Để hạn chế nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm 2024, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả, thực chất các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về các nội dung trong công tác PCCC.

Theo đó, chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải khẩn trương chỉ đạo, tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở, khu vực có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao trên địa bàn quản lý.

Cùng với đó, cần phải chủ động thanh tra, kiểm tra, rà soát các điều kiện, hạng mục an toàn PCCC, đảm bảo khi xảy ra cháy nổ có thể nhanh chóng triển khai các công tác chữa cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác rà soát, đánh giá kết quả thực hiện.

94998a05 d35c 4de9 ab90 a1e3bf1b3a1d 9993.jpg
Thái Nguyên tăng cường PCCC trong Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024

Về các nhiệm vụ về PCCC, tiếp tục pháy huy, nhân rộng các mô hình PCCC đã được triển khai mang lại hiệu quả cao như mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các địa phương, cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho các hộ gia đình, vận động các hộ mở lối thoát nạn thứ hai…

Ngoài ra, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng tham mưu cho UBND tỉnh trong việc triển khai quyết liệt các công tác quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH để kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Cùng với đó, Công an tỉnh Thái Nguyên cần nhanh chóng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an huyện, thành phố, xã phường, thị trấn… để tổ chức rà soát, kiểm tra công tác an toàn PCCC tại các khu/cụm công nghiệp, các cơ sở kinh doanh sản xuất,m các nhà kho chứa hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, các cửa hàng kinh doanh pháo hoa, các nhà kho tự phát có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Công an tỉnh tổ chức kiểm tra, thường trực đảm bảo công tác an toàn PCCC&CNCH tại các địa điểm bắn pháo hoa, các địa điểm diễn ra các lễ hội văn hóa, nghệ thuật phục vụ người dân du xuân, đón Tết.

Cùng với đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo các địa phương phải tăng cường các biện pháp để phòng chống đốt pháo nổ và thả đèn trời trong dịp Tết Nguyên đán.

UBND tỉnh thái nguyên cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng thoát nạn, cứu người, cứu tài sản ở các cơ sở, khu vực có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao như chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà ở, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Cùng với đó, khuyến cáo người dân sử dụng các thiết bị điện an toàn, đặc biệt chú trọng tới an toàn PCCC khi sử dụng các vật dụng để sưởi ấm trong những đợt rét đậm, rét hại.