Sáng 2/12, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thái Bình - Hàn Quốc năm 2023. Điểm đặc biệt, hội nghị có sự tham dự của cựu Tổng thống Hàn Quốc, ông Lee Myung-bak cùng đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn của nước này.

Thái Bình "trải thảm đỏ" mời nhà đầu tư Hàn Quốc

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - ông Nguyễn Khắc Thận - cho biết, sự kiện quan trọng này mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và giữa tỉnh Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Những năm qua, Thái Bình được đánh giá là địa phương năng động, có nhiều tiềm năng khác biệt, có lợi thế cạnh tranh; dư địa và cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình còn rất lớn. Tỉnh luôn giành tình cảm đặc biệt và những chính sách thông thoáng nhất để đón các doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư.

W-thai-binh-xuc-tien-4-1.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận: "Tỉnh luôn giành tình cảm đặc biệt và những chính sách thông thoáng nhất để đón các doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư".

“Thái Bình cũng là tỉnh có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, với 10 khu công nghiệp (trong đó có 4 khu công nghiệp trong khu kinh tế) và 49 cụm công nghiệp trên địa bàn 7 huyện, thành phố; tổng diện tích gần 3.000ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng, luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư. Trong đó, nổi bật và hấp dẫn là Khu kinh tế ven biển Thái Bình diện tích 30.583ha, với 22 khu công nghiệp diện tích 8.020ha cùng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi”, ông Thận nhấn mạnh.

Ông Thận chia sẻ, Thái Bình mong muốn và trân trọng mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến nghiên cứu, khảo sát cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh trên các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao, cơ khí, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, cơ khí, phụ trợ; lĩnh vực dược, mỹ phẩm, du lịch...

Tỉnh cam kết sẽ tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng, hấp dẫn; tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, những năm gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thái Bình cải thiện rõ rệt; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; lề lối, phong cách làm việc có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực.

Thái Bình với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực trẻ dồi dào, được đào tạo cơ bản; diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp lớn; cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông kết nối liên vùng tiếp tục được đầu tư... Đây là các yếu tố hấp dẫn để các nhà đầu tư Hàn Quốc yên tâm đến với tỉnh.

W-thai-binh-xt-3-1.jpeg
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak: "Hàn Quốc là người bạn tốt, đối tác tốt và thông gia tốt với Việt Nam".

Hàn Quốc muốn làm người bạn tốt, đối tác tốt với Việt Nam

Dự hội nghị, cựu Tổng thống Lee Myung-bak có nhiều tâm sự xúc động về câu chuyện bằng hữu giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Ông cũng đánh giá cao sự kiện và cách Thái Bình biểu đạt thế mạnh trong đầu tư của mình.

Theo ông Lee Myung-bak, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp, quan hệ hai nước vẫn tiếp tục phát triển. Năm 2022, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện". Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, với tổng số vốn đạt 80,5 tỷ USD; kim ngạch thương mại đạt 88 tỷ USD tính riêng năm 2022.

Vị Tổng thống thứ 17 của Hàn Quốc nhấn mạnh: "Hai nước đã trở thành người bạn tốt, đối tác tốt và thông gia tốt của nhau. Hiện vẫn còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để hai bên hợp tác, tương trợ và cùng nhau phát triển. Cần xây dựng quan hệ này như xây dựng một "cuộc tình" sâu sắc, bền chặt".

"Tôi đánh giá rất cao mô hình Korea Desk Thái Bình. Đây là mô hình thúc đẩy và hỗ trợ đầu tư từ Hàn Quốc rất hiệu quả và mang lại nhiều kết quả tích cực trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc. Qua đó, nâng cao sự hấp dẫn của Thái Bình trong mắt các doanh nghiệp bản địa của Hàn Quốc ” ông Lee Myung-bak khẳng định.

W-thai-binh-xt-1-1.jpeg
Trao chứng nhận đầu tư cho 3 dự án lớn của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Thái Bình.

Đáp lời, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình Ngô Đông Hải mong muốn tiếp tục được vun đắp cho “mối lương duyên” tốt đẹp giữa địa phương và giới đầu tư Hàn Quốc.

Thái Bình mong muốn cựu Tổng thống Lee Myung-bak sẽ truyền đi thông điệp về một vùng đất năng động, cởi mở, giàu dư địa đầu tư đến các doanh nghiệp Hàn Quốc. Qua đó cộng đồng đầu tư Hàn Quốc sẽ muốn kết duyên với Thái Bình bằng những dự án đầu tư lớn trên nhiều lĩnh vực.

ông Ngô Đông Hải.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình Ngô Đông Hải 

Đối với tỉnh Thái Bình, Hàn Quốc luôn là đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Thông qua hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thái Bình mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu hơn với doanh nghiệp Hàn Quốc trên 3 lĩnh vực lớn: Đầu tư - thương mại - du lịch, tạo tiền đề quan trọng cho sự gắn bó lâu dài của hai bên. 

Đến nay, có 27 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại Thái Bình.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, trị giá 130 triệu USD của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Nhân dịp này, các địa phương và doanh nghiệp của Thái Bình và Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, đầu tư, giáo dục, thương mại...