Lên đời tạp hoá, cuộc đua khốc liệt giành khách chung cư

Hàng loạt cửa hàng tạp hoá mô hình mới mở ra tại các chung cư trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Cuộc tranh quyết liệt hơn khi các đại gia ngoại cũng đầy tham vọng khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Rầm rộ sau dịch

Cuối tuần qua, chị Nguyễn Thị Hồng (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) nhận được 3 phiếu mua hàng, tổng trị giá 150.000 đồng từ một cửa hàng mới khai trương ngay chân toà nhà chung cư. Cửa hàng như một siêu thị mini, có đầy đủ hàng hoá từ rau củ quả tới mì tôm, dầu mỡ, bột canh,... Cư dân được phục vụ tận phòng nếu mua hàng qua điện thoại, hoặc được nhân viên cửa hàng xách đồ về. Các chương trình khuyến mại trong ngày, cuối tuần được tung ra để hút khách.

Chị Hồng cho hay, cửa hàng mới khai trương nên rầm rộ khuyến mại. Tại chung cư nhà chị, một siêu thị mini khác đã hoạt động được 2 năm. Việc có thêm một cửa hàng mới sẽ cạnh tranh hơn, người tiêu dùng như chị Hồng được hưởng lợi rất nhiều.

“Mua ở đây tiện hơn siêu thị, ai lười đi thì họ ship lên tận phòng, thanh toán không tiền mặt nên chẳng lo tiếp xúc. Chưa kể, họ khuyến mại liên tục nên cũng tiết kiệm khá nhiều”, chị Hồng cho hay.

Nhiều cửa hàng tạp hoá lên đời (Ảnh: Hoàng Hà)

Tại khu đô thị Linh Đàm, mỗi chung cư đều có 2-3 cửa hàng tạp hoá theo mô hình hiện đại. Người mua được tự do chọn đồ và có máy tính tiền, thanh toán qua thẻ. Khách mua hàng được lưu tên để cộng điểm, tặng quà. Ngay cạch đó là các cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ của các chuỗi khác như Vinmart, Big Green, Bác Tôm,… Mới đây, Eaon cũng có mặt tại đây với thương hiệu chuỗi Maxvalu.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, cuộc đua mở các cửa hàng tạp hoá khối đế chung cư tại các khu đô thị diễn ra khá mạnh mẽ. Tại khu đô thị ở Nam Từ Liêm, tầng 1 chung cư nào cũng có siêu thị, cửa hàng tiện ích, ngoài bán thực phẩm, đồ gia dụng, các cửa hàng này còn phục vụ đồ ăn nhanh, cà phê,...

Anh Nguyễn Tuấn Anh (quản lý một cửa hàng tại Hà Đông), cho hay, sau dịch, sức mua tăng trở lại. Ngành tiêu dùng thiết yếu luôn có cơ hội phát triển, kể cả trong dịch. Làn sóng mở cửa hàng rầm rộ như hiện nay do các chung cư là thị trường nhiều tiềm năng. Đặc biệt, giá thuê các ki ốt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch, nhiều cơ hội cho những cửa hàng mới có mặt bằng thuê tốt. Nhiều chuỗi tận dụng thời điểm này để tăng độ phủ trên thị trường.

Cuộc đua bán lẻ quy mô cửa hàng ngày càng khốc liệt khi có nhiều tên tuổi mới tham gia. Nhà bán lẻ từ Nhật là Aeon đang đẩy mạnh phát triển hệ thống cửa hàng siêu thị nhỏ tại Hà Nội. Nova Market (thuộc Nova Commerce) cũng đặt tham vọng lớn vào mảng kinh doanh này khi đã có hơn 10 cửa hàng tại TP.HCM. Central Retail cũng đẩy mạnh mở Tops Market tại các chân toà nhà chung cư. 

Trước đó, Mường Thanh có hệ thống Mường Thanh Mart; công ty Bắc Hà có hệ thống Bhome khai thác mặt bằng bán lẻ dưới chân các tòa chung cư do doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Lợi nhuận cao nhưng đầy rủi ro

Sự linh hoạt các chuỗi siêu thị mini với tính thích ứng cao sau dịch đang làm cho cuộc đua thị trường bán lẻ tập trung vào phân khúc này. Theo báo cáo của Sapo, xu hướng chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch. Trong khi cửa hàng bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng và hàng thiết yếu ít chịu ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội hơn. 

