- Không khó để cảm thấy một không khí trẻ trung, tươi mới mà Uyên Linh và những người bạn thể hiện trong liveshow diễn ra tối 30/12 tại Hà Nội. Tuy nhiên, "nhân vật chính" Uyên Linh có chút "đánh rơi" phong độ.

Uyên Linh sở hữu giọng hát nhiều "màu", đa dạng trong lối biểu diễn và khá biến ảo những đoạn cần sử lý sắc thái, cuốn người nghe vào cảm xúc bài hát do chính cô đem lại. Giọng hát sáng, khỏe và rất có nội lực nên những đoạn "phiêu" của Uyên Linh thường rất ép phê tạo được ấn tượng mạnh cho khán giả.

Clip: Ca khúc mới "Buồn" do Uyên Linh trình bày

Tuy nhiên, vì không có nhiều thời gian tập luyện, lại chọn nhiều ca khúc mới chưa bao giờ thể hiện nên những gì khán giả thấy ở liveshow "Người hát tình ca" tối 30/12 chỉ là một Uyên Linh tương đối "sạch sẽ" nhưng lại thiếu đi sự tinh tế, thăng hoa như cô từng thể hiện trong "Cầm tay mùa hè" với Thanh Lam và "Bức thư tình chưa gửi" với Tấn Minh cách đây không lâu.

Uyên Linh thiếu tiết chế, hát bị mất sức ở một số ca khúc mà đáng ra cô không cần phải làm như vậy. Ngay cả phần song ca với Trung Quân (Nơi ấy có cha) và Đông Hùng (Lắng nghe mùa xuân về) cũng chưa thực sự xuất sắc, ăn ý. Một phần bởi Trung Quân và Đông Hùng bị mất tập trung (hoặc run) nên hát chênh, phô khá nhiều.

Uyên Linh hát hơi bị mất sức trong liveshow cuối năm.

Trung Quân từng song ca với Uyên Linh, cũng đi hát nhiều thời gian gần đây. Nhưng đây là lần hiếm hoi giọng ca trẻ này lại thiếu ấn tượng đến thế. Trong khi chương trình đang còn diễn ra thì chính Trung Quân cũng lên trang cá nhân riêng của mình và tự trách "mình tệ và không tài nào tập trung, bè phô rinh".

Sở trường của Đông Hùng là rock mà Hà Nội cũng không phải là "đất" của rock. Bài học nhỡn tiền của Kasim Hoàng Vũ và Phạm Anh Khoa cho thấy, rock chỉ có thể "thắng" trong các cuộc thi hát còn khi bước ra thị trường âm nhạc nếu không biết cách nó sẽ mờ nhạt, thậm chí "chìm nghỉm" bất cứ lúc nào bởi rock fan không nhiều.

Uyên Linh và Đông Hùng với "Lắng nghe mùa xuân về"

Tuy nhiên, Dương Trần Nghĩa - "chàng cảnh sát cơ động" một thời, người vừa được biết đến ở cuộc thi Giọng hát Việt lại gây được sự chú ý khi thể hiện bản hit mới của Thu Minh - ca khúc "Bay" khá tốt. Dương Trần Nghĩa để lại ấn tượng bởi giọng hát đã trưởng thành hơn, đặc biệt những đoạn xử lý giả thanh ấn tượng.

Người bạn cuối cùng Uyên Linh mời đồng hành trong liveshow này là Lưu Thiên Hương. "Mát tay" với các ca sĩ trẻ, Lưu Thiên Hương vì "nể" Quốc Trung nên đã chịu đứng trên sân khấu trong vai trò ca sĩ sau gần 10 năm lui vào hậu trường chỉ tập trung công việc sáng tác. Cô thể hiện "Mượn" cùng với Uyên khá ăn ý và màn solo "Hồ Gươm sáng sớm" rất sôi động.

Uyên Linh và Lưu Thiên Hương song ca "Mượn".

Lưu Thiên Hương cũng mang lại sự bất ngờ khi tìm được "nhân vật chính" trong ca khúc "Người hát tình ca" sau nhiều năm "thất lạc" là nghệ sĩ Ngô Hồng Quang và đưa anh xuất hiện trong liveshow của Uyên Linh. Khán giả thủ đô không những biết thêm chuyện hậu trường để ca khúc "Người hát tình ca" ra đời ra sao mà còn được nghe Ngô Hồng Quang trình diễn đàn môi thú vị.

Clip: Nghệ sĩ Hồng Quang chơi đàn môi

Nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng tếu táo trong phần trò chuyện với khán giả. Cô bảo trước khi đến với đêm nhạc cô đã thử không biết bao nhiêu trang phục và cuối cùng quyết định mặc chiếc váy có phần lấp lánh, diêm dúa cách đây 10 năm cô đã diện nó trên sân khấu trong vai trò ca sĩ. Cô nói: "Chiếc váy có thể cổ điển - khán giả không thích nhưng tôi lại thích mặc nó".

Lưu Thiên Hương và "nhân vật chính" trong ca khúc "Người hát tình ca" - nghệ sĩ Ngô Hồng Quang.

Uyên Linh dường như có chút mệt mỏi của việc chạy sô, áp lực của nhiều công việc gối đầu nhau những ngày cuối năm nên dù làm liveshow để mừng sinh nhật (như lời nhạc sĩ Quốc Trung nói) là chính thì nữ ca sĩ này vẫn để lộ chút "đuối sức" của mình. Ngay cả phần giao lưu với khán giả cô cũng bị lúng túng, không nói chuyện gãy gọn, hóm hỉnh như những chương trình riêng trước.

Tuy nhiên, con đường phía trước còn dài và với một ca sĩ trẻ - giọng hát đầy nội lực, cá tính "thích nói ít làm nhiều" như Uyên Linh cộng với sự giúp sức của nhạc sĩ Quốc Trung - "người bạn, người thầy, người anh luôn yêu chiều Uyên Linh" - như lời cô tâm sự trong liveshow lần này thì cũng nên kỳ vọng ở quán quân VietNam idol 2010 sẽ có những bứt phá ngoạn mục ở năm 2013.

Một số hình ảnh trong liveshow "Người hát tình ca":

Dương Trần Nghĩa và Đông Hùng song ca "Nồng nàn Hà Nội"
Uyên Linh thể hiện "Giấc mơ tôi" với tiếng đàn của Quốc Trung
Uyên Linh và Trung Quân trong ca khúc "Nơi ấy có cha"
Sau khi hát xong ca khúc "Cửa sổ mùa đông" của nhạc sĩ Dương Thụ, Uyên Linh nói cô mong mọi người hãy luôn giữ góc Hà Nội riêng cho mình. Với cô dù học và ở Hà Nội có 4 năm nhưng đó là khoảng trời "mây ngọc" sẽ không bao giờ quên được.
Trong liveshow "Người hát tình ca", Uyên Linh gửi lời cảm ơn nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã dành tặng cho ca khúc mới "Buồn". Bên cạnh đó cô cũng "trách" nhạc sĩ Quốc Trung cứ để cô chờ bài lâu quá và buồn quá.
Uyên Linh đã khóc khi fan và ê kíp dành những phút giây để chúc mừng sinh nhật cô trên sân khấu.
Nhạc sĩ Quốc Trung, Uyên Linh và những người bạn trong liveshow.
Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng