Hà Nội đã vội vã bỏ đi biểu tượng văn hóa một thời

 - Các nhà quy hoạch và quản lý đô thị Hà Nội nên bắt đầu bắt tay vào việc khôi phục hệ thống tàu điện nổi nội đô và kết nối với các vệ tinh của Hà Nội. 

Trong bài toán giao thông công cộng của Hà Nội hiện thời, đặt vấn đề khôi phục tàu điện chắc nhiều người khá nghi ngờ, nhưng thực ra lại rất phù hợp. 

Tàu điện Hà Nội bắt đầu vận hành vào năm 1900, kết thúc vào năm 1991. Chín mươi mốt năm tồn tại, tàu điện có thời gian là biểu tượng phát triển, biểu tượng văn hóa của phố phường Hà Nội. 

Tại một số nước châu Âu phát triển, tàu điện vẫn tiếp tục được vận hành, đặc biệt là tại các khu phố cổ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cùng với công cuộc đổi mới kinh tế, có một làn sóng phản đối tàu điện, lầm lẫn nó là hình ảnh của cái cũ kĩ lạc hậu nên nó đã bị nhanh chóng phá bỏ. Đáng lý cần phải nâng cấp và quy hoạch lại, đồng bộ nó với hệ thống giao thông đô thị, Hà Nội lại vội vã bỏ đi một hệ thống giao thông vừa là phương tiện vừa là di vật văn hóa. 

Bây giờ là thời điểm chín muồi sửa chữa sai lầm đó. Muộn còn hơn không bao giờ.  

Hà Nội đã vội vã bỏ đi biểu tượng văn hóa một thời
Hình ảnh tàu điện từng thân thuộc một thời trong ký ức Hà Nội

Lý do đầu tiên là nhận thức của người dân đã đủ để thấy hệ thống tàu điện là cần thiết. Nó là sự bổ sung đáng kể cho hệ thống giao thông công cộng (GTCC) yếu kém hiện nay. Nếu quy hoạch khéo, tàu điện chắc chắn phát huy tác dụng hơn hệ thống buýt nhanh BRT vô lý hiện nay. Về khía cạnh phát triển du lịch, tàu điện còn chạy tại Hà Nội cũng là hình ảnh hấp dẫn du khách. 

Lý do thứ 2 là nhận thức của lãnh đạo Hà Nội về quy hoạch GTCC đã trưởng thành hơn, đã có mục tiêu cấm xe máy vào năm 2030 thông báo cho toàn dân, thì việc quy hoạch hệ thống tàu điện hợp lý là hoàn toàn có thể. 

Giai đoạn đầu, nên xây dựng tuyến Bờ Hồ chạy trên các tuyến cấm ô tô ở phố cổ, hoặc trên các phố đi bộ. Hiện nay, các tuyến đường hai chiều có kích thước rộng có thể chạy các đường tàu điện. Tàu điện chạy lẫn với xe máy ô tô, với tốc độ thấp, phù hợp hơn nhiều so với một làn ô tô bắt nó phải chạy nhanh như BRT. Thực tế tại các thành phố lớn Trung Quốc hay Séc, tàu điện đã vận hành rất tốt. 

Ngày nay, chúng ta không phải làm một đường tàu cho 2 chiều tránh nhau, toa tàu hiện đại cũng không còn xấu xí như cũ. Ở các đường phố mới, có thể dùng loại bánh lốp, còn khu phố cổ thì nên đặt ray để gợi nhớ quá khứ cổ kính của phố Hà Nội, góp phần thu hút du lịch. 

 

Theo Paul Doumer, nguyên Toàn quyền Đông Dương từ 1897 đến 1902, dân số nội đô Hà Nội đã tăng 4 lần, từ 30.000 lên hơn 120.000, vừa là kết quả vừa có nguyên nhân từ hệ thống tàu điện. Do tăng dân số mà cần phải có hệ thống tàu điện, và ngược lại, do có nó mà kinh tế xã hội phát triển, người dân dồn về nhiều hơn. 

Tuyến đầu tiên Bờ Hồ - Thụy Khê khai trường ngày 13/9/1900, chỉ một năm sau, có tuyến Bờ Hồ - Thái Hà ấp. Cho đến 1929, từ Bờ Hồ có 6 tuyến chạy ra 6 cửa ô ra ngoại thành. Việc quy hoạch hệ thống tàu điện trong phát triển kinh tế xã hội Hà Nội có thể là bài học mẫu mực cần học hỏi trong quy hoạch GTCC hiện nay. 

Cũng theo Paul Doumer, ngay từ nhiệm kỳ Toàn quyền Đông Dương của mình, ông đã dự định làm tuyến tàu điện Hà Nội - Sơn Tây, các quá trình đấu thầu gần như đã xong. Tiếc thay vì nhiều nguyên nhân việc này không được hiện thực hóa. 

Ngày nay, các đô thị hiện đại đều phải có tuyến GTCC nối với ngoại thành, với phần đô thị vệ tinh, nhất là nơi đầu mối sân bay, bến cảng, trung tâm công nghiệp. Hệ thống tàu điện là lựa chọn tối ưu. Tàu điện cao tốc rất hiệu quả, nó sẽ đan kết với hạ tầng tàu điện nội đô, cùng với hệ thống GTCC bằng các phương tiện khác. 

Trong quy hoạch đường nối Hà Nội với Hòa Lạc, có phần lưu không giữa 2 chiều đường để phát triển tàu điện nổi tốc độ cao, nhưng một tuyến đường rất quan trọng nối Hà Nội với sân bay Nội Bài thì lại không thấy có. 

Một lý do mà tàu điện được chọn, theo các chuyên gia, là do suất đầu tư tàu điện nổi thấp hơn nhiều tàu điện ngầm. Một tuyến nổi tốc độ cao Đà Nẵng - Hội An 33 km, đang dự định đầu tư 330 - 660 triệu USD, trong khi suất đầu tư tàu điện ngầm Hà Nội dự định 100 - 200 triệu USD cho 1 km. Đó là sự chênh lệch quá lớn.

Theo báo cáo của các cơ quan Chính phủ, đầu tư cho tuyến đường BRT lên tới 53,6 triệu USD, sau 9 năm mới hoàn thành, bình quân chở gần 40 người/ lượt. Đó là sự lãng phí lớn so với việc làm một tuyến tàu điện nổi, bánh hơi hay ray đều có hiệu quả hơn.

Tóm lại, các nhà quy hoạch và quản lý đô thị Hà Nội nên bắt đầu bắt tay vào việc khôi phục hệ thống tàu điện nổi nội đô và kết nối với các vệ tinh của Hà Nội.

Xuân Hưng

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Đừng làm khổ học sinh vì thứ ‘giấy thông hành’ giả dối
Đừng làm khổ học sinh vì thứ ‘giấy thông hành’ giả dối
Thông tin đa chiềuicon19/01/2019  
Phải giải phóng sức lao động và trí tuệ người Thầy, để họ dồn tâm huyết cho chuyên môn dạy chữ dạy người thay vì chạy theo thành tích.  
Rác nhưng không phải là rác
Rác nhưng không phải là rác
Thông tin đa chiềuicon16/01/2019  
Khẩu hiệu để một Hà Nội xanh, sạch, đẹp vẫn chỉ là trên khẩu hiệu, nhất là vừa qua thủ đô gặp khủng hoảng về rác.
Quyền lực giám sát
Quyền lực giám sát
Thông tin đa chiềuicon16/01/2019  
 - Sự xuất hiện của smartphone, internet, và mạng xã hội thậm chí còn khiến quyền lực giám sát trở nên mạnh hơn.
Đại học tư lẹt đẹt
Đại học tư lẹt đẹt
Thông tin đa chiềuicon15/01/2019  
Thiếu sự hỗ trợ của nhà nước và của khu vực xã hội công dân nên trường tư bị đẩy trọn vào khu vực thị trường và hoạt động hoàn toàn giống như một doanh nghiệp thông thường.  
‘Kỳ quan’ đáng xấu hổ của Việt Nam
‘Kỳ quan’ đáng xấu hổ của Việt Nam
Thông tin đa chiềuicon11/01/2019  
 Nhìn thẳng vào thực trạng giao thông ngổn ngang ở Việt Nam hiện nay có thể thấy điệp khúc “cứ mỗi lần” có lẽ không bao giờ dứt. 
Trường công chất lượng cao đi ngược lý tưởng Cách mạng Tháng Tám
Trường công chất lượng cao đi ngược lý tưởng Cách mạng Tháng Tám
Thông tin đa chiềuicon10/01/2019  
 - Tầng lớp nào mới có đủ điều kiện để cho con cái theo học ở cái gọi là trường công chất lượng cao?  
Báo chí hùng hậu không thể để mất ‘trận địa’ thông tin
Báo chí hùng hậu không thể để mất ‘trận địa’ thông tin
Thông tin đa chiềuicon08/01/2019  
Một khi thông tin chính thống được đăng tải minh bạch, chính xác, kịp thời thì những thông tin chống phá đất nước, gây chia rẽ trên mạng xã hội sẽ không còn tác dụng.    
Từ vụ xe container tông 4 người chết: Đến lúc vào cuộc quyết liệt
Từ vụ xe container tông 4 người chết: Đến lúc vào cuộc quyết liệt
Thông tin đa chiềuicon06/01/2019  
Có thể thấy từ vụ tai nạn xe container tông xe máy vừa qua, có rất nhiều giải pháp cần phải được xem xét thực hiện.  
Bộ máy thượng tầng không thể có cá nhân cục bộ, bè phái
Bộ máy thượng tầng không thể có cá nhân cục bộ, bè phái
Thông tin đa chiềuicon25/12/2018  
Muốn giúp chế độ được trường tồn và phát triển lành mạnh thì bộ máy kiến trúc thượng tầng không thể có con người mang tư tưởng cá nhân, cục bộ, bè phái và phục vụ cho nhóm lợi ích.    
Chính sách quốc phòng của Mỹ ngày càng rối
Chính sách quốc phòng của Mỹ ngày càng rối
Thông tin đa chiềuicon25/12/2018  
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã bất ngờ tuyên bố từ chức, làm chao đảo hệ thống chính trị Mỹ, các đồng minh của Mỹ và Phố Wall.    
Đất nước như một cơ thể, muốn mạnh phải ‘khỏe’ đều
Đất nước như một cơ thể, muốn mạnh phải ‘khỏe’ đều
Thông tin đa chiềuicon16/12/2018  
“Muốn cơ thể khỏe mạnh các bộ phận, bộ máy của cơ thể phải mạnh đều, muốn quốc gia mạnh các địa phương, các bộ ngành phải mạnh”.
Thành tựu quyền con người ở Việt Nam- thực tiễn là minh chứng sinh động
Thành tựu quyền con người ở Việt Nam- thực tiễn là minh chứng sinh động
Thông tin đa chiềuicon10/12/2018  
Từ khi lập quốc theo thể chế dân chủ XHCN đến nay, Việt Nam đã kiên trì theo đuổi mục tiêu không ngừng bảo đảm quyền con người cho mọi người dân.
‘Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu’
‘Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu’
Thông tin đa chiềuicon07/12/2018  
“Việt Nam đã nỗ lực và đạt nhiều thành tựu trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, thực hiện các khuyến nghị quốc tế về nhân quyền”.
Bí kíp bán cây cảnh, chổi đót giàu nhanh như quan
Bí kíp bán cây cảnh, chổi đót giàu nhanh như quan
Thông tin đa chiềuicon04/12/2018  
Ơ, sao thế nhỉ? Những người dân ấy chăm chỉ cả một đời bán chổi, chạy xe ôm… sao vẫn nghèo vẫn khó?
Chính sách “mua láng giềng gần” của ông Duterte
Chính sách “mua láng giềng gần” của ông Duterte
Thông tin đa chiềuicon01/12/2018  
Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Philippines vừa qua giống như “một mũi tên trúng hai đích'.
Luật rừng của cô và những người thầy ‘tê liệt’
Luật rừng của cô và những người thầy ‘tê liệt’
Thông tin đa chiềuicon28/11/2018  
Muốn giáo dục khai phóng, xin đừng cố chạy theo thành tích ảo mà trước hết phải chăm lo “khai phóng” đạo đức, nhân cách và trí tuệ người thầy!    
Lấy gì đảm bảo những ‘vụ 231 cái tát’ không tái diễn?
Lấy gì đảm bảo những ‘vụ 231 cái tát’ không tái diễn?
Thông tin đa chiềuicon28/11/2018  
Chừng nào còn lúng túng trong việc xác định giá trị nền tảng của nền giáo dục và nhà trường, chừng đó tư duy “cỗ máy hành chính” cùng các nguyên tắc kỷ luật cưỡng ép sẽ còn chi phối hành vi giáo dục.
Vì sao ông Hóa có thể leo cao thế?
Vì sao ông Hóa có thể leo cao thế?
Thông tin đa chiềuicon27/11/2018  
Dư luận đùng đùng nổi giận đặt câu hỏi vì sao một người não bé như ông Hóa có thể leo cao luồn sâu trong ngành công an?
Bốn cường quốc- bốn “cảnh sát viên” mới?
Bốn cường quốc- bốn “cảnh sát viên” mới?
Thông tin đa chiềuicon25/11/2018  
Thay vì hướng tới một cuộc chiến tranh lạnh, thế giới có thể đang hướng đến một hệ thống quốc tế do bốn cường quốc lãnh đạo, với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Đức thống trị các khu vực riêng của mình.
Vụ án lùi xe, tờ 100 đô ‘đắt giá’: Vì đâu mà ầm ĩ?
Vụ án lùi xe, tờ 100 đô ‘đắt giá’: Vì đâu mà ầm ĩ?
Thông tin đa chiềuicon24/11/2018  
Dù cố gắng bao nhiêu thì pháp luật vẫn luôn chậm hơn so với cuộc sống, nên xét cho cùng người thực thi luật pháp vẫn giữ vai trò quyết định.    
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN