Sau gần 1 tháng khởi động bình chọn Nhân vật VietNamNet truyền cảm hứng 2023, đúng 23h59 ngày 10/12, báo VietNamNet đã đóng cổng bình chọn và chọn ra 3 nhân vật có số phiếu cao nhất theo thứ tự từ cao đến thấp.

2023 là năm thứ 4 báo VietNamNet tổ chức Giải thưởng Nhân vật truyền cảm hứng nhằm vinh danh những tấm gương, dự án của các cá nhân, tổ chức có sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.

10 nhân vật được đề cử là các cá nhân, nhóm đã xuất hiện trên báo VietNamNet. Họ có những đóng góp tích cực cho cộng đồng nhờ tâm huyết, tài năng và sự tử tế của mình, qua đó góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp trong xã hội. Việc làm của họ truyền lửa cho những hành động, giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. 

Ba nhân vật được độc giả bình chọn cao nhất và báo VietNamNet sẽ tổ chức lễ vinh danh năm nay là:

1. Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh

nguyen thi oanh.jpg

Đạt 248.000 lượt bình chọn.

VĐV Nguyễn Thị Oanh từng đạt nhiều thành tích cao trong bộ môn điền kinh. Riêng tại SEA Games 32, Nguyễn Thị Oanh giành tới 4 HCV, trong đó có kỳ tích giành 2 HCV ở 2 cự ly chạy mà thời gian nghỉ chưa đầy 30 phút. Đây là thành tích vô tiền khoáng hậu, khó tin đối với thể thao, đặc biệt là điền kinh.

Cô đã vượt qua giới hạn của bản thân, khiến các nhà chuyên môn “choáng váng” không thể lý giải nổi. "Nữ siêu nhân đường chạy"; hay "Nhà vô địch không phổi"… là những biệt danh được người hâm mộ nói về Nguyễn Thị Oanh. Cô gái nhỏ bé thể hiện năng lực phi thường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong kỳ SEA Games 32, trở thành hình ảnh tiêu biểu, một tấm gương truyền cảm hứng không chỉ của thể thao Việt Nam mà với cả khu vực Đông Nam Á. VĐV người Bắc Giang xứng đáng là biểu tượng cho sự bền bỉ, ý chí vượt lên của người phụ nữ Việt Nam.

Năm 15 tuổi, Nguyễn Thị Oanh từng suýt bị loại khỏi đội điền kinh tỉnh Bắc Giang vì thể hình hạn chế. Lúc đó, cô chỉ cao 1m53 và nặng chưa đầy 40kg. Năm 2014, Oanh bất ngờ phát hiện mình mắc bệnh viêm cầu thận, trong quá trình điều trị bị teo cơ bắp. Các bác sĩ khẳng định cô không thể tiếp tục tập luyện thể thao đỉnh cao. Nhưng với nghị lực phi thường, Nguyễn Thị Oanh đã kiên trì tập luyện, chiến thắng bạo bệnh để trở lại với niềm đam mê điền kinh.

2. Thầy Minh Niệm 

2 minh niem 911.jpeg

Đạt 234.971 lượt bình chọn.

Thầy Minh Niệm (SN 1975, quê quán Châu Thành, Tiền Giang) là giảng sư, diễn giả chia sẻ phương pháp thực tập giúp chữa lành, kiến tạo hạnh phúc, bình an trong cuộc sống thực tại - “bây giờ và ở đây”. Hiện thầy Minh Niệm là thiền sư số 1 về chữa lành, trị liệu tâm lý - trầm cảm.

Để “giúp đời, giúp người nhiều nhất có thể”, thầy Minh Niệm và cộng đồng Miền tỉnh thức đã phát triển nhiều dự án mang tính nuôi dưỡng tâm hồn, nâng dậy tinh thần đại chúng khắp xa gần. Điển hình là các chuỗi radio: Bình yên giữa biến động, Nâng dậy tâm hồn và Chỉ tình thương ở lại được phát sóng trên YouTube và Spotify thu hút hàng chục triệu lượt xem nghe, ròng rã trong suốt mấy năm dịch và bây giờ... 

Thầy Minh Niệm còn mở khóa đào tạo Chuyên gia thiền chữa lành tại Đức Trọng, Lâm Đồng. Khóa đào tạo không chỉ giúp chữa lành những tâm hồn đang thương tổn mà còn hướng đến đào tạo các nhà chữa lành tâm lý bằng con đường thiền tập. Đến nay, khóa đào tạo đã thu hút hơn 300 học viên tham gia. 

Thầy Minh Niệm cũng là tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng: Hiểu về trái tim (2011) và Làm như chơi (2016). Trong đó, cuốn sách Hiểu về trái tim được xem là một hiện tượng vì đây là cuốn viết về tâm lý đầu tiên của người Việt bán chạy nhất trong nhiều năm cho đến tận bây giờ. “Hiểu về trái tim” cũng từng được bình chọn là cuốn sách được yêu thích nhất, được dịch sang nhiều thứ tiếng.

3. Hoa hậu, người mẫu H’Hen Niê

hhen nie.jpg

Đạt 179.033 lượt bình chọn.

H'Hen Niê (sinh năm 1992, người dân tộc Ê Đê) không chỉ là một người đẹp nổi bật, mà còn là biểu tượng của lòng nhân ái và sự chăm chỉ trong công tác thiện nguyện. Từ khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, H'Hen Niê đã tận dụng tầm ảnh hưởng để lan tỏa tình yêu và sự chia sẻ. Cô chứng minh rằng vẻ đẹp không chỉ nằm ở ngoại hình mà còn ở trái tim và ý chí tích cực.

H'Hen Niê không ngần ngại bước vào những vùng sâu vùng xa, nơi cần sự quan tâm và giúp đỡ nhất. Với tâm huyết của mình, cô đã tham gia nhiều chương trình và hoạt động thiện nguyện, mang lại niềm vui và hy vọng cho những người khó khăn. Cô không chỉ là Hoa hậu trên sân khấu, mà còn là người phụ nữ mạnh mẽ và tận tâm trong việc hỗ trợ cộng đồng. 

H'Hen Niê đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người bằng việc hành động, chứng minh rằng mỗi người đều có thể tạo nên sự khác biệt. Với lòng nhân ái và sự chăm chỉ không ngừng, H'Hen Niê là hình mẫu sống động, là nguồn động viên lớn cho những ai muốn góp phần làm thay đổi thế giới xung quanh mình.

Các thành tích của H'Hen Niê: Top 9 Vietnam's Next Top Model 2015, Chiến thắng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018, Top 5 đại sứ truyền cảm hứng WeChoice 2018, Mỹ nhân của năm 2019...