Chuyên gia Hàn Quốc: 'Bạo lực học đường ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu'

Theo GS Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc), nếu so sánh với Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu thì bạo lực học đường ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu.

Ngay khi năm học 2022-2023 bắt đầu, các vụ bạo lực liên quan tới giáo viên, học trò đã liên tục xảy ra cả trong và ngoài trường học. Nhiều giáo viên và nhà quản lý giáo dục bày tỏ sự lo lắng rằng vấn nạn bạo lực học đường đang diễn ra ngày một phức tạp.

Bạo lực học đường luôn là nỗi ám ảnh

"Bạo lực học đường luôn là nỗi đau, nỗi ám ảnh đối với ngành giáo dục" - Đây là cảm nhận của thầy Nguyễn Quang Hợp (tỉnh Yên Bái). 

Theo thầy Hợp, bạo lực học đường thường do một số học sinh không hạnh phúc gây ra, khi các em có môi trường hoặc hoàn cảnh gia đình không tốt. Do đó, thầy Hợp cho rằng cần thay đổi môi trường giáo dục dạy - học trong nhà trường bằng cách xây dựng trường học hạnh phúc, nơi người thầy và học sinh được rút ngắn khoảng cách, sẻ chia và thấu hiểu nhiều hơn.

Thầy Hà Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Ân Nghĩa

Còn theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Ân Nghĩa (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình) - ông Hà Anh Tuấn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường hiện nay.

“Ý kiến của cá nhân tôi thấy rằng hoàn cảnh gia đình là một lý do khá lớn. Thứ nữa, học sinh có tâm lý lứa tuổi mới lớn, dễ đi theo bạn bè..." - thầy giáo này nói.

Một lý do nữa được thầy Tuấn nhấn mạnh là thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook, Tiktok phát triển như vũ bão. Nhiều bạn trẻ thấy người khác đăng tải hình ảnh, clip đánh nhau nên cũng muốn bắt chước, thể hiện mình.

GS Peck Cho nhìn nhận bạo lực học đường hiện nay là vấn nạn đang rất nghiêm trọng

GS Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc) - Cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc - cũng nhìn nhận bạo lực học đường hiện nay là vấn nạn đang rất nghiêm trọng. 

Theo GS Peck Cho, vấn nạn bạo lực học đường do những tổn thương các trẻ mang đến trường. Những tổn thương ấy có thể xảy đến ngay cả khi các em còn là những đứa trẻ nhỏ.

“Nếu những đứa con không thể kết nối được với cha mẹ, mất kết nối, mất niềm tin, lo lắng… thì khi chúng lớn dần lên sẽ bắt đầu thể hiện những vấn đề liên quan đến rối loạn hay tổn thương tâm lý.

Vậy nên, bạo lực học đường không phải vấn nạn ở trường, không phải vấn đề của trường học mà nó là vấn đề quốc gia. Và tất cả những nhà giáo dục cần có kiến thức, tất cả mọi người trong xã hội đều phải coi trọng vấn đề này để hành động” - ông nói.

GS Hà Vĩnh Thọ - người sáng lập Học Viện Eurasia vì Hạnh Phúc và An Lạc - thì chia sẻ: “Khi nghe tới bạo lực học đường, một điều tự nhiên đó là chúng ta thông cảm với nạn nhân và phán xét người bắt nạt. Đó là phản ứng rất tự nhiên.

Thế nhưng, chúng ta cần phải nhận thức rằng thực chất người đi bắt nạt lại là người cần được giúp đỡ, bởi vì sự mong manh, đau khổ mà người đó đang đi qua được biểu hiện qua một cách không khéo léo. Cách mà họ đang biểu hiện là tiếng khóc, tiếng gọi tôi cần được giúp đỡ”.

Theo GS Hà Vĩnh Thọ, nếu phản ứng bằng cách trách phạt, mắng nhiếc người ức hiếp thì chỉ châm thêm dầu vào lửa, làm sự đau khổ của các em leo thang.

"Vậy nên, chúng ta phải luôn luôn nghĩ rằng người bị bạo hành hay kẻ ức hiếp đều là nạn nhân, đều cần được hỗ trợ" - ông Thọ khẳng định.

Ngăn chặn bạo lực học đường như thế nào?

