Không ít cảnh trầm trồ trên phố trước những xế hộp hạng sang gắn biển tứ quý, ngũ quý. Việc xây dựng đề án đấu giá biển số xe một lần nữa được tái khởi động.

Nhiều người muốn sở hữu biển số xe đẹp

Hiện nay, công tác đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an. Việc đăng ký, cấp biển số được thực hiện theo hình thức bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký, quản lý xe.

Mỗi phương tiện khi đăng ký được cấp duy nhất một biển số. Biển số đã cấp khi làm thủ tục sang tên di chuyển đi địa phương khác hoặc đổi cấp lại từ 4 số sang 5 số… thì được thu hồi và không cấp lại cho phương tiện khác.

Việc mua, bán biển số xe hiện còn bị cấm, tuy nhiên, nhiều người vì muốn sở hữu biển số xe đẹp vẫn có nhu cầu trả tiền mua lại xe cũ nhưng biển đẹp với giá cao.

{keywords}
Biển số xe ô tô hiện nay bấm theo hình thức ngẫu nhiên

Anh Trần Quang T. (Hà Đông, Hà Nội) đang sở hữu chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota có biển kiểm soát 6666. Mặc dù xe sản xuất năm 2007, đã qua 14 năm sử dụng nhưng anh T. không có ý định đổi xe vì cho rằng biển số xe đẹp, thuận lợi cho việc làm ăn.

“Nếu được đi một chiếc xe có biển đẹp, độc, lạ thì ai cũng thích. Nhà nước mà nghiên cứu cho mua, sở hữu biển số xe theo sở thích thì chắc nhiều người ủng hộ”, anh Trần Quang T. chia sẻ.

Chị Minh Tú (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) kể cảm giác lần đầu đi bấm biển số xe ô tô. Lúc ấy chị vô cùng hồi hộp. Chị Tú không quan niệm biển xấu hay đẹp nhưng tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên chị vẫn mong muốn tránh con số mà mọi người cho rằng là không may mắn.

Đó là chưa kể các nhu cầu về biển số trùng năm sinh, ngày cưới, ngày kỷ niệm, nhiều người khi có cơ hội mua xe vẫn muốn có do sở thích, quan niệm cá nhân. 

Theo thống kê, tính đến tháng 9/2021, toàn quốc đã đăng ký gần 5 triệu ô tô, 74 triệu mô tô, trong đó 2/3 là xe cá nhân.

Với việc bấm số ngẫu nhiên, nhiều người may mắn sở hữu được những biển số xe đẹp theo ý muốn nhưng cũng không ít trường hợp với người mong muốn có được biển số theo họ là đẹp nhưng với người khác lại không đẹp. 

Sẽ đấu giá biển số xe

Xuất phát từ nhu cầu nói trên của người dân, Bộ Công an đã hai lần phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

Năm 1993, Hải Phòng là địa phương đầu tiên tự tổ chức đấu giá biển số xe. Sau 2 tháng thực hiện, đã có 94 trường hợp tự chọn biển số trên tổng số 198 xe đăng ký.

Bộ Công an cũng đã có công văn báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai việc thu phí biển số xe tự chọn trên toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 88-TT/LB quy định chế độ thu, quản lý sử dụng lệ phí đăng ký biển số tự chọn. Tuy nhiên, thời điểm đó còn nhiều ý kiến trái chiều, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngừng triển khai việc thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

10 năm sau, tỉnh Bình Thuận, Nghệ An là hai địa phương đã tổ chức đấu giá biển số xe. Số tiền thu được từ việc này lên tới hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo. Sau đó, Bộ Tài chính, Bộ Công an tiếp tục tạm dừng việc đấu giá này vì vướng mắc thủ tục pháp lý.

{keywords}
Mua biển số qua đấu giá, người dân hào hứng nhưng vẫn phải chờ

Năm 2008, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương và giao cho các Bộ nghiên cứu triển khai. Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn việc đấu giá quyền sử dụng số đăng ký biển xe cơ giới đường bộ, chế độ thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá đã được các bộ xây dựng, nhưng sau đó thông tư không được thông qua vì còn vướng Luật Đấu giá tài sản.

Năm 2011, khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản, việc đấu giá biển số xe tiếp tục được đưa ra bàn bạc nhưng cũng chưa được thông qua.

6 năm sau, Bộ Công an đã họp với đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp để lấy ý kiến, xây dựng dự thảo đề án đấu giá biển số xe.

Năm 2018, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô, nhưng tiếp tục không được thông qua do còn vướng luật.

Năm 2020, Bộ Công an đưa nội dung đấu giá biển số xe vào dự Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng chưa được thông qua.

Tháng 9/2021, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tái khởi động xây dựng đề án đấu giá biển số xe, tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ban ngành và đến nay việc đấu giá biển số xe vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai.

Cụ thể, Bộ Công an đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cho phép thực hiện thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá. Đồng thời, quy định cụ thể các vấn đề vẫn còn đang vướng mắc.

Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định “thí điểm” cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá và giao Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết việc tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án.

Giao Bộ Tài chính ban hành quy định về thu thuế chuyển nhượng biển số trúng đấu giá; lệ phí đăng ký sang tên đối với biển số trúng đấu giá.

Đình Hiếu

Vợ trúng xe Mercedes khi chồng điều hành đấu giá

Vợ trúng xe Mercedes khi chồng điều hành đấu giá

Việc tổ chức đấu giá xe Mercedes ở Nghệ An đang phát lộ những bất thường. Đáng nói hơn cả là người trúng giá mua xe là vợ của phó giám đốc điều hành phiên đấu giá.