Sau heo ăn chuối đến 'heo ăn chay', doanh nghiệp nội quyết giành lại thị phần

Thịt "heo ăn chay" BaF xuất hiện khoảng 1 tháng sau khi "heo ăn chuối" của bầu Đức ra mắt. Thị trường thịt heo được kỳ vọng ngày càng sạch hơn khi có nhiều "ông lớn" tham gia.

Tham vọng

Ngày 26/10, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) đã công bố thương hiệu Heo ăn chay BaF Meat. Theo giới thiệu, heo ăn chay là đàn heo chỉ ăn thức cám được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật. Công thức cám chay loại bỏ thành phần chứa gốc đạm động vật.

Chủ tịch HĐQT BaF – ông Trương Sỹ Bá cho biết, tới quý IV/2023, khi tất cả các trang trại đi vào hoạt động, lúc đó tổng đàn heo của BaF dự kiến sẽ đạt khoảng trên 1 triệu con heo so với 300.000 con hiện tại. BaF không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ thịt.

Thị trường thịt 3F được đánh giá tiềm năng. (Ảnh: Trần Chung)

Đại diện Siba Food, đơn vị phân phối thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt của BaF cho hay, đơn vị đang vận hành 50 siêu thị và 250 điểm Meatshop phân bố chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng. Kế hoạch năm 2023, nhà phân phối này sẽ mở rộng thêm 100 siêu thị và 1.000 BaF MeatShop.

Trước đó, hồi giữa tháng 9, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức cũng đã ra mắt cửa hàng bán thịt heo ăn chuối BapiFood đầu tiên tại TP.HCM. Mục tiêu đến cuối năm 2023, số lượng cửa hàng bán thịt đạt khoảng 1.000 điểm, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Hoàng Anh Gia Lai tham vọng cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối thông qua chuỗi cửa hàng trên và ứng dụng hỗ trợ.

Sự xuất hiện của “heo ăn chay” tiếp nối ngay sau “heo ăn chuối” như tín hiệu cho cuộc đua chiếm thị phần thị trường thịt heo nội địa.

Chủ tịch BaF đánh giá, thị trường thịt heo nội địa tiềm năng rất lớn nhưng có tới 90% sản lượng được phân phối tại các chợ truyền thống và chợ dân sinh. Quá trình giết mổ thủ công nên không thể kiểm soát tốt an toàn vệ sinh thực phẩm. Các mô hình khép kín sẽ giám soát các khâu từ con giống, thức ăn chăn nuôi, cho đến giết mổ, phân phối, chế biến sâu.

Càng nhiều đơn vị tham gia mô hình chăn nuôi 3F công nghiệp thì người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều lựa chọn.

Cuộc đua tranh giành thị trường 8,9 tỷ USD

Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam khẳng định, dư địa của thịt heo 3F còn nhiều, không gian còn rộng cho các doanh nghiệp phát triển. Đây mới là điểm mở đầu cho công cuộc chuyển trạng thái tiêu dùng các sản phẩm thịt từ chợ sang dùng các sản phẩm thịt ở hệ thống phân phối hiện đại.

Trang trại nuôi heo của bầu Đức. (HAGL)

Công ty Nghiên cứu thị trường IPSOS đánh giá, phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam còn dư địa tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm, phân khúc này hiện chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường. Do vậy, đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt đi theo câu chuyện thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng.

Cùng với nhóm doanh nghiệp nước ngoài, thị trường sản xuất và chế biến thịt lợn đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp trong nước như Hoàng Anh Gia Lai hoặc BaF. Trước đó, Meat Deli (thương hiệu của Masan Meatlife) đã ra mắt thị trường vào cuối năm 2019.

Dữ liệu từ VNDirect, giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021. Sân chơi tỷ USD này đang có sự tham gia của nhiều công ty lớn như CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco và Masan Meatlife. Trong đó, CP Việt Nam - công ty con của Tập đoàn CP Thái Lan, là doanh nghiệp sản xuất thịt lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt lợn ước tính khoảng 17-18%. 

Bà Trần Khánh Hiền – Giám đốc Phân tích VNDirect nhận định, thịt lợn là loại thịt thiết yếu ở Việt Nam, chiếm 66% tổng lượng thịt tiêu thụ, theo sau là thịt gia cầm và thịt bò. Các sản phẩm thịt sạch là đầu ra của mô hình 3F (Feed – doanh nghiệp tự sản xuất thức ăn chăn nuôi, đảm bảo dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của động vật; Farm - trang trại chăn nuôi ở quy mô công nghiệp, khép kín, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh; Food – thịt được kiểm soát nghiêm ngặt bởi nhà sản xuất).

Bà Hiền nhấn mạnh, xu hướng chuộng 3F phát triển mạnh ở khu vực thành thị nhờ sự phát triển của kênh thương mại hiện đại. Thị trường thịt lợn Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng và các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch ở khu vực thành thị. 

tin nổi bật

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.

Chuyển đổi số và khát vọng tỷ USD

Từ bờ vực phá sản, nhờ tiên phong chuyển đổi số, doanh nghiệp đã bứt phá, phát triển bền vững và hướng tới khát vọng tỷ USD.

Nhận diện điểm nghẽn, vững tin kinh tế Việt Nam 2023

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã cán đích ngoạn mục với kết quả tăng trưởng lên tới 8,02%, cao nhất hơn một thập kỷ. Những điểm nghẽn còn tồn tại cũng đã được nhận diện để tháo gỡ, bứt phá trong năm 2023

Thay đổi tư duy trong thu hút 'đại bàng'

Việt Nam cần nâng chất dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) để tiếp nhận những dự án có hàm lượng công nghệ cao, mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn.

'Dọn ổ cho đại bàng' Mỹ, Nhật, Hàn: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng thu bội tiền

Nhiều doanh nghiệp Việt tiếp tục dồn lực vào các dự án bất động sản lớn, trong đó có phân khúc đất cho hoạt động sản xuất, phục vụ các nhà đầu tư trong nước cũng như tập đoàn lớn nước ngoài.

Câu nói níu chân và hành trình khiến người Nhật mê mẩn đồi chè Suối Giàng

“Thoa ơi, em không thể đi đâu được, em phải ở lại đây với bà con”, câu nói khiến nữ Giám đốc Hợp tác xã chè Suối Giàng bật khóc cách đây hơn 20 năm đã tạo bước chuyển ngoạn mục cho cây chè ở Yên Bái.

Ngồi nhà alô, tận ngõ điện về

Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Ở khâu phân phối, ngồi bất cứ đâu khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ điện. Trong khi đó, ở khâu sản xuất kinh doanh, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được ngành điện đẩy mạnh.

Nhu cầu rút tiền mặt tiêu Tết giảm mạnh

Năm nay, nhu cầu rút tiền mặt tiêu Tết giảm đáng kể so với mọi năm. Người dân ngày càng có thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn trong chi tiêu, mua sắm hàng ngày.