Để ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường, thầy Hà Anh Tuấn cho biết thời gian qua, Trường Tiểu học và THCS Ân Nghĩa đã kết hợp với các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Đội thiếu niên tiền phong, Hội cha mẹ học sinh tuyên truyền cho học sinh. 

"Để quản lý gần 1.400 học sinh, chúng tôi có đội Sao đỏ từng khối lớp theo sát và từ lớp 3 trở lên. Trường còn lập ra đường dây nóng, khi có hiện tượng, biểu hiện bạo lực học đường học sinh sẽ gọi ngay vào số điện thoại này hoặc gọi trực tiếp giáo viên chủ nhiệm” - thầy Tuấn cho biết.

GS Hà Vĩnh Thọ cho rằng người bị bạo hành hay kẻ ức hiếp đều là nạn nhân, đều cần được hỗ trợ

GS Hà Vĩnh Thọ chia sẻ: “Có rất nhiều phương pháp mang tính thực tiễn, thực tế để can thiệp vào vấn đề này. Một trong những công cụ có tên là công lý phục hồi, có nghĩa rằng trong phương pháp đó chúng ta tạo ra một cơ hội để cả nạn nhân cũng như người tạo sự ức hiếp đó được đối thoại, chia sẻ với nhau”.

GS Thọ cũng đưa ra giải pháp khác đó là nhà trường có thể tập huấn, hỗ trợ, xây dựng những đội ngũ học sinh là người hòa giải khi xảy ra bạo lực học đường…

“Bạo lực học đường không diễn ra ở tầm một cá nhân mà mang tính hệ thống… Vậy nên, việc chúng ta tạo ra một hệ sinh thái hạnh phúc đó là học sinh giáo viên, nhà trường quản lý nhà trường và cả chính quyền nữa là cách duy nhất để có thể giải quyết gốc rễ vấn đề. Và các thầy cô là hạt giống của hệ sinh thái đó” - GS Hà Vĩnh Thọ cho hay.

Trong khi đó, GS Peck Cho cho biết “Dựa vào kinh nghiệm của mình, tôi muốn nói là không có giải pháp nào dễ dàng với vấn nạn này.

Bạo lực học đường ở Việt Nam nếu so sánh với Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu thì mới đang ở giai đoạn bắt đầu. Và tôi nghĩ những năm tiếp theo nó còn tồi tệ hơn nữa.

Vậy nên, thời điểm này chúng ta phải làm ngay, hãy làm tất cả những gì có thể, kể cả những điều nhỏ nhất…” - GS Peck Cho nhấn mạnh.

Hơn 53 nghìn học sinh Hàn Quốc bị bạo lực học đường khi trường học mở cửa hậu Covid-19

Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa công bố kết quả một cuộc khảo sát về bạo lực học đường do các văn phòng giáo dục địa phương trên khắp Hàn Quốc thực hiện (ngoại trừ Văn phòng Giáo dục tỉnh Bắc Jeolla do tỉnh này quyết định thực hiện một cuộc khảo sát riêng).

Khoảng 3,21 triệu trong số 3,87 triệu học sinh tham gia cuộc khảo sát, đánh dấu tỷ lệ phản hồi 82,9%. Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 11/4-18/5/2022.

Trong cuộc khảo sát, 53.880 học sinh - 1,7% số người được hỏi - trả lời rằng các em đã từng bị bạo lực học đường trong khoảng thời gian từ học kỳ 2 năm 2021 đến học kỳ 1 năm 2022. Đây là con số cao nhất trong nhiều năm. Trước đó, mặc dù tình trạng bạo lực học đường tăng lên trong giai đoạn 2016-2019 nhưng số liệu vẫn ở mức tương đối thấp vào năm 2020 và 2021.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc giải thích sự gia tăng số lượng học sinh bị bạo lực học đường có thể là do các trường học trở lại trạng thái bình thường với các lớp học trực tiếp.

Có 3,8% học sinh tiểu học, 0,9% học sinh trung học cơ sở và 0,3% học sinh trung học phổ thông cho biết họ từng bị bạo lực học đường. 

Trong số những người bị bạo lực học đường, 41,8% cho biết họ đã bị bạo lực bằng lời nói, 14,6% bạo lực thể chất và 13,3% bị bắt nạt. 

Tỷ lệ bắt nạt trên mạng, tăng lên 12,3% vào năm 2020 do có nhiều lớp học trực tuyến hơn, đã giảm xuống 9,8% vào năm 2021 và xuống 9,6% vào năm 2022.

