kết quả giải trình tự gen cho thấy đây là chủng virus mới xâm nhập, tỷ lệ lây nhiễm cao (gấp 3 lần các chủng Covid-19 đã lưu hành tại Việt Nam 6 tháng đầu năm) nên nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng rất lớn.

Thành Nam

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.