Tiếp tục trong năm 2022, xu hướng hiện đại hóa kênh bán hàng truyền thống, thay đổi mô hình mua nhanh bán gọn sẽ sớm đi vào thực tiễn. Các nhà bán lẻ tối ưu hóa trải nghiệm để giữ chân khách hàng và áp dụng nhiều chỉ số đánh giá quá trình bán hàng sẽ có được lợi thế tốt hơn để chiếm lĩnh thị trường. 

Người tiêu dùng được hưởng lợi trong cuộc đua bán lẻ (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo báo cáo của một đơn vị bán lẻ, các cửa hàng đang mang lại doanh thu khá lớn. Trong đó, cửa hàng tiện ích có doanh thu ước đạt 8.022 tỷ đồng. Lợi nhuận trước lãi vay và thuế 6,7%, tăng 90 điểm cơ bản và 7,0% trong quý 2/2022, tăng 40 điểm cơ bản. Còn doanh thu của các siêu thị đạt 4.515 tỷ đồng nửa đầu năm 2022, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ năm 2019 trở về trước, thị trường bán lẻ Việt Nam cho thấy tốc độ tăng trưởng trên 10%. Thậm chí năm 2020, dù bị ảnh hưởng Covid-19, bán lẻ Việt Nam vẫn tăng thêm hơn 11 tỷ USD so với 2019, đạt hơn 172 tỷ USD.  

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ ngành hàng tiêu dùng trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch, chỉ thấp hơn 5-10% so với 2019. VCSC đánh giá 2 mô hình quan trọng tạo nên thành công cho nhà bán lẻ là siêu thị mini và thương mại điện tử.

Mặc dù vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong những năm vừa qua. Tính cạnh tranh trong thị trường cũng vì vậy mà ngày một khốc liệt hơn. Không phải cửa hàng nào cũng thành công. Đơn cử như Vinmart+ đã đóng cửa một điểm bán hàng tại chung cư Hud3 Linh Đàm để mở ở địa điểm mới. Hay Thế Giới Di Động đóng gần 170 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Công ty dự kiến toàn bộ cửa hàng bách hóa sẽ hoạt động với mô hình mới, đồng thời những điểm bán kém hiệu quả sẽ được rà soát, xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, nếu chấp nhận chi phí thuê từ 30-40 triệu đồng/điểm bán thì sẽ phải bù lỗ khá dài, trường hợp lượng khách không đông như dự kiến thì sẽ thất bại. 

Với một số thương hiệu đó là sự tăng trưởng trong số lượng cửa hàng, số khác lại phải đối mặt với việc tái cấu trúc. Để đạt được mức lợi nhuận như kỳ vọng, ít nhất hệ thống phải đạt chuỗi 100 cửa hàng và trước khi chạm mốc 100 đó, nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận lỗ. 

Quan sát động thái của các nhà bán lẻ của khối nội lẫn khối ngoại, giới phân tích cho rằng cuộc đua mở rộng thị phần của các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục gay cấn trong các năm tới.

Bán rau củ và cá tươi: Đại gia 10 năm chịu đau tranh phần với sạp chợTham vọng bán lẻ rau củ thực phẩm tươi sống cạnh tranh với chợ truyền thống nhưng các đại gia lớn vẫn gặp khó khăn.

tin nổi bật

Cuộc chiến ngành bia: 'Ông lớn' nội lép vế

Sau 2 năm đại dịch, ngành bia đang hồi phục trở lại khi các nhà hàng, quán ăn, karaoke và khách sạn được mở cửa trở lại.

Đi khắp nơi cắt cỏ nuôi bò, anh nông dân thu 65 tỷ/năm

Mỗi ngày đi khắp các khu đô thị, khu công nghiệp bỏ hoang ở Hà Nội để cắt cỏ về nuôi bò, nông dân Trần Văn Thắng (Hà Nội) thu 65 tỷ đồng mỗi năm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Đầu tư tiền tỷ mua nhà cho con học đại học

Thay vì thuê, nhiều đại gia tỉnh lẻ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất, vốn tỷ USD ở đâu?

Bộ Công Thương lưu ý Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.