Theo Korea Herald

tin nổi bật

Từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học, cô giáo trẻ mất liên lạc

Ông Phan Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tối nay cho hay, nữ giáo viên L.T.T.C (22 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang mất liên lạc, gia đình cô đang tổ chức tìm kiếm.

Cấu trúc đề thi lớp 10 của Trường THPT Chuyên ngoại ngữ năm 2023

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm 2023 Trường THPT Chuyên ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa được ban hành gồm 3 môn.

Bỏ 'trường', ĐH Bách khoa Hà Nội dùng tên tiếng Anh nào?

Tên tiếng Anh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trước đây là Hanoi University of Science and Technology, với cách viết tắt quen thuộc là HUST.

Ông chủ Anh ngữ Apax: Tôi không bao giờ có ý định trốn ra nước ngoài

Trao đổi tại chương trình Đối thoại trực tuyến sáng nay với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định tin đồn ông trốn ra nước ngoài sau khi chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí hoàn toàn không có cơ sở.

Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Theo chuyên gia, khả năng học hỏi, bắt chước và ghi nhớ của trẻ mầm non rất tốt, trẻ có thể phát âm, giao tiếp và sử dụng tiếng Anh chuẩn như người bản xứ nếu được học tiếng Anh sớm.

ĐH Bách khoa Hà Nội không lập các trường thành viên, chỉ có '1 Bách khoa Hà Nội'

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có bộ máy tinh gọn, phân cấp tự chủ mạnh nhưng không phân lập, không xây dựng các trường ĐH thành viên, thống nhất quan điểm “1 Bách khoa Hà Nội”.

Bộ 3 chương trình câu lạc bộ độc đáo tại trường mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy

Bộ 3 chương trình đặc biệt: FAPC sau giờ (FAPC After School), FAPC Well-Being Day thứ 7 và FAPC Tiền Tiểu học (FAPC Preschool) giúp trẻ 1-6 tuổi phát triển kỹ năng tiếng Anh, năng khiếu, phát triển và kích hoạt tư duy về Ngôn ngữ, Toán và Khoa học…

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Không phải cứ đỗ đại học là bình yên ra trường

Vài năm trở lại đây, mỗi năm có hàng nghìn sinh viên các trường đại học bị thôi học do kết quả học tập quá thấp, nhiều lần bị cảnh báo học vụ.

'Săn' việc ở nước ngoài: Kinh nghiệm từ 200 đơn xin thực tập, 20 email từ chối

Trước khi chính thức gia nhập Gigabyte, Trần Đức Nhật Quang (24 tuổi) từng nhận khoảng 20 email từ chối trong vòng hơn 2 tháng.

Tôi cũng từng là học sinh dốt

Từ một học sinh chuyên ban xã hội chuyển sang các môn tự nhiên, tôi học hành trầy trật. Học kì năm nhất, tôi thi trượt 6/9 môn. Trong lớp, tôi là nữ sinh nổi tiếng vì hay ngủ gật và thi lại triền miên...

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển thành đại học, việc cấp bằng ra sao?

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển lên ĐH nhưng khác mô hình của ĐH Quốc gia. Việc cấp bằng cho người học thuộc quyền của Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội.

Vụ ngộ độc ở Ischool Nha Trang: Cánh gà đông lạnh nấu chưa được chín

Cơ quan chức năng xác định, cánh gà đông lạnh chưa được rã đông hoàn toàn và nấu chưa chín nhưng vẫn để học sinh ăn khiến hơn 600 em trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc.

Nam sinh lớp 11 thực hiện dự án bảo vệ môi trường thông qua nghệ thuật

Em Lê Minh Tuấn - học sinh trường Quốc tế Anh Việt BVIS đã phát triển dự án Blue Art với nhiều hoạt động như trồng rừng ngập mặn, thu gom rác thải và tạo nên các tác phẩm nghệ thuật từ rác thải nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường biển.

Hơn 137.000 học sinh tiểu học tham gia huấn luyện bảo tồn nguồn nước

Hành trình 8 năm triển khai chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” của Suntory PepsiCo Việt Nam đã thu được nhiều kết quả, tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển lên Đại học, hiệu trưởng thành giám đốc

Thủ tướng vừa có quyết định về việc chuyển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành ĐH Bách khoa Hà Nội.