Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vừa có báo cáo gửi các ĐBQH một số thông tin được quan tâm.

Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, năm học 2021-2022 có 16.265 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó, số giáo viên công lập nghỉ việc là 10.407 người.

Đối với cơ sở giáo dục công lập, tình trạng giáo viên nghỉ việc là do chính sách về tiền lương còn nhiều bất cập, lương chưa đủ để trang trải cuộc sống. 

“Giáo viên công tác trong 5 năm đầu có thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp khoảng 6 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, chăm sóc sức khỏe…) khá cao. Điều này khiến một số giáo viên phải chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn” - báo cáo phân tích.

Tuy nhiên, nhóm "6 triệu" chỉ là nhóm cao nhất, gồm giáo viên ở khu vực đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp ưu đãi 70% và nhóm các trường chuyên biệt.

Hàng trăm độc giả gửi phản hồi về VietNamNet khẳng định thu nhập của đa số giáo viên còn lại trong 5 năm đầu khó đạt được mức 6 triệu nói trên.

Lương giáo viên trẻ chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng

Độc giả Lê Đình Đức bày tỏ: “Tôi 22 năm là giáo viên lương chưa được 9 triệu/tháng, lấy đâu ra 6 triệu cho 5 năm đầu? Đến Bộ trưởng cũng chưa biết lương của giáo viên như thế nào, giáo viên nhiều công việc như thế nào ngoài giảng dạy. Buồn quá Bộ trưởng ạ!”.

Độc giả tên Mai cũng ngạc nhiên: “Ở đâu ra công tác 5 năm lương với phụ cấp 6 triệu vậy? Tốt nghiệp đại học vào trường công mất 1 năm tập sự, sau đó hưởng lương hệ số 2,34. Sau 3 năm thì được lên 2,67. Vậy sau 5 năm lương được nhận là 2,67 nhân với 1.490.000 đồng rồi cộng phụ cấp 30% nữa là tổng cộng 5.171.000 đồng. Chấm hết”.

“Làm gì có chuyện dạy 5 năm cộng phụ cấp lương 6 triệu” - độc giả Trần Phong khẳng định. “Tôi bên tiểu học phụ cấp cao hơn cấp khác mà dạy gần 10 năm lương 5 triệu mấy thôi, Bộ trưởng nói thế nào ấy”.

5 năm đầu đi dạy, thu nhập hàng tháng của giáo viên chỉ trên dưới 4 triệu đồng. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Độc giả Lư Bùi Duy cho biết: “Con tôi dạy mầm non 4 năm lương 3,9 triệu/tháng chứ đâu được 6 triệu. Có đứa làm 7 năm được 4,6 triệu lại nuôi con nhỏ nữa, thương lắm”. 

Trong khi đó, độc giả Nguyễn Tiến Anh băn khoăn: “Không biết là nhà báo viết sai hay Bộ trưởng nhầm lẫn chứ trong 5 năm đầu làm gì có lương và phụ cấp khoảng 6 triệu. Lương bậc 1 chỉ khoảng 3,5 triệu bao gồm tất cả các khoản, sau 3 năm lên bậc 2 được thêm khoảng 3-5 trăm ngàn nữa thôi”.

“Vợ tôi 5 năm rồi vẫn lương 4 triệu, đâu có nổi 6 triệu, bằng đại học ăn lương cao đẳng” - một độc giả chia sẻ.

Độc giả Bùi Mạnh đồng tình: “Đúng đấy, cháu mình ra trường 5 năm rồi lương 3,9 triệu, lấy đâu ra 6 triệu. Bộ trưởng chẳng nắm được lương giáo viên gì cả”.

Cô giáo Nguyễn Thị Nga bình luận: “Đó là báo cáo thôi nhé. Bản thân tôi 6 năm giảng dạy lương 4,8 triệu chưa trừ các khoản đây”.

Độc giả tên Nguyên thì cho rằng “Đấy là tính cả các khoản phụ huynh biếu, chứ lương và phụ cấp thì chỉ được hơn 4,7 triệu tí thôi. Giáo viên công tác 6 năm chính thức thu nhập từ lương + phụ cấp là: 2,34*1,35*1.490.000 = khoảng 4,7 triệu, đấy là tính 30% đứng lớp và 5% thâm niên nhé, chưa trừ các loại bảo hiểm”. 

“Ở những đô thị hay khu vực kinh tế phát triển thì mức thu nhập đó không đủ”.

"Lương mới ra trường 3,6 triệu chứ ở đâu ra 6 triệu vậy Bộ trưởng. Nếu sang năm thứ 4, 5 thì bậc 2 cũng khoảng hơn 4 triệu thôi. Không biết Bộ trưởng tính kiểu gì ra 6 triệu?" - anh Vũ Lê Văn nói.

Thầy giáo Đỗ Ngọc Sơn dạy 13 năm mới lên hệ số 3.0, cộng cả phụ cấp tổ trưởng thì thực nhận mới được khoảng 6 triệu. “5 năm đầu lấy đâu ra 6 triệu?” – thầy Sơn đặt câu hỏi.

Thầy giáo Đinh Hà Triều (Bình Định) làm phép tính cụ thể: Năm đầu tập sự hưởng chỉ 85% của mức khởi điểm 2,34 (là giáo viên THPT hẳn hoi, chứ THCS, Tiểu học còn ít hơn). 3 năm tiếp theo hưởng 2,34. Năm thứ 5 hưởng 2,67. Và 5 năm đầu đương nhiên chưa có phụ cấp thâm niên. Vậy (2,67 x 1.490.000) + ((2,67 x1.490.000)x 30%) = 3.978.300 + 1.193.490 = 5.171.790 đồng. Lại phải trừ gần 25% cho bảo hiểm xã hội + bảo hiểm y tế + bảo hiểm thất nghiệp + công đoàn phí (khoảng 1.292.000). Như vậy giáo viên lĩnh mỗi tháng chưa được 4 triệu đồng. 

Một độc giả băn khoăn: “Bộ trưởng Sơn đang nói vùng nào thế nhỉ?”…

Độc giả Anh Tuấn bày tỏ "5 năm đầu mà được 6 triệu ư? Đến Bộ trưởng còn tính thế huống chi người khác ngành".

Giáo viên nên bớt đòi hỏi?

Trong những bình luận của độc giả gửi về, không ít người lại nhìn nhận theo chiều hướng lương như vậy là được rồi, giáo viên không nên đòi hỏi nhiều.

Độc giả tên Tú cho biết “Tôi làm công chức 12 năm, chỉ có mỗi phụ cấp 25% công vụ, tổng thu nhập đúng 6,2 triệu/tháng. Ngành giáo dục có phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên, dạy số tiết cố định trong tuần, một ngày không nhất thiết làm 8 giờ, 3 tháng hè được nghỉ vẫn hưởng lương. Quý vị còn đòi hỏi gì nữa? Vấn đề chính của ngành giáo dục là về chuyên môn, về phương pháp, về nội dung giảng dạy và về các tiêu cực trong ngành...”.

Một độc giả tên Phú cũng nêu quan điểm: “Vậy mấy bạn làm nhân viên các phòng ban khác của nhà nước lương 3,5 đến dưới 5 triệu/tháng nghỉ hết à? Sao lúc nào đọc báo cũng chỉ thấy mình giáo viên than trách nhỉ? Lúc nghỉ hè không dạy vẫn có lương, nghề nào sướng như các bạn. Mà chẳng cần nhìn đâu xa, nhân viên hành chính văn phòng, y tế làm chung trường với các bạn lương thấp hơn nhiều mà có thấy họ than đâu? 

Làm nhà nước không bị thất nghiệp, nay làm chỗ này mai phải đi chỗ khác, lương đều đặn là hạnh phúc lắm rồi. Nên biết trân trọng và ngừng than vãn”.

“Lương giáo viên mầm non thì thấp thật vì làm cả ngày. Còn cấp 2 cấp 3 đi dạy 1 buổi khoảng 5 tiếng, chiều dạy thêm 10 triệu/tháng nữa, kêu ca gì” - độc giả Bùi Văn Nam nêu.

“Rất mệt các vị, lương thấp thì kiếm nghề khác mà làm, ai bảo làm rồi than? Kinh tế thị trường đâu thiếu việc làm tương xứng với trình độ và năng lực”, “Xin các ngài, mới ra trường lương hơn 6 triệu còn kêu. Chúng tôi làm y tế cơ sở lương sau 11 năm công tác là 5 triệu. Trong khi đó các thầy cô còn dạy thêm được”… là những bình luận khác không đồng tình với việc giáo viên kêu lương thấp. 

Những ý kiến này bị phản ứng gay gắt. 

Độc giả Hồng Hà đặt câu hỏi: “Giáo viên nào cũng đi dạy thêm được hả bạn? Chưa nói tới hiện tại nhiều chỗ đang bị cấm dạy thêm. Tôi dạy bên giáo dục thường xuyên thì không biết kiếm học sinh ở đâu ra mà dạy thêm luôn đó bạn”.

“Các bạn nói vậy người ta nghỉ việc hết rồi ai dạy con bạn? Hay bạn muốn những người chọn nghề này phải thu nhập thấp thì bạn mới hả dạ?”.

Độc giả Lê Duy phân tích kỹ càng: “Thứ nhất, bạn có rạc hơi, bạc phổi vì giảng không? Bạn thử dạy con bạn (1 người) trong 1h-2h xem phổi, cổ họng bạn thế nào, và nhân lên với âm lượng đủ cho 1 phòng 50 người. 

Thứ hai, phụ cấp ưu đãi nghề là phụ cấp gì tôi chưa từng nghe. Bạn lấy thông tin này ở đâu cho tôi biết với.

Thứ ba, dạy số tiết cố định, không nhất thiết 8h/ngày, đúng, nó có thể lên tới 12h/ngày bạn biết không? Để ra 1 buổi dạy (ví dụ 4 tiết) có thể cần cả 1 tuần soạn, chuẩn bị, đọc tìm hiểu thêm... Bạn biết điều này không?

Thứ tư, 3 tháng hè? thông tin này lấy đâu ra vậy? Tháng 6 dành tổng kết năm, tháng 7, hoặc tháng 8 tập huấn (rất nhiều kiểu tập huấn), may ra còn 1,5 tháng nhé.

Thứ năm, các bạn đòi hỏi chuyên môn, phương pháp, nội dung giảng dạy... mà lại bảo lương hơn 6 triệu là quá ổn, thì chẳng phải đang "tiêu chuẩn kép" à?

Điều cuối, để biết thu nhập của nghề giáo có thực ổn không, xin các bạn trả lời câu hỏi: Bạn có sẵn lòng, có khuyến khích con cái bạn làm nghề này không với 6 triệu/tháng? Trả lời được là hiểu nhé, đừng chỉ hô hào người khác”.

“Nhìn vào số liệu 2,5 năm gần đây hơn 16.000 giáo viên bỏ việc đó, lương thấp thì đòi quyền lợi là điều đương nhiên. Con có khóc thì mẹ mới cho bú. 

Khi mà giáo viên đã chán nản, cùn mòn lòng yêu nghề chỉ nộp đơn xin thôi việc chứ không thèm kêu ca nữa, lúc đó mới đáng sợ. Tuyển mới được ít, sinh viên không học ngành sư phạm và bỏ việc nhiều, hàng năm giáo viên nghỉ hưu và xin nghỉ trước thời hạn... Viễn cảnh chưa đủ ảm đạm sao? 

Các bạn kêu họ ngừng than vãn và bằng lòng hiện tại? Các bạn có trợ cấp được 1 nghìn đồng nào cho cuộc sống của hơn 1 triệu giáo viên cả nước không? Xin đừng suy nghĩ ích kỷ thế” - độc giả tên M.Trí nhắn nhủ.