Để giáo viên hạnh phúc, người lãnh đạo cần nở nụ cười nhiều hơn

Khi những người lãnh đạo cảm thấy hạnh phúc, nở nụ cười nhiều hơn mỗi ngày thì giáo viên cũng thấy hạnh phúc.

Hiện nay, giáo viên đang chịu rất nhiều áp lực. Áp lực đầu tiên chính là bài toán về cơm áo, gạo tiền. Chế độ về tiền lương hiện nay thực sự chưa đủ đáp ứng nhu cầu của các thầy cô. Tuy nhiên, khi đã xác định chọn con đường giáo dục, chọn nghề giáo, thì giáo viên chấp nhận lương ở mức độ cơ bản, thay vì nghĩ chuyện làm giầu. 

Thực tế hiện nay, nhiều giáo viên không mong muốn nói rằng nghề giáo là nghề cao quý, mà chỉ muốn là một nghề bình thường như bao nghề khác và đảm bảo cuộc sống, tức là họ có thể nuôi sống được bản thân, gia đình và các con như các ngành nghề khác. 

Vì vậy, khi chưa cải thiện ngay được đồng lương cho giáo viên, tôi nghĩ hoàn toàn có thể cải thiện chế độ, môi trường làm việc. Việc này cần sự chung tay của toàn xã hội để người thầy cảm thấy được trân trọng, đúng là “nghề cao quý trong tất cả những nghề cao quý”. Thay đổi đầu tiên cần là nhận thức và thái độ, sự trân trọng của xã hội đối với nhà giáo. 

Bên cạnh đó, trong môi trường làm việc hiện nay, giáo viên chịu nhiều áp lực về hành chính, sổ sách và rất nhiều các công việc hữu hình lẫn vô hình khiến thời gian dành cho bản thân, gia đình, con cái không nhiều. Áp lực gánh nặng như vậy nên tôi mong có môi trường hạnh phúc trong giáo dục, cho chính các thầy cô.

Thầy Nguyễn Duy Khánh (giáo viên Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) cùng các học sinh của mình.

Để có một môi trường trường học hạnh phúc, cần hội tụ nhiều yếu tố.

Đầu tiên đó là học sinh phải được hạnh phúc, nghĩa là khi các em được làm điều mình thích, cảm thấy thích thú, háo hức khi đến trường mỗi ngày mà không cảm thấy áp lực.

Muốn làm được việc đó thì học sinh cần được yêu thương, chia sẻ nhiều hơn, được giảm bớt áp lực về học tập, giảm bớt kiến thức hàn lâm, thay vào đó được học nhiều hơn về lòng biết ơn, bao dung, sự chia sẻ, quan tâm đến cộng đồng, được tăng giáo dục trải nghiệm giúp có nhiều kỹ năng sống, kỹ năng mềm. 

Thứ hai, giáo viên phải cảm thấy hạnh phúc. Ngoài việc đáp ứng được nhu cầu cơ bản thì họ cần có môi trường làm việc hạnh phúc.

Hạnh phúc của giáo viên là làm sao giảm bớt các thủ tục hành chính, để có thêm thời gian phát triển bản thân, trau đồi và nâng cao chuyên môn, có thời gian quan tâm tới từng học sinh. 

Khi giáo viên được giảm bớt các áp lực vô hình thì có thể tăng thêm thời gian thực hiện sứ mệnh dẫn dắt, định hướng, truyền cảm hứng tới học sinh.

Quan trọng hơn nữa là người lãnh đạo cũng phải thấy hạnh phúc. Đây là điều cực kỳ khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Khi rất nhiều áp lực từ cấp trên, các lãnh đạo thường quan tâm rất nhiều đến các chỉ số, các thành tích thi đua khiến bản thân họ cảm thấy áp lực, gồng gánh các báo cáo, thi đua hằng năm.

Tôi mong làm sao có cơ chế, để bản thân những người lãnh đạo hạnh phúc, nở nụ cười nhiều hơn mỗi ngày. Khi lãnh đạo hạnh phúc chắc chắn môi trường ở trường đó sẽ hạnh phúc, kéo theo giáo viên và học sinh cũng cảm thấy hạnh phúc.

Sự kết hợp giữa học sinh, thầy cô, nhà trường, gia đình hạnh phúc sẽ kiến tạo nên xã hội hạnh phúc. Khi mọi người biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với nhau nhiều hơn sẽ giúp hạn chế tối đa những sự việc lệch chuẩn.

Tôi cũng mong thời gian tới, cộng đồng, xã hội quan tâm, thấu cảm, chia sẻ với thầy cô nhiều hơn và hình ảnh người thầy được cải thiện, được trân trọng hơn. Bởi đôi lúc một vài sự việc, tình huống xảy ra không đại diện cho toàn hệ thống.

Nguyễn Duy Khánh (giáo viên Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ)

tin nổi bật

Một giáo viên giỏi không cần có học trò thành tích xuất chúng

Để trở thành một giáo viên giỏi và thành công trong nghề dạy học, không cần học sinh xuất chúng mà chỉ cần trò tiến bộ qua mỗi ngày, mỗi hành trình.

Thầy giáo Nhật phải trả giá đắt khi tát học sinh

Một thầy giáo trường THCS Ichigao, Nhật Bản bị đình chỉ công tác 6 tháng vì bạo hành thể chất và tinh thần học sinh trong CLB bóng ném.

Cô giáo trẻ đẹp đau đầu vì bị các ông bố của học trò theo dõi

Diana Laura Castañeda, 26 tuổi, là giáo viên trường cấp 1 ở Guadalajara, Mexico. Cô thường xuyên bị các ông bố của học trò theo dõi và phải chặn họ trên mạng xã hội vì sự phiền toái này.

Đào tạo nhân lực bằng công nghệ số mở ra cơ hội mới cho Trường In

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu định nghĩa Trường Cao đẳng Công nghệ In là trường in thì khi nghề in biến mất, trường cũng sẽ biến mất, nhưng nếu là trường dạy nghề thì sẽ trường tồn.

Hạ chuẩn trình độ đào tạo với giáo viên để giải bài toán thiếu nhân lực?

Để giải bài toán thiếu giáo viên, nhất là ở miền núi, vùng sâu vùng xa, có ý kiến đề xuất khi tuyển dụng, nên hạ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với ứng viên. Tuy nhiên, điều này lại "vướng" Luật Giáo dục.

Nhật Bản: Bắt giữ hiệu trưởng trường THCS vì bị nghi ngờ gạ tình nữ sinh 15 tuổi

Ngày 27/1, tờ Japan Today đưa tin, hiệu trưởng trường THCS Fujimi, Nhật Bản bị cảnh sát bắt giữ hôm 26/1. Ông bị nghi ngờ về tội gạ gẫm một nữ sinh 15 tuổi quan hệ tình dục vào năm ngoái.

Trường học miền xuôi 'giải nguy' miền ngược

Toàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học nhưng chỉ có duy nhất 1 giáo viên dạy Tiếng Anh. Vấn đề tưởng chừng bế tắc bỗng tìm ra lời giải nhờ chuyển đổi số và sự chung tay của một trường học miền xuôi.

Nữ phó giáo sư dạy tiếng Việt được đặc cách cấp quốc tịch Đài Loan

Những ngày đầu giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài, trường yêu cầu giảng viên không được dạy bằng tiếng Anh. Vì thế, PGS. TS Trần Thị Lan chỉ có thể dạy tiếng Việt… hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Khi học trò nhớ về những điểm tựa vững chắc của mình

Trong những ngày đầu tiên của một mùa Xuân mới, từ bao đời nay người Việt luôn dành ra một ngày để tôn vinh những người thầy. Với du học sinh Việt, dù đi xa nhưng chưa bao giờ quên công ơn thầy cô.

“Mùng 3 Tết thầy” nên… tết gì?

Tục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa để tỏ lòng biết ơn và kính trọng thầy cô. Do đó, tết gì hoàn toàn nằm ở tấm lòng, miễn phù hợp với quan hệ thầy – trò, tránh biến thành cơ chế “xin – cho”.

'Mồng 3 Tết thầy' nhưng sân nhà thầy mỗi năm thêm vắng học trò

Câu dặn dò của ông bà 'mồng 1 Tết cha, mồng 2 Tết mẹ, mồng 3 Tết thầy' vẫn còn đó, nhưng ngày nay mồng 3 Tết thầy đã dần bị lãng quên trong kí ức những thế hệ học trò kế cận.

Những lời chúc Tết Quý Mão bằng Tiếng Anh đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết bằng Tiếng Anh ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.

Cô giáo Tiếng Anh duy nhất của huyện Mèo Vạc và chuyện 'dở khóc dở cười'

Huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học song chỉ có duy nhất cô giáo Nông Thị Uyên là giáo viên biên chế dạy Tiếng Anh cấp học này.

Giáo viên kỳ vọng về giáo dục năm Quý Mão

Nhiều thầy cô tâm huyết với giáo dục tiếp tục gửi về VietNamNet kỳ vọng, mong ước của mình trong năm Quý Mão. Đó là tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những bất cập, hoàn thành nốt những 'lời hứa' của năm 2022.

Những lời chúc Tết Quý Mão đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.