500 người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin được ra chợ mua đồ trực tiếp

Chợ dã chiến được lập ở giữa đường với không gian rộng, thoáng để đón những vị khách đầu tiên đến mua sắm. Người đi chợ đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin.

Đúng 9h ngày 22/9, mô hình chợ dã chiến đầu tiên trên địa bàn TP.HCM đón những vị khách đầu tiên đến mua sắm trực tiếp.

Ông Đỗ Xuân An (phường 3, quận 5) cho biết, được đi chợ trở lại không chỉ là mua đồ mà còn giúp giải tỏa tâm lý cho người dân sau thời gian dài ở nhà. “Bà xã tôi đòi đi mà đang mắc bệnh nên tiếc lắm”, ông nói.

Bà Phương Hoa (phường 3, quận 5) không thể nhớ được lần gần đây nhất mình trực tiếp đi chợ là khi nào. Ngày hôm nay, bà Hoa mua khá nhiều các mặt hàng. Trong đó nhiều nhất là hải sản tươi như mực, tôm, cá. Bà mua hơn 1 triệu tiền hàng về cho gia đình.

{keywords}
Gian hàng cá mực ở chợ thu hút nhiều người nội trợ
{keywords}
Những "công dân xanh" đầu tiên đi chợ trực tiếp ở "vùng xanh"
{keywords}
Người dân thấy thoải mái khi giao dịch trực tiếp sau thời gian dài mua hàng online

Theo Ban tổ chức chợ dã chiến, nguồn hàng cung cấp đến từ nhiều nơi của các huyện ngoại thành và cả từ Lâm Đồng. Đây là phiên chợ không lợi nhuận nên các mặt hàng được bán ở mức giá bình ổn. Sản lượng hàng trung bình mỗi ngày khoảng 2,5 tấn rau củ quả; 500 kg thịt heo; 200 con gà và hàng trăm kg thủy hải sản. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, người đi chợ còn được cung cấp bổ sung thêm sữa, hóa mỹ phẩm vệ sinh, thực phẩm khô như mì nui để thay thế mì gói… giúp thay đổi khẩu vị.

Do tiêu chí của chợ là không lợi nhuận nên nguồn hàng do các đơn vị của quận đảm trách và người bán hàng là nhân viên, công chức hỗ trợ trên địa bàn quận. Đội ngũ bán hàng đã được tiêm vắc xin 2 mũi và thực hiện test nhanh trước khi làm nhiệm vụ. Mô hình chợ dã chiến đầu tiên thực hiện tại đường Trần Bình Trọng (phường 3, quận 5) trong buổi sáng ngày 22/9 và 23/9 và phục vụ 500 khách hàng. Sau đó, ban tổ chức sẽ tìm một không gian mới, một “phường xanh” để tiếp tục triển khai.

Trao đổi với VietNamNet, Bí thư quận 5 - ông Nguyễn Mạnh Cường thông tin, quận chọn phường 3 là địa bàn đầu tiên làm mô hình chợ dã chiến do 100% người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin và phường không có ca F0. Đây là một “phường xanh” an toàn thuộc quận. Dự kiến, các phiên chợ dã chiến tiếp theo sẽ được tổ chức ở các phường có mức độ đảm bảo về phòng, chống dịch như phường 10, phường 11, phường 13.

Trước mắt, mô hình chợ dã chiến đáp ứng nhu cầu thiết thực hàng ngày của người dân tại các “phường xanh”. Đồng thời, cho người dân có thói quen sinh hoạt an toàn.

“Những phiên chợ như thế này giúp chính quyền và người dân cùng hình dung được vùng xanh của mình an toàn là như thế nào. Lộ trình từ từ cho nhịp sống trở lại trong trạng thái bình thường mới”, ông Cường nói.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – ông Nguyễn Nguyên Phương đánh giá, chợ dã chiến cho người dân có thêm sự lựa chọn ngoài các kênh phân phối khác đang triển khai và là bước đệm để triển khai hoạt động trở lại các chợ truyền thống.

Được biết, quận 5 cũng đã tính toán lộ trình mở dần chợ truyền thống. Hiện quận tập trung tiêm vắc xin mũi 2 cho các tiểu thương, đặc biệt là tiểu thương ở chợ truyền thống có hộ khẩu tại quận 5 và tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Lãnh đạo quận hy vọng, các hoạt động giao thương kinh tế sẽ sớm dần bắt nhịp tại địa phương.

{keywords}
Chợ dã chiến được thực hiện ở khu vực thoáng, rộng hướng tới đảm bảo an toàn cho cộng đồng
{keywords}
Người dân sẽ dần làm quen với việc đi chợ "bình thường mới" qua mô hình chợ dã chiến
{keywords}
Chợ dã chiến đầu tiên bán hàng với mức giá bình ổn cho người dân

Trần Chung

39 tiêu chí, dài 23 trang áp cho nhà sản xuất, kinh doanh thương mại

39 tiêu chí, dài 23 trang áp cho nhà sản xuất, kinh doanh thương mại

TP.HCM mới ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn. Tổng cộng có 39 tiêu chí.

tin nổi bật

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.

Trồng cây thu từ hoa đến củ, nông dân có tiền tỷ mỗi năm

Hoa sâm bố chính được chế biến làm trà, còn củ sâm bố chính được chế biến thành các sản phẩm như bột sâm, sâm khô lát, cao sâm...đều bán được giá.

Sốt xình xịch bánh trung thu 3D độc lạ

Nhiều người đang săn mua loại bánh trung thu 3D với tạo hình vô cùng bắt mắt để làm quà biếu, tặng.