Sáng nay (8/11), thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch Covid-19, theo ĐB Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau), kỳ vọng kinh tế tăng trưởng 3-3,5% trong năm nay khó có thể đạt được.

Để đạt mục tiêu này, theo phân tích của ông, GDP phải tăng 8,6% trong ba tháng cuối năm.

{keywords}
ĐB Lê Thanh Vân

"Đây là con số thách thức. Năm ngoái, khi cường độ diễn biến Covid-19 không mạnh như hiện nay, chúng ta cũng chỉ đạt tăng trưởng 2,91%. Với bối cảnh năm nay, tôi e là khó có thể đạt tăng trưởng 3-3,5%", ông Vân nói.

Ông cho rằng, chỉ tiêu tăng trưởng GDP với kỳ vọng tăng bình quân 6,5% cần đánh giá thận trọng hơn vì từ nay đến tháng 6/2022 chúng ta phải có một giai đoạn phục hồi, sau đó mới phát triển được.

ĐB nêu một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, sắp xếp trật tự ưu tiên theo hướng ưu tiên vào củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cao trong quản lý và lãnh đạo các cấp; tập trung rà soát, sửa đổi thể chế; Đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, sản xuất và lưu thông; Cơ cấu lại nguồn vốn, đặc biệt là vốn đầu tư công…

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội) cho biết, nhiều đô thị lớn vẫn “ôm vào mình” những ngành gia công lắp ráp, giá trị gia tăng thấp, sử dụng nhiều lao động. Điều này gây quá tải cho các trung tâm, chèn lấn các địa phước khác nghèo hơn. 

Ông đề xuất xây dựng nhiều trung tâm, chuỗi đô thị, tại các vùng đô thị khác nhau, để tạo ra nhiều cực tăng trưởng mới.

“Phát triển kinh tế cân bằng, an toàn, hiệu quả, người dân không phải ly hương, mà có thể ly nông để có việc làm, làm giàu trên quê hương mình”, ông Lộc nói.

Về đầu tư công, ông bày tỏ lo ngại khi áp lực giải ngân lớn sẽ phân bố dàn trải, dòng vốn đầu tư chảy vào các dự án kém hiệu quả. Ông đề xuất dồn vốn cho dự án trọng điểm quốc gia, có sự giám sát của Quốc hội.

“Cần thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Nhà nước đừng làm một mình. Cơ quan Nhà nước cũng đang quá vì an toàn cho mình mà đẩy khó khăn về phía người dân và doanh nghiệp”, ông nêu ý kiến.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) cho hay, trong bối cảnh Covid-19 hiện nay, doanh nghiệp đề nghị nâng mức trần giờ làm thêm lên 400 giờ/năm. 

Đề nghị này để giúp doanh nghiệp có thể sản xuất kịp đơn hàng cho đối tác, ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tăng thu nhập cho người lao động.

"Các doanh nghiệp thiết tha mong muốn Chính phủ, Quốc hội có văn bản sớm về việc này. Nếu không, doanh nghiệp rất lo lắng về việc sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị đình chỉ sản xuất", ông Thịnh nói.

Gần 100.000 tỷ đồng chi cho phòng, chống dịch và an sinh

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, việc phục hồi, mở cửa kinh tế phụ thuộc vào kết quả phòng, chống dịch, ngược lại nếu không có nền tảng kinh tế thì không có lực để chiến đấu với dịch bệnh.

{keywords}
Đại biểu Trịnh Xuân An

Bàn về việc tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, huy động tối đa các nguồn lực cho chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác, ông An cho biết, nguồn lực chi cho phòng, chống dịch và an sinh cho đến hiện nay đã gần 100.000 tỷ đồng. Đây là con số rất lớn.

"Ngân sách Nhà nước thời gian qua đã phải căng ra để lo cho chi chống dịch. Do đó, tôi đề nghị cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách, chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá, trốn thuế, chống gian lận thương mại, phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát ngân sách, tài sản công, triệt để tiết kiệm các khoản chi ngay từ khi lập, giao và thực hiện dự toán, lúc này ta phải "thắt lưng buộc bụng", ông An nhấn mạnh.

Vị đại biểu cũng cho rằng cần có cơ chế để huy động tối đa nguồn lực từ xã hội, từ người dân vào hoạt động kinh tế. Triển khai ngay các giải pháp phục hồi hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu chế xuất nhất là ở các địa phương trọng điểm như Đồng Nai nhằm tháo gỡ các khó khăn giúp doanh nghiệp giữ đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng.

Ngoài ra cũng cần có các chính sách hỗ trợ trực tiếp, mạnh mẽ hơn để không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt lao động, chuyên gia; cần thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc một cách an toàn để không xảy ra tình trạng "người nghèo lại phải nuôi người nghèo".

Theo ông, cần có các gói kích thích với liều lượng hợp lý, hỗ trợ trực tiếp, có hiệu quả cho hệ thống doanh nghiệp. Doanh nghiệp là "linh hồn" của nền kinh tế nhưng đáng lưu ý theo đại biểu An, thực tế sự quan tâm thời gian qua vẫn còn chưa đủ.

"Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm, tuy nhiên lợi nhuận của các ngân hàng thương mại vẫn còn cao, chưa hài hòa với khó khăn của doanh nghiệp và người dân; doanh nghiệp vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng ưu đãi", đại biểu trăn trở.

Hương Quỳnh - Trần Thường

Hỗ trợ người lao động là động lực tăng trưởng của đất nước

Hỗ trợ người lao động là động lực tăng trưởng của đất nước

ĐBQH cho rằng thời điểm này người lao động là động lực tăng trưởng, hỗ trợ người lao động cũng chính là đóng góp vào động lực tăng trưởng của đất nước.