– “Tình trạng “loạn” các
phòng khám Trung Quốc trong thời gian qua, vấn đề cơ bản là tiền. Vì lợi nhuận
mà các phòng khám này bất chấp pháp luật, gây sự cố đáng tiếc làm dư luận bức
xúc”, ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc
hội bày tỏ quan điểm.
>> Phòng khám Trung Quốc ngoài vòng quản lý?
>> Phòng khám TQ sai phạm, vẫn ùn ùn kéo đến
>> 'Sờ gáy' nhiều phòng khám Trung Quốc
>> 'Xử' phòng khám Maria: Mở đầu cuộc...dẹp loạn?
Trao đổi với VietNamNet về tình trạng bát nháo tại các phòng khám Trung Quốc
trong thời gian qua và vai trò của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý,
ông Tiên cho biết:
“Vấn đề cơ bản là tiền. Một khi tư nhân đứng ra tổ chức các phòng khám thì
ngoài việc tham gia cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh (và được quyền tự định giá
dịch vụ đó) thì họ đồng thời phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp
luật trong quá trình hành nghề.
Qua các thông tin về sai phạm mà các phòng khám mắc phải trong thời gian qua, có
thể thấy các phòng khám cố tình vi phạm, bởi họ đã tái phạm nhiều lần, tìm mọi
cách để có lợi nhuận”.
Ông Nguyễn Văn Tiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (Ảnh: LAD) |
Khi giải trình trách
nhiệm trong việc để các phòng khám Trung Quốc vi phạm nhiều lần, Bộ Y tế và Sở Y
tế các địa phương đều cho biết đã “làm đúng các quy định của pháp luật” và cho
rằng “trách nhiệm đầu tiên khi để xảy ra sai phạm thuộc về người đứng đầu các
phòng khám”. Ông thấy giải thích này có thỏa đáng không?
- Luật Khám chữa bệnh đã quy định khi mở phòng khám tư nhân thì công tư đầu tư
chịu trách nhiệm về tài chính, đồng thời họ phải bổ nhiệm một người đứng đầu,
phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám và người này chịu toàn bộ trách
nhiệm liên quan đến vấn đề chất lượng khám chữa bệnh cũng như những sự cố chuyên
môn xảy ra trong quá trình hoạt động. Đây là đối tượng đầu tiên phải chịu trách
nhiệm trước pháp luật khi có sự cố xảy ra.
Còn đương nhiên là Sở Y tế, Bộ Y tế cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã
không thanh tra, hậu kiểm thường xuyên, để các phòng khám vi phạm quy định hành
nghề. Tuy nhiên, trách nhiệm này chỉ nên xem xét ở mức độ nhất định.
Tôi cho rằng trong vấn đề này thì chỉ thanh tra thôi cũng chưa thể đủ được. Điều
quan trọng nhất là ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân, cũng
giống như chuyện người đi đường không thể cứ thấy có cảnh sát giao thông thì mới
dừng đèn đỏ mà phải luôn có ý thức chấp hành luật giao thông ngay cả khi không
có mặt người thi hành công vụ.
Nhưng thực tế là có nhiều phòng khám “treo đầu dê, bán thịt chó”, khi mà
người đứng tên là bác sỹ “xịn” nhưng người tham gia khám chữa bệnh, quản lý thực
sự của phòng khám lại là bác sỹ “giả”. Theo ông, cần làm gì với thực trạng này?
- Thực trạng “cho thuê bằng” như trên là rất phổ biến, không chỉ trong lĩnh vực
khám chữa bệnh mà còn trong lĩnh vực dược. Trong các quy định của pháp luật cũng
quy định nghiêm cấm việc cho thuê bằng nhưng thực tế vẫn diễn ra, có rất nhiều
hình thức để đối phó.
Do đó, trách nhiệm của người đứng đầu phòng khám càng được đề cao. Nếu anh không
cho người ta vào thì làm sao người ta dám vào làm việc? Như vậy việc xảy ra
trong phòng khám thì giám đốc phòng khám đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sự
việc xảy ra tại phòng khám Maria vừa qua cũng là lời cảnh tỉnh rất lớn cho những
bác sĩ, dược sĩ đang cho thuê bằng cấp.
Ông có nói đến trách nhiệm
của cơ quan chức năng trong vấn đề thanh tra, hậu kiểm. Xin ông cho biết đánh
giá của ông về hiệu quả của công tác thanh tra các phòng khám trong thời gian
qua? Có ý kiến cho rằng công tác thanh tra ở ta “có vấn đề” nên các phòng khám
cứ sai phạm triền miên, không biết sợ …
- Tôi nghĩ thanh tra cần nhưng chưa đủ.
Hơn nữa, thanh tra làm gì cũng phải theo luật, không thể cứ muốn phạt nặng là
phạt được mà phải căn cứ vào khung phạt do pháp luật quy định.
Tuy nhiên, chúng ta cũng
nên xem xét lại nghị định xử lý vi phạm hành chính đã phù hợp hay chưa, nếu mức
xử phạt không đủ sức răn đe thì cần điều chỉnh cho phù hợp.
Mặt khác, nói đi thì cũng phải nói lại, lực lượng thanh tra của ta mỏng quá, lại
phân tán vì phải đảm trách quá nhiều lĩnh vực chứ không riêng gì các phòng khám.
Do vậy, cũng khó để họ có thể thanh tra liên tục để kịp thời phát hiện các sai
phạm.
Công tác thanh tra cũng đã được đề cập nhiều trên góc độ cần tăng số lượng nhưng
việc này thực hiện không phải nhanh chóng, đơn giản vì còn liên quan đến vấn đề
tổ chức cán bộ, …
Vậy còn khâu cấp phép hiện cũng được cho là “lỏng lẻo” do các loại văn bằng,
giấy tờ chỉ là bản photocopy, không chứng minh được trình độ, tay nghề thật của
bác sỹ người Trung Quốc. Ông có đánh giá gì về thực trạng này?
- Chúng tôi có làm việc với Bộ Y tế, Sở Y tế về vấn đề cấp phép và quản lý
các phòng khám thì thấy rằng thực ra giấy tờ của họ (các bác sỹ Trung Quốc – PV)
là giấy tờ thật, họ xin cấp chứng chỉ hành nghề đều nộp đầy đủ giấy tờ theo yêu
cầu của pháp luật Việt Nam. Thông qua việc hợp tác, kiểm tra giữa 2 nước (Việt
Nam – Trung Quốc) thì có thể xác định là họ có học thật.
Tuy nhiên, có thực tế là không có bác sỹ khá, giỏi của họ sang Việt Nam hành
nghề. Luật pháp của ta khi cấp chứng chỉ hành nghề lại không đặt vấn đề kiểm tra
tay nghề, trình độ chuyên môn. Do đó, không thể biết họ có khả năng hành nghề
tốt đến đâu.
Cần nói rõ rằng việc sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề hoặc người không
đủ trình độ chuyên môn (chỉ cấp chứng chỉ làm y sỹ nhưng lại được khám chữa
bệnh) là lỗi của chủ phòng khám (người Việt Nam).
Lỗi của bác sỹ Trung Quốc là thường xách tay nhiều loại thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc, lại bán với giá cao. Tới đây, luật Dược sửa đổi có lẽ cũng cần phải tính tới yếu tố này để đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc đông y trong các cơ sở khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài.
Nhiều bệnh nhân tìm đến các phòng khám Trung Quốc do xem quảng cáo trên truyền hình. Ông Tiên cho biết vấn đề quản lý quảng cáo của ngành y tế hiện đang có vấn đề (Trong ảnh là hình ảnh quảng cáo của phòng khám đa khoa Maria, Ảnh: Internet) |
Nhiều bệnh nhân “mất
tiền oan” vì tin quảng cáo trên các kênh truyền hình. Việc quản lý quảng cáo của
các phòng khám hiện nay diễn ra như thế nào, thưa ông?
- Việc quản lý quảng cáo hiện nay đúng là “có vấn đề” về cách thức tổ chức.
Trong quảng cáo, về chuyên môn phải do bên Y tế thẩm định, còn cấp phép quảng
cáo sau khi đã có sự phê duyệt của bên y tế thuộc về các Sở thông tin – truyền
thông. Đáng ra 2 cơ quan này phải “liên thông” với nhau chứ không để các phòng
khám tự mang giấy tờ được duyệt từ nơi này sang nơi kia.
Trong quá trình đó, họ có
thể thay đổi, cắt xén, thêm bớt nội dung sai với nội dung được phê duyệt, gây
hiểu lầm cho người bệnh.
Buổi làm việc vừa qua chúng tôi cũng có hỏi là ngành y tế theo dõi quảng cáo của
các cơ sở như thế nào thì cả Sở Y tế và Bộ Y tế đều nói là không có cơ chế nào
theo dõi quảng cáo mà chỉ xem tivi tại nhà. Như thế là không được.
Nhưng thưa ông, nếu chỉ xem tivi ở nhà thì cũng có thể phát hiện sai phạm một
cách dễ dàng, không thể có chuyện các phòng khám cứ quảng cáo sai rầm rộ suốt
một thời gian dài mà cơ quan chức năng lại không biết …
- Đây là chuyện dễ phát hiện nhưng với điều kiện là phải có người, có bộ phận
theo dõi, có cơ chế phát hiện, tiếp nhận và xử lý thông tin. Ở ta hiện nay,
ngành y tế cho biết họ chẳng có cơ chế nào để theo dõi các quảng cáo này sau khi
đã được cấp phép.
Từ thực trạng này, tới đây trong pháp lệnh quảng cáo có lẽ sẽ đề cập đến vấn đề
điều chỉnh một số nội dung của pháp lệnh này cho phù hợp với tình hình thực tế.
Xin cảm ơn ông!
Cẩm Quyên (Thực hiện)