Chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi đã thông tin về vụ việc mái ấm Hoa Hồng ở quận 12, TPHCM.

Thứ trưởng cho biết, bước đầu xác định đây là bạo lực, bạo hành trẻ em và có yếu tố lợi dụng từ thiện, nhân đạo.

Ngay sau khi có thông tin, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBND TPHCM và các cơ quan ban, ngành TP vào cuộc xử lý, Bộ trưởng LĐ-TB&XH cũng đã ban hành ngay công điện về vấn đề này.

Ông Hồi cho biết, mái ấm Hoa Hồng không phải là cơ sở tự phát mà được quận 12 cấp phép hoạt động. Khi vụ việc xảy ra, cơ sở này đang chăm sóc 86 cháu, vượt số trẻ được cấp phép trên 100%, chỉ được cấp phép chăm sóc 35 cháu.

img9062 17257053844891918348090.jpg
 Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi thông tin về vụ việc tại họp báo chiều nay. Ảnh: Nhật Bắc

Sau vụ việc thì 86 cháu đã được đưa vào chăm sóc tại 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập. Tại đây các cháu đều được chăm sóc chu đáo, có 2 cháu đã được TP đưa về gia đình.

Cơ sở mái ấm Hoa Hồng đã bị thu hồi giấy phép hoạt động, 2 nhân viên của cơ sở đã bị công an tạm giữ và tiến hành các thủ tục theo quy định.

Theo Luật Trẻ em và luật pháp liên quan, Nhà nước khuyến khích có cơ chế, chính sách để huy động sự tham gia của tổ chức, cá nhân trong chăm sóc, giúp đỡ cho trẻ em.

Các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng để được cấp phép phải đạt đủ tiêu chí điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chăm sóc...

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nêu rõ đã có quy định về việc thành lập các cơ sở tư nhân ở cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh, trong đó nghiêm cấm việc lợi dụng thiện nguyện, tự nguyện để trục lợi và nghiêm cấm các hành vi bạo lực, bạo hành, xâm hại trẻ em. Nếu vi phạm, có nhiều cấp cấp độ xử lý, nhẹ thì xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự. Như vậy hành lang và pháp lý đã rõ ràng để xử lý vụ việc.

"Cũng xin nói thêm vụ việc mái ấm Hoa Hồng là có vấn đề liên quan đến quản lý, quản lý của chúng ta chưa chắc. Ngay việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra, kiểm tra cũng chưa xử lý được. Đây có vấn đề liên quan đến buông lỏng quản lý các cơ sở", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết.

mai am hoa hong 696.jpeg
Lực lượng Công an kiểm tra mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: NLĐ

Qua vụ việc này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ chỉ đạo các địa phương, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước.

Ông Hồi nhấn mạnh, thời gian tới các cấp phải tăng cường thanh tra, kiểm tra. Cơ sở nào chưa có giấy phép chắc chắn sẽ bị dừng hoạt động. Với cơ sở chưa đủ tiêu chí, điều kiện thì phải khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em.

Bộ LĐ-TB&XH cũng sẽ đề nghị các địa phương tăng cường áp dụng công nghệ để giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại các cơ sở. Ngoài ra, phải tăng cường thực hiện đúng quy định pháp luật của Đảng, của Nhà nước về chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đặc biệt là Nghị định 110 mà Chính phủ mới ban hành về công tác xã hội, trong đó có quy định về hoạt động thiện nguyện.

Ông Hồi khẳng định, Nhà nước hết sức tạo điều kiện cho tất cả tổ chức, cá nhân có thể giúp đỡ người khó khăn nhưng làm thiện nguyện phải tuân thủ đúng quy trình, quy định, không được lợi dụng, không được bóc lột, lạm dụng và không được hành hạ, xâm hại.

Thứ trưởng cho rằng cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát hiện các vụ việc, xử lý nhanh và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra.

Mái ấm Hoa Hồng do bà Giáp Thị Sông Hương, 50 tuổi, quê Bắc Giang, là người đại diện theo pháp luật và trực tiếp quản lý. Cơ sở này có 12 nhân viên bảo mẫu và 2 nhân viên lái xe.

Các bảo mẫu tại đây chăm sóc 86 trẻ mồ côi sơ sinh đến vài tuổi (vượt quá số lượng cho phép 47 trẻ). Bước đầu, cơ quan điều tra xác định 5 bảo mẫu có hành vi hành hạ trẻ em. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cảnh sát chỉ làm việc được với 2 bảo mẫu. Công an TPHCM đã phối hợp với công an các tỉnh đưa 3 bảo mẫu còn lại về trụ sở làm việc.