Kết luận cuộc họp tại Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều nay (31/7), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá hôm nay là ngày Việt Nam thông báo nhiều ca nhiễm nhất từ trước đến nay,  45 ca.

Tại Đà Nẵng, sau 6 ngày đã có 79 ca mắc. "Điều này thể hiện mức độ nguy hiểm, lây lan rộng hơn. Các ca nhiễm ở miền Trung có nhiều thành phần, độ tuổi, chủ yếu lây nhiễm từ các bệnh viện", Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Ông Chung cho rằng, tại Đà Nẵng đã có lây nhiễm ra ngoài cộng đồng, lây nhiễm từ các hàng quán bên ngoài các bệnh viện. Theo nhận định từ cơ quan chức năng, khả năng đã có lây nhiễm từ đầu tháng, đã trải qua 4 giai đoạn, dự báo có thể còn tăng lên trong thời gian tới. Đặc biệt, các ca lây nhiễm thì phần lớn không có triệu chứng, chỉ phát hiện qua xét nghiệm.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Chung lý giải vì sao dừng hoạt động các quán bar, trà đá vỉa hè

Tại Hà Nội, từ chỉ đạo cách đây 6 ngày, các đơn vị đã vào cuộc đồng bộ, rất nghiêm túc. Các đơn vị đã tổ chức rà soát các trường hợp F1, F2 của hai bệnh nhân 447, 459.

“Chúng ta đã xét nghiệm 113/115 trường hợp F1 của hai bệnh nhân. Rất mừng kết quả bước đầu đều âm tính. 2 trường hợp của Gia Lâm đã chuyển mẫu lên, tối nay có kết quả. CDC cần thông tin sớm đề người dân yên tâm”, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.

Lãnh đạo TP cũng lưu ý, việc rà soát người về từ Đà Nẵng đến nay đã lên tới hơn 53.000 người. Đây là con số tương đối lớn. Hiện đã xét nghiệm nhanh được hơn 18 nghìn trường hợp, trong đó có 10 trường hợp dương tính, đã xét nghiệm PCR để khẳng định, 1 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Ông Chung đánh giá, các đơn vị trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của T.Ư và thành phố. Đã bám sát mục tiêu chỉ đạo là phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, xét nghiệm nhanh, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm vì chỉ qua xét nghiệm mới khẳng định được nhiễm hay không bị nhiễm.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tiếp tục rà soát triệt để người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, đặc biệt là đi bằng đường bộ, đường sắt. Các phương tiện truyền thông cần đưa tin để mọi người dân tự rà soát, phát hiện. Nếu ai về từ ngày 1/7, nếu đi qua các vùng theo khuyến cáo của Bộ Y tế cần tự giác khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

“Các trường hợp đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam về sẽ được test nhanh. Tiếp tục từ nay đến chiều ngày mai, 1/8 làm xong hơn 53.000 người. Nếu rà soát còn tiếp thì tiếp tục xét nghiệm. Với các trường hợp nghi ngờ thì xét nghiệm PCR để khẳng định”, ông Chung nói.

 Nguy cơ lây lan cao, cấm triệt để trà đá, hàng nước

Ông Chung yêu cầu, tất cả các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở trên địa bàn thành phố đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Nếu có đến thăm khám ở bệnh viện thì các bệnh viện phải xử lý theo đúng quy trình khám chữa bệnh phòng chống Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quán bar, karaoke, sự kiện đông người dừng hoạt động từ 1/8. Nhà hàng, siêu thị bán hàng thì phải đảm bảo giãn cách đúng khoảng cách.

“Quán bar, karaoke, quán nước, hàng nước vỉa hè phải dừng hoạt động. Các lực lượng chức năng phải đi nhắc nhở để cấm triệt để”, ông Chung nói. Chủ tịch Hà Nội lý giải, theo tìm hiểu, một số quán hàng nước ở xung quanh các Viện C, Viện Đa khoa, Viện chỉnh hình ở Đà Nẵng cũng đã có hiện tượng lây nhiễm.

Người đứng đầu TP cũng yêu cầu Sở GD&ĐT và các quận huyện làm tốt công tác khử khuẩn, chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp, chuẩn bị đo thân nhiệt, khẩu trang cho thí sinh. Các phòng thi phải tổ chức vệ sinh. Các lớp học từ mẫu giáo mầm non đến tiểu học thì sau mỗi buổi học phải dọn vệ sinh.

Lực lượng công an chủ trì làm tốt công tác quản lý người nước ngoài nhập cảnh, đặc biệt là đường bộ.

{keywords}
Cuộc họp của Ban Chỉ đạo Hà Nội 

CDC ngay tối hôm nay phải xuất đủ test nhanh cho các quận, huyện để cho các quận huyện xét nghiệm nhanh xong số 53.000 người. “Nếu xét nghiệm xong số này thì góp phần đánh giá thực trạng để đề ra biện pháp, giải pháp khác phù hợp”, ông Chung yêu cầu.

Cùng với đó, các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ vật tư tiêu hao, quần áo bảo hộ để phòng chống dịch. Kích hoạt lại việc chuẩn bị từ con người đến dụng cụ vận chuyển. Bổ sung các trang thiết bị. Sở Công thương chủ trì rà soát đôn đốc tất cả chuỗi bán lẻ, chuẩn bị sẵn sàng phương án đảm bảo hàng hóa, không để tăng giá…

XEM CLIP:

 

 

Sau Hà Nội và TP.HCM, các tỉnh đồng loạt đóng cửa quán bar, karaoke

Sau Hà Nội và TP.HCM, các tỉnh đồng loạt đóng cửa quán bar, karaoke

Sau TP.HCM và Hà Nội hàng loạt các tỉnh thành trên cả nước đã ra các chỉ thị mới về phòng chống dịch Covid-19, trong đó có đóng cửa, tạm dừng nhiều dịch vụ không thiết yếu.

Thành